Thánh Anphong Liguori
Thánh Anphong được Ðức Piô XII tuyên xưng là quan thầy của các
thần học gia luân lý. Ngài sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế năm 1732. Ðó là một tổ chức
của các linh mục và tu sĩ sống chung với nhau, tận tụy theo gương Ðức Kitô và
hoạt động chính yếu là tổ chức tuần đại phúc cho nông dân ở thôn quê.
Công Ðồng
Vatican II xác định rằng, thần học luân lý phải được nuôi dưỡng bởi Phúc Âm, và
chứng tỏ được sự cao quý của ơn gọi người Kitô Hữu, và nhiệm vụ của họ là trưng
ra kết quả ấy trong đời sống bác ái giữa trần gian. Vào năm 1950, Thánh Anphong
được Ðức Piô XII tuyên xưng là quan thầy của các thần học gia luân lý, ngài thật
xứng với danh hiệu ấy. Trong cuộc đời ngài, thánh nhân phải tranh đấu để giải
thoát nền thần học luân lý khỏi sự khắt khe của chủ thuyết Jansen. Thần học
luân lý của ngài, đã được tái bản 60 lần trong thế kỷ sau khi ngài từ trần, chú
trọng đến các vấn đề thực tiễn và cụ thể của các cha xứ và cha giải tội. Nếu có
thói vụ luật và giảm thiểu hóa luật lệ xen vào thần học luân lý, chắc chắn nó
không thuộc về mô hình thần học tiết độ và nhân từ của Thánh Anphong.
Vào năm
16 tuổi, ngài lấy bằng tiến sĩ giáo luật và dân luật của Ðại Học Naples, nhưng
sau đó đã bỏ nghề luật sư để hoạt động tông đồ. Ngài được thụ phong linh mục và
dồn mọi nỗ lực trong việc tổ chức tuần đại phúc ở các giáo xứ, cũng như nghe
xưng tội và thành lập các đoàn thể Kitô Giáo.
Ngài
sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế năm 1732. Ðó là một tổ chức của các linh mục và tu
sĩ sống chung với nhau, tận tụy theo gương Ðức Kitô và hoạt động chính yếu là tổ
chức tuần đại phúc cho nông dân ở thôn quê. Như một điềm báo cho điều sẽ xảy ra
sau này, sau một thời gian hoạt động, những người đồng hành với ngài ngay từ
khi thành lập đã từ bỏ tu hội và chỉ còn lại có một thầy trợ sĩ. Nhưng tu hội cố
gắng sống còn và được chính thức chấp nhận vào 17 năm sau, dù rằng khó khăn vẫn
chưa hết.
Sự canh
tân mục vụ lớn lao của Thánh Anphong là cách giảng thuyết và giải tội -- ngài
thay thế kiểu hùng biện khoa trương, thùng rỗng kêu to, bằng sự giản dị dễ hiểu,
và thay thế sự khắc nghiệt của thuyết Jansen bằng sự nhân từ. Tài viết văn nổi
tiếng của ngài phần nào đã làm lu mờ công lao khó nhọc mà ngài đã ngang dọc
vùng Naples trong 26 năm trường để tổ chức tuần đại phúc.
Ngài được
tấn phong giám mục khi 66 tuổi và ngay sau khi nhậm chức, ngài đã cải tổ toàn
diện giáo phận.
Vào năm
71 tuổi, ngài bị đau thấp khớp khủng khiếp. Ngài đau khổ trong 18 tháng sau
cùng với "sự tăm tối" vì sự do dự, sợ hãi, bị cám dỗ đủ mọi khía cạnh
đức tin và mọi đức tính.
Thánh
Anphong nổi tiếng về nền tảng thần học luân lý, nhưng ngài cũng sáng tác nhiều
trong lãnh vực tâm linh và thần học tín lý. Văn bản Các Vinh Dự của Ðức Maria
là một trong những công trình vĩ đại về chủ đề này, và cuốn Viếng Thánh Thể được
tái bản đến 40 lần trong đời ngài, đã ảnh hưởng nhiều đến sự sùng kính Thánh Thể
trong Giáo Hội.
Ngài được
phong thánh năm 1831, và được tuyên xưng Tiến Sĩ Hội Thánh năm 1871.
Lời Bàn
Trên hết
tất cả, Thánh Anphong nổi tiếng là một con người thực tế đối phó với các vấn đề
cụ thể hơn là trừu tượng. Cuộc đời ngài quả thật là một gương mẫu "thực tiễn"
cho Kitô Hữu ngày nay đang bị khó khăn để nhận chân giá trị của đời sống Kitô
Giáo giữa cơn lốc khó khăn, đau khổ, hiểu lầm và thất bại. Thánh Anphong đã trải
qua tất cả những đau khổ ấy. Ngài là thánh bởi vì ngài luôn duy trì sự liên hệ
mật thiết với Ðức Kitô thống khổ qua tất cả những thử thách cuộc đời.
Lời Trích
Khi
Thánh Anphong làm giám mục, một trong các linh mục của dòng có cuộc sống rất trần
tục, và cưỡng lại mọi biện pháp nhằm thay đổi lối sống ấy. Vị linh mục được
Thánh Anphong mời đến, và ngay ở lối vào phòng của ngài, thánh nhân cho đặt một
tượng thánh giá thật lớn. Khi vị linh mục do dự không dám bước qua, Thánh
Anphong ôn tồn nói, "Hãy bước vào đi, và nhớ đạp lên thánh giá. Ðây không
phải lần đầu tiên mà cha đạp Chúa dưới chân mình."