Suy niệm hạnh thánh _ 03/8

Vị Đáng Kính ANTÔN MARGIL
 (1657-1726)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Antôn sinh ở Valencia, Tây Ban Nha. Sau khi gia nhập dòng Phanxicô và được thụ phong linh mục, ngài quyết định trở thành nhà truyền giáo. Khi hội thừa sai Santa Cruz ở Querétaro, Mễ Tây Cơ, được thành lập, Cha Antôn tình nguyện đến làm việc. Khi ngài đến Vera Cruz vào năm 1683, thành phố ấy tiêu điều vì hải tặc tấn công. Đời sống ở Tân Thế Giới không dễ dàng gì.
Trong 43 năm mục vụ, Cha Antôn ngang dọc khắp lãnh thổ rộng lớn ở Tân Tây Ban Nha. Ngài làm việc ở Costa Rica, Guatemala, Mễ Tây Cơ và Texas. Sau 13 năm làm giám đốc ở Querétaro, ngài thiết lập các hội thừa sai ở Guatemala City và ở Zacatecas, Mễ Tây Cơ.
Tuy Cha Antôn rất quen với sự hy sinh nhưng đời sống truyền giáo vẫn có nhiều cơ hội để hãm mình phạt xác. Ngài phải đi bộ hàng ngàn dặm và phải can trường đối phó với thái độ thù nghịch của người da đỏ.
Cha Antôn từ trần ở Mexico City ngày 6 tháng Tám 1726. Năm 1836, ngài được tuyên xưng là đấng đáng kính.
Suy niệm 1: Quyết định
Được thụ phong linh mục, Cha Antôn quyết định trở thành nhà truyền giáo.
Một tương lai dài đang rộng mở trước mắt ngài với nhiều cách thế thực thi chức vụ linh mục theo sự chọn lựa của ngài thuận với sự sắp xếp của bề trên. Ngài đã có một quyết định là lên đường đi truyền giáo. Sao vậy?
Ngài ý thức: ngày được vinh dự bước lên bàn thánh trong chức vụ linh mục là ngày khởi sự sống đời hiến tế thập giá. Niềm vui với bao vinh quang của ngày lễ tạ ơn mà mọi người dành trọn cho ngài hôm ấy sẽ kết thúc trong ngày. Từ nay ngài phải trải qua đau khổ mới được quang vinh (Lc 24,26). Con đường thích hợp nhất thời ấy chính là làm nhà truyền giáo.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu rằng niềm vui đến là nhằm trợ lực để chẩn bí đón nhận khổ đau (Mt 17,1tt).
Suy niệm 2: Nhà truyền giáo 
Được thụ phong linh mục, Cha Antôn quyết định trở thành nhà truyền giáo.
Một tâm lý thường tình của nhà truyền giáo là gặt hái được thành quả ngay. Vì thế sau khi nhận lệnh lên đường và hoàn thành công tác trở về, các tông đồ hí hửng báo cáo với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con". Đức Giêsu điều chỉnh ngay: ”Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời" (Lc 10,17.20).
Ghi nhận bài học này, Thánh Phaolô đã nói về vai trò thực sự của người rao giảng: ”Vậy Apôlô là gì? Phaolô là gì? Đó là những tôi tớ đã giúp cho anh em có đức tin, mỗi người đã làm theo khả năng Chúa ban. Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể. Kẻ trồng người tưới đều như nhau, nhưng ai nấy sẽ được thù lao theo công khó của mình. Thật vậy, chúng tôi là cộng sự viên của Thiên Chúa. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa, là ngôi nhà Thiên Chúa xây lên” (1Cr 3,5-9).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khiêm tốn đóng vai đầy tớ vô dụng sau mỗi công tác đã làm (Lc 17,10).
Suy niệm 3: Tình nguyện
Khi hội thừa sai Santa Cruz ở Querétaro, Mễ Tây Cơ, được thành lập, Cha Antôn tình nguyện đến làm việc.
Các tu sĩ Dòng thường lên đường truyền giáo một khi được bề trên sai đi, dù muốn hay không. Trường hợp này thật khá đặc biệt, ngoài lệnh truyền, bề trên bỏ ngỏ, nghĩa là cho phép sự tham gia của người thuộc quyền bằng việc tình nguyện.
Vì sao thế? Vì hội thửa sai vừa được thành lập, nên ngoài tâm hồn đạo đức được thể hiện qua đức vâng lời, cần có thêm một tinh thần nhiệt huyết bằng việc tình nguyện. Nhất là môi trường được sai đến lại đầy chông gai: một thành phố tiêu điều vì hải tặc tấn công, và đời sống ở Tân Thế Giới không dễ dàng gì với thái độ thù nghịch của người da đỏ, có thể bị nguy tử.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khi vâng lời thực hiện việc gì thì hãy mang thêm tinh thần tình nguyện để làm việc.
Suy niệm 4: Thiết lập
Cha Antôn thiết lập các hội thừa sai ở Guatemala City và ở Zacatecas, Mễ Tây Cơ.
Năm 1716, các nhà truyền giáo thuộc hội thừa sai Zacatecas thành lập trung tâm truyền giáo Guadalupe ở miền đông tiểu bang Texas. Còn Cha Antôn thì thiết lập các hội thừa sai ở Dolores và San Miguel cũng trong tiểu bang này.
Khi cuộc chiến với Tây Ban Nha khiến người Pháp đổ bộ vào miền đông Texas năm 1719, Cha Antôn và các nhà thừa sai rút về Trung Tâm San Antonio (sau này gọi là Alamô), được thành lập vào năm trước đó. Vào năm 1720, ngài bắt đầu thành lập Trung Tâm San José ở San Antonio.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ chú tâm thiết lập các cơ sở mà nhất cùng kết hợp bằng việc xây dựng nhân sự.
Suy niệm 5: Hy sinh
Tuy Cha Antôn rất quen với sự hy sinh nhưng đời sống truyền giáo vẫn có nhiều cơ hội để hãm mình phạt xác.
Với một thời gian dài 43 năm mục vụ, ngài lại phải ngang dọc khắp lãnh thổ rộng lớn ở Tân Tây Ban Nha theo trách nhiệm. Và phương tiện di chuyễn duy nhất là phải đi bộ và ngài phải đi bộ cả hàng ngàn dặm. Nhất là ngài phải can trường đối phó với thái độ thù nghịch của người da đỏ.
Các nhà truyền giáo như Cha Antôn có cuộc sống rất vất vả. Công việc thì khổ cực mà kết quả thì chưa thấy đâu. Cũng như các nhà thừa sai trước đó và sau này, Cha Antôn tin tưởng rằng, Thiên Chúa mới là người sau cùng đem lại kết quả tốt đẹp cho những hy sinh ấy.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thấy được giá trị của việc hy sinh luôn có nhưng không với hiệu quả tức thời mà ở về sau để tích cực làm việc không nãn chí.
Suy niệm 6: Thù nghịch
Cha Antôn phải đi bộ hàng ngàn dặm và phải can trường đối phó với thái độ thù nghịch của người da đỏ.
Trước khi tình nguyện lên đường truyền giáo, chắc hẳn ngài đã thấu hiểu và định hướng đời mình theo lời tiên báo của Đức Giêsu: "Người ta sẽ bắt bớ và ngược đãi anh em; họ sẽ nộp anh em cho các hội đường và nhà tù, và anh em sẽ bị điệu đến trước vua chúa quan quyền vì danh Thầy...
Vậy anh em nhớ đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào; vì chính Thầy sẽ cho anh em tài ăn nói và sự khôn ngoan mà không đối thủ nào có thể chống lại hay phủ nhận được" (Luca 21,12.14-15).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi lòng tạc dạ lời hằng sống của Chúa để biết định hướng cuộc đời chúng con.