Suy niệm hạnh thánh _ 08/6

Chân phước ISABELLE nước Pháp
 (c. 1270)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Isabelle sinh trong một gia đình nổi tiếng. Anh của ngài là Thánh Louis; cha ngài, Vua Louis VIII của nước Pháp; mẹ ngài là hoàng hậu thánh thiện Blanche ở Castile.
Chính ngài cũng được ban cho nhiều tài năng đặc biệt, ngay từ nhỏ Isabelle đã có khiếu học hành. Mặc dù ngài rất tận tụy với gia đình -- nhất là giúp đỡ anh Louis -- bất cứ lúc nào có thời giờ rảnh rỗi ngài đều dành để giúp người nghèo và người đau yếu.
Tuy sống trong cung điện sang trọng, Isabelle lại tự ý theo đuổi đời sống của một nữ tu.
Sau cái chết của mẹ ngài, Isabelle sáng lập tu viện Phanxicô lấy tên là "Đức Khiêm Tốn của Trinh Nữ Maria" ở Longchamps, Balê. Ngài sống ở đây trong chín năm trời khổ hạnh, dù rằng chính ngài chưa bao giờ là một nữ tu. Vì chỉ muốn là một tạo vật bé mọn của Thiên Chúa, ngài từ chối chức vụ bề trên tu viện.
Khi ngài từ trần ngày 23-2-1270, người ta nghe có tiếng thiên thần ca hát. Ngài được Đức Giáo Hoàng Lêô X phong chân phước năm 1520.
Suy niệm 1 : Nổi tiếng
Isabelle sinh trong một gia đình nổi tiếng.
Gia đình Isabelle dĩ nhiên được nổi tiếng xét về mặt xã hội trần thế, vì đó là một gia đình hoàng tộc với thân phụ là một hoàng đế và mẫu thân là một hoàng hậu, như thế ngài là công chúa.
Nhưng nhất là gia đình này được nổi tiếng hơn nữa là nhờ vào lối sống thánh thiện của các thành viện trong gia đình với một người mẹ cũng như người anh làm thánh, và chính bản thân Isabelle thì được nâng lên bậc chân phước.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết chọn hướng sống được nổi tiếng về mặt thánh thiện hơn là danh lợi ở đời.
Suy niệm 2 : Tài năng
Isabelle được ban cho nhiều tài năng đặc biệt.
Ngay từ nhỏ Isabelle đã có khiếu học hành. Ngài xuất sắc về tiếng Latinh và dễ dàng thấu triệt văn bản của các Giáo Phụ bằng thứ ngôn ngữ khó khăn ấy.
Trong khi theo đuổi những sở thích thông thường của phụ nữ như thêu đan, ngài còn đặc biệt lưu tâm đến việc thực hiện các phẩm phục của linh mục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết hướng các tài năng vào việc phục vụ Chúa và tha nhân.
Suy niệm 3 : Tận tụy
Mặc dù ngài rất tận tụy với gia đình -- nhất là giúp đỡ anh Louis -- bất cứ lúc nào có thời giờ rảnh rỗi ngài đều dành để giúp người nghèo và người đau yếu.
Tận tụy là một đức tính tốt, và tốt hơn nếu biết sử dụng đúng công việc và phạm vi, và càng tốt hơn nữa một khi tận tụy một công việc tốt cũng như thuộc lãnh vực tốt.
Isabelle quả là con người tốt khi biết sử dụng đức tận tụy của mình vào phạm vi cả gia đình lẫn xã hội, vào công việc không chỉ nhằm giúp anh ruột mình mà còn những người nghèo và người đau yếu.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng đức tận tụy theo chiều hướng tốt nhất.
Suy niệm 4 : Nữ tu
Tuy sống trong cung điện sang trọng, Isabelle lại tự ý theo đuổi đời sống của một nữ tu.
Ngài ăn chay ba ngày một tuần và trong những lần ăn chay, ngài lấy các thức ăn ngon miệng để đem cho những bệnh nhân. Mọi người trong triều đình đều coi ngài là một vị thánh, một phụ nữ trong trắng và một tấm gương hy sinh đền tội.
Ao ước tận hiến cho Thiên Chúa của Isabelle được thể hiện qua lời khấn giữ mình đồng trinh bất kể các thúc giục kết hôn của gia đình, cũng như của vị giáo hoàng. Sau cùng, Isabelle đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Innôxentê IV cho biết ngài đã thề giữ mình đồng trinh, và thuyết phục được Đức Thánh Cha tin rằng ngài được kêu gọi sống 1 cuộc đời khác biệt.
Sau cái chết của mẹ ngài, Isabelle sáng lập tu viện Phanxicô, dù rằng chính ngài chưa bao giờ là một nữ tu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp cho Giáo Hội Chúa có nhiều tâm hồn tu trì không lệ thuộc vào y phục hay lời khấn hứa.
Suy niệm 5 : Khiêm Tốn
Sau cái chết của mẹ ngài, Isabelle sáng lập tu viện Phanxicô lấy tên là "Đức Khiêm Tốn của Trinh Nữ Maria" ở Longchamps, Balê.
Trong các nhân đức trổi vượt của Đức Trinh Nữ Maria, Isabelle đã chọn Đức Khiêm Tốn của Mẹ để làm danh xưng cho tu viện ngài sáng lập. Điều này thật dễ đón nhận vì phản ảnh đúng với lối sống vốn rất khiêm tốn của vị sáng lập.
Thật vậy, dầu là công chúa, nhưng Isabelle luôn sống khiêm hạ như một tu sỉ: ăn chay ba ngày một tuần và trong những lần ăn chay, ngài lấy các thức ăn ngon miệng để đem cho những bệnh nhân. Ước ao trở nên một nữ tu nhưng cuối đời vẫn không được. Dù sáng lập nên tu viện, nhưng ngài từ chối chức vụ bề trên tu viện, vì chỉ muốn là một tạo vật bé mọn của Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chỉ yêu quý mà nhất là quyết tâm sống đức khiêm tốn.
Suy niệm 6 : Ca hát
Khi ngài từ trần ngày 23-2-1270, người ta nghe có tiếng thiên thần ca hát.
Thật là một vinh dự và cũng là một đặc ân cao quý cho chân phước Isabelle. Nhờ đời sống thánh thiện mà khi từ trần ngài chẳng những được các thiên thần đến đón rước về trời mà còn được cung nghinh bằng lời ca tiếng hát.
Ngỡ rằng chỉ có mỗi một mình Ngôi Lời Thiên Chúa trong ngày hạ trần làm người mới được ca đoàn các thiên thần chào đón hát ca (Lc 2,13), nay ngày sinh nhật trên trời của chân phước Isabelle cũng được thế, thật không thể nào hiểu thấu tình thương hãi hà của Thiên Chúa.
 * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cảm nghiệm được tình thương hãi hà của Chúa để luôn hết mình đáp trả.