NGANG QUA THẬP GIÁ
Giữa lúc thiên hạ coi Ngài là yếu nhược nhất
thì lại là lúc Ngài quyền năng nhất, giờ phút vinh thắng của Ngài đã điểm.
Có một lần, sở giao thông
Pháp đã dàn cảnh một tai nạn lưu thông để trắc nghiệm phản ứng của những người
đi đường. Tai nạn diễn ra thật rùng rợn tại một khúc đường nhộn nhịp. Chỉ trong
khoảng một giờ, có đến 168 chiếc xe chạy qua, nhưng chỉ có 48 người dừng lại hỏi
han và tìm cách giúp đỡ. Còn những người khác thì cứ phớt tỉnh chạy qua, tới cuối
đường bị cảnh sát chặn lại hỏi, và họ đã ngang nhiên trả lời: tôi có thấy gì
đâu.
Hai ngàn năm trước, cũng
đã diễn ra một cảnh tượng như thế, nhưng không phải là dàn cảnh mà là chuyện thật.
Đức Kitô bị đóng đinh trên thập giá. Thế mà cả lý hình và dân chúng vẫn thản
nhiên. Bọn lý hình thì chơi trò bốc thăm để chia phần xống áo. Còn dân chúng,
Thánh Kinh gọi họ là những kẻ đi ngang qua. Họ lạnh lùng trước một cảnh tượng
vô cùng bi thảm và hết sức quan trọng của lịch sử. Giây phút cao điểm của tình
yêu Thiên Chúa. Thế nhưng mà cảnh tượng này vẫn thường xảy ra trong thời đại hiện
nay nơi những người tự xưng là Kitô hữu, họ vẫn thản nhiên đi ngang qua thập
giá. Bởi vì theo họ, thập giá chỉ dành cho những góc nhà thờ, những giờ kinh
nguyện sốt sắng. Họ không nhận ra rằng người bị đóng đinh chính là tác giả sự sống
và định mệnh của chúng ta được gắn liền với thập giá. Họ không hiểu được lời
Kinh Thánh: Ngài đã nộp mình chịu chết vì tôi. Ngài đã chết thay cho tôi. Họ
không tin rằng Kitô giáo đã đang và sẽ còn là một tôn giáo của thập giá. Và như
vậy, họ vẫn thản nhiên đi ngang qua thập giá.
Tệ hơn nữa, như Kinh Thánh
đã ghi lại, họ còn lắc đầu chế nhạo: Nếu ngươi là Con Thiên Chúa thì hãy xuống
khỏi thập giá đi. Đã qua rồi cái thời đại vàng son khi Chúa Giêsu đối đáp khôn
ngoan, làm câm miệng những kẻ bắt bẻ Ngài. Đã qua rồi những làn sóng người tuốn
đến để xin Ngài chữa bệnh: Nó đã cứu được người khác mà không cứu được mình sao?
Chúa Giêsu bị bắt và bị dẫn đi như một tên tội phạm. Ngài đã bị đóng đinh và
đang quằn quại rên xiết như một kẻ bất lực hoàn toàn. Giờ đây, những kẻ thù
ghét Ngài tha hồ lên mặt xỉa xói.
Nhưng Chúa Giêsu đâu có bất
lực, Philipphê có lần đòi sai lửa trời xuống thiêu rụi cả một làng xứ Samaria.
Phêrô đã có lúc hăng máu chém đứt tai tên đầy tớ vị thượng tế, và Chúa Giêsu đã
chẳng nói với ông: Con không tin là Chúa Cha sẽ lập tức phái 12 cơ binh thiên
thần đến cứu giúp Thầy nếu Thầy xin sao. Nhưng đây là giờ cứu độ, giờ chuộc lại
tội lỗi thế gian. Chính vì giờ phút này mà Ngài đã đến trong thế gian…
Giữa lúc thiên hạ coi Ngài
là yếu nhược nhất thì lại là lúc Ngài quyền năng nhất, giờ phút vinh thắng của
Ngài đã điểm. Suốt 33 năm cuộc đời Ngài chỉ nhằm vào giây phút này. Toàn bộ
chương trình mà Thiên Chúa đã ươm mơ cũng chỉ nhằm vào giây phút này. Toàn thể
lịch sử nhân loại củng chỉ trông vào giây phút này mà thôi. Chúng ta bực mình
khó chịu khi thấy đôi tay toàn năng nâng đỡ cả vũ trụ phải chịu đóng đinh. Đôi
chân mà trái đất đã làm bệ phải chịu đóng đinh. Chúng ta không muốn Giáo Hội bị
các thế lực trần gian bách hại chế giễu, chúng ta không muốn linh mục, tu sĩ và
giáo dân bị tra tấn và giam cầm, nhà thờ bị đóng cửa…
Quả thực, chúng ta còn giữ
thái độ nóng nảy của Philatô và Phêrô ngày xưa. Chúng ta cố tình nhắm mắt không
muốn nhìn cảnh tượng Chúa Giêsu trên thập giá, và chúng ta chỉ muốn thản nhiên
đi ngang qua thập giá. Hơn thế nữa, ngày hôm nay Đức Kitô vẫn còn chịu đóng
đinh nơi khổ giá những con người bất hạnh, nghèo túng và bệnh tật. Thế nhưng,
chúng ta đã có thái độ nào trước những khổ đau của họ, dửng dưng bỏ đi, hay là
tích cực giúp đỡ…quyên sách cao siêu nhât
Người ta thường mượn câu
chuyện sau đây để nói đến tinh thần hy sinh, chấp nhận trong cuộc sống.
Có một người kia cứ phàn
nàn trách Chúa vì đã gửi đến cho mình một thập giá quá nặng... Chúa bèn đưa người
đó đến một cửa hàng có các thập giá đủ cỡ để người đó chọn lựa.Người đó hăm hở
bước vào cửa hàng và dựng cây thập giá của mình vào tường. Người đó tự nhủ
trong lòng: "Đây là chuyện cả đời
người, ta phải hết sức cẩn thận.” Thế là anh ta đi rảo khắp hết mọi lối đi
của cửa hàng và thử hết cây thập giá này đến cây thập giá khác.
Nhưng không có một cây nào
làm anh vừa lòng. Cây thì quá dài, cây thì quá ngắn. Cây thì quá nhẹ, cây thì
quá nặng... Anh lại tiếp tục tìm kiếm. Cuối cùng, anh đã tìm được cây thập giá
mà anh cho là ưng ý nhất. Anh mang đến với Chúa và nở nụ cười mãn nguyện: "Lạy Chúa, đây chính là cây thập giá mà
con hằng tìm kiếm. Con xin vác lấy.” Khi anh vừa hí hửng ra khỏi cửa hàng,
thì Chúa mỉm cười nói với anh: "Ta rất
vui mừng vì con đã chấp nhận cây thập giá. Đây cũng chính là cây thập giá mà
con đã vác vào và dựng ở tường của cửa hàng.”
Hôm nay Lễ Suy Tôn Thánh
Giá, Giáo Hội mời gọi chúng ta đào sâu Mầu Nhiệm Thập Giá trong đời sống Đức
Tin của chúng ta. Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars bên Pháp, đã nói: "Thập giá là quyển sách cao siêu nhất...
Chỉ có những ai yêu mến, nghiền ngẫm quyển sách này, những người đó mới thật sự
là người thông thái.” Thập giá Chúa Giêsu là quyển sách cao siêu nhất, bởi
vì, đó là dấu chứng cao cả nhất của Tình Yêu. "Không có tình yêu nào cao quý hơn mối tình của người thí mạng vì
người mình yêu.”
Từ một khí cụ độc ác đê
hèn nhất của con người đã có thể nghĩ ra để hành hạ người khác, Chúa Giêsu đã
biến nó thành dấu chứng của Tình Yêu: Tình Yêu vâng phục đối với Chúa Cha và
Tình Yêu dâng hiến cho nhân loại...
Suy tôn Thánh Giá Chúa,
chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta được đi vào Mầu Nhiệm Tình Yêu của
Chúa. Trong Mầu Nhiệm ấy, cuộc sống của chúng ta không còn bị đè bẹp dưới sức nặmg
của những đau khổ nữa, nhưng luôn mang lấy một ý nghĩa: đó là ý nghĩa của Tình
Yêu.