Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 20 thường niên

THỨ NĂM  - TUẦN 20
Bài đọc 1 năm lẻ
[Yeptê là con của một gái điếm. Bị áp lực xã hội, ông phải sống ngoài vòng xã hội và trở thành lãnh tụ một phe đảng. Khi Israel gặp một kẻ thù nguy hiểm, họ cầu cứu ông và ông đã nhận lời,] Thần khí Thiên Chúa đến trên Yeptê… và Ngài đã cho ông chiến thắng.” (Tl 11,29.32)
Frank Harris III viết trong tờ Chicago Tribune: “Là công dân hạng kém hơn ở Mỹ, chúng tôi có nhiều nguy cơ bị thù ghét. Thật ra, thù ghét là điều những người Mỹ gốc Phi châu có “cơ hội” nếm trải nhiều hơn những công dân da trắng.” Harris viết thêm rằng: “Thù ghét làm cho người ta trở nên mù lòa, không còn sáng suốt nữa. Thù ghét cản trở người ta đạt thành công. Thù ghét phá hoại chứ không xây dựng. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên thù ghét.”
Những lời của Harris và câu truyện về Yeptê mời gọi tôi tự hỏi: Tôi đã làm gì với cơn giận dữ và ghen ghét.
Thù ghét giống như đốt trụi ngôi nhà để đuổi một con chuột. (Harry Emerson Fosdick)

Bài đọc 1 năm chẵn
[Thiên Chúa phán:] Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, và một thần khí mới.” (Ed 36,25)
Một lần suýt chết đuối khiến cho cô Joni Eareckson, 17 tuổi, hoàn toàn bị liệt. Cô tự hỏi liệu cô có thể sống quãng đời con lại như thế này không. Nhờ đọc Kinh Thánh và cầu nguyện, cô bắt đầu thoáng thấy những khả năng mới trong cuộc sống mà cô chưa từng thấy trước khi bị tai nạn. Ngày nay, Joni là một họa sĩ thành đạt (giữ cọ vẽ bằng răng), một tác giả có nhiều sách bán chạy nhất, một ca sĩ, một nhà diễn thuyết nổi tiếng cho giới trẻ. Quả thực, Thiên Chúa đã đặt trong cô một quả tim mới và một thần khí mới.
Tôi có nhớ đã bao giờ Thiên Chúa cho tôi một quả tim mới và một thần khí mới chưa?
Tất cả những sợi chỉ đen, chỉ vàng, chỉ bạc đều cần thiết để người thợ đan hoàn tất kiểu mẫu đã được dự định.

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu kể dụ ngôn một ông vua mở tiệc cưới cho con mình. Khi những khách được mời không đến dự, ông đã mở cửa cho những khách khác. Một trong số đến,] không mặc y phục lễ cưới. Bấy giờ nhà vua nói những người phục dịch…: "Hãy đuổi ra và trừng phạt người này” (Mt 22,11.13)
“Những khách được mời” là người Do Thái. Còn “những khách khác” là dân ngoại. Mặc dù được mời trễ, nhưng dân ngoại cũng không tránh khỏi nghi thức căn bản của bữa tiệc. Đáp lại lời mời có nghĩa là phải ăn mặc chỉnh tề để đến dự tiệc. Nhận được lời mời đến dự bàn tiệc Nước Trời, chúng ta cũng phải đến đó với bộ quần áo chỉnh tề, nghĩa là với tình yêu và lòng biết ơn.
Tôi yêu mến và biết ơn Thiên Chúa tới mức độ nào? Tôi bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn đó cách cụ thể ra sao?
Ngài đã ban cho chúng con quá nhiều, và còn nhân từ ban cho chúng con chính lòng biết ơn nữa. (George Herbert)