Thánh Phêrô: Thánh sử Máccô chấm dứt phần thứ nhất của
Phúc Âm với một tuyệt đỉnh thắng lợi. Sau khi ghi lại nhiều sự hồ nghi, hiểu lầm
và chống đối Ðức Giêsu, giờ đây Phêrô tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng
Thiên Sai" (Máccô 8:29b). Ðó là một trong những giây phút huy hoàng của cuộc
đời Thánh Phêrô, kể từ ngày ngài được kêu gọi ở Biển Galilê để trở thành kẻ lưới
người.
Tân Ước
rõ ràng cho thấy Phêrô là vị lãnh đạo các tông đồ, được Ðức Giêsu chọn với một
tương giao đặc biệt. Cùng với Giacôbê và Gioan, Phêrô được đặc ân chứng kiến sự
Biến Hình, sự sống lại của một đứa trẻ đã chết và sự thống khổ trong vườn Cây Dầu.
Bà mẹ vợ của Phêrô bị Ðức Giêsu quở trách. Ngài được sai đi với Gioan để chuẩn
bị cho lễ Vượt Qua trước khi Ðức Giêsu từ trần. Tên của ngài luôn luôn đứng đầu
các vị tông đồ.
Và
Phêrô là người duy nhất được Ðức Giêsu nói, "Này Simon con ông Giôna, anh
thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng
là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời. Bởi thế, Thầy bảo với anh: anh là Phê-rô,
nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy,và quyền lực
tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời. Anh cầm
buộc gì dưới đất, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; anh tháo cởi điều gì dưới
đất, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mátthêu 16:17b-19).
Nhưng
các chi tiết xác thực của Phúc Âm cho thấy các thánh sử không xu nịnh Phêrô. Hiển
nhiên ngài là một người không biết giao tế. Và đó là sự an ủi lớn lao cho chúng
ta khi thấy Phêrô cũng có những yếu đuối con người, ngay cả trước mặt Ðức
Giêsu.
Phêrô
đã độ lượng hy sinh mọi sự, tuy nhiên ngài vẫn có thể hỏi một câu thật nông cạn
như trẻ con, "Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được
gì?" (x. Mt 19:27). Ngài phải chịu sự tức giận vô cùng của Ðức Kitô khi chống
đối ý tưởng của một Ðấng Thiên Sai đau khổ: "Satan, hãy lui ra sau Ta! Anh
cản lối Ta. Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của
loài người" (Mt. 16:23b).
Phêrô sẵn
sàng chấp nhận lý thuyết về sự tha thứ của Ðức Giêsu, nhưng dường như chỉ trong
giới hạn bảy lần. Ngài đi trên mặt nước khi vững tin, nhưng bị chìm khi hồ
nghi. Ngài không để Ðức Giêsu rửa chân cho mình, nhưng lại muốn toàn thân được
sạch. Ngài thề không khi nào chối Chúa trong bữa Tiệc Ly, và sau đó lại thề với
người tớ gái là ngài không biết người ấy. Ngài trung thành chống lại sự bắt giữ
Ðức Giêsu bằng cách chém đứt tai tên Man-khô, nhưng sau cùng ngài lẩn trốn với
các tông đồ khác. Trong sự phiền muộn vô cùng, Ðức Giêsu đã nhìn đến ngài và
tha thứ cho ngài, và Phêrô đi ra ngoài khóc lóc thảm thiết.
Thánh Phaolô: Nếu giả như có nhà truyền giáo Hoa Kỳ kêu
gọi phải chấp nhận chủ nghĩa Mác-xít chứ đừng tôn trọng Hiến Pháp, thì phản ứng
tức giận sẽ giúp chúng ta hiểu cuộc đời Thánh Phaolô hơn khi ngài bắt đầu rao
giảng là chỉ có Ðức Kitô mới cứu chuộc được chúng ta. Ngài từng là người
Pharixiêu hơn ai hết, trung thành với luật Môisen hơn ai hết. Nhưng bây giờ bỗng
dưng ngài xuất hiện trước các người Do Thái như một người lạc giáo của Dân Ngoại,
một kẻ phản bội và chối đạo.
Tâm điểm
đức tin của Phaolô thật đơn giản và tuyệt đối: chỉ Thiên Chúa mới có thể cứu
chuộc nhân loại. Không một nỗ lực nào của con người -- ngay cả việc tuân giữ lề
luật cặn kẽ nhất -- có thể tạo nên công trạng để chúng ta có thể dâng lên Thiên
Chúa như của lễ đền tội và đền đáp các ơn sủng. Ðể được cứu chuộc khỏi tội lỗi,
khỏi sự dữ và cái chết, nhân loại phải triệt để mở lòng cho quyền năng cứu độ của
Ðức Giêsu Kitô.
Phaolô
không bao giờ mất sự yêu quý dòng dõi Do Thái của ngài, mặc dù ngài tranh luận
nhiều với họ về sự vô dụng của Luật mà không có Ðức Kitô. Ngài nhắc nhở cho Dân
Ngoại biết rằng họ được tháp nhập vào tổ tiên của người Do Thái, là những người
được Chúa chọn, là con cái của lời đã hứa.
Vào
ngày 29-6, chúng ta tưởng nhớ sự tử đạo của hai vị tông đồ. Ngày tháng này có từ
năm 258, dưới thời bách hại của Valerian, khi các tín hữu tìm cách lấy xác của
hai ngài để khỏi rơi vào tay các kẻ bách hại.
Kinh
Thánh không ghi lại cái chết của Thánh Phêrô và Phaolô, hoặc bất cứ vị Tông Ðồ
nào, ngoại trừ Thánh Giacôbê con ông Giêbêđê (TVCÐ 12:2), nhưng qua các bài đọc
và truyền thuyết có từ thời Giáo Hội tiên khởi, các ngài đã tử đạo ở Rôma dưới
thời Hoàng Ðế Nêrô, và được chôn cất ở đây. Là một công dân Rôma, có lẽ Thánh
Phaolô bị chặt đầu. Còn Thánh Phêrô, được biết ngài bị treo ngược đầu trên thập
giá.