5 phút cho Chúa _ của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa


Thứ Ba 05/6/07
T. Bô-ni-phát, tử đạo
CỦA THIÊN CHÚA
TRẢ VỀ THIÊN CHÚA
Đức Giêsu nói: “Tại sao các người lại thử tôi?... Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa.” (Mc 12,13-17)
Suy niệm: Đức Giêsu không phản đối việc nộp tiền thuế cho Xê-da. Người xẵng giọng với nhóm Pharisêu chỉ vì họ muốn gài bẫy Người. Đặc biệt, Đức Giêsu muốn mở vấn đề ra đến tầm rộng nhất và đẩy nó đến độ sâu nhất khi Người hữu ý nói thêm: “Của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa.” Không phải tất cả mọi sự đều phải thuộc về Thiên Chúa sao? Tất cả, trong đó gồm cả … hoàng đế Xê-da lẫn tiền bạc! Vì thế, xét riêng về chuyện tiền bạc, ta được mời gọi tự hỏi: Đằng sau mọi mục đích thực tế có thể có của việc ta sử dụng tiền bạc, có tồn tại mục đích cuối cùng, ẩn sâu nhất là “trả về cho Thiên Chúa cái của Thiên Chúa” không? Thật rõ là tiền bạc tự nó không xấu, nhưng vấn đề nằm ở chỗ cách mà ta sử dụng tiền bạc.
Mời Bạn: Bạn có chủ trương ‘có tiền mua tiên cũng được’ không? Đồng tiền “liền khúc ruột”, nên nó rất nhạy cảm – như có người nói: “Hãy cho tôi biết bạn tiêu tiền như thế nào, tôi sẽ cho biết bạn là người thế nào.” Chuyện sẽ càng ‘nóng’ hơn gấp bội khi bạn là người lãnh đạo của một nhóm, một cộng đoàn… và bạn thường phải quyết định vấn đề chi tiêu ngân quĩ cho cái gì và chi tiêu bao nhiêu. Nói chung, và một cách thực tế, để sử dụng tiền bạc (dù nhiều hay ít) theo ý Chúa, thì ta phải tính đến ‘ý kiến’ của những người dân nghèo khổ ở quanh mình!
Chia sẻ: Một kinh nghiệm áy náy lương tâm của bạn liên quan đến việc sử dụng tiền bạc?
Sống Lời Chúa: Biết ‘trả nghĩa Chúa, trả nợï đời’, coi tiền bạc là phương tiện giúp ta sống bác ái yêu thương.
Cầu nguyện: Đọc thong thả lời Kinh Lạy Cha với ý thức qui hướng mọi sự về Chúa.