Tu đức _ bản tính thấp hèn của con người


LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Cuốn I. CON ĐƯỜNG THANH TẨY
Bài 30
BẢN TÍNH THẤP HÈN CỦA CON NGƯỜI
ĐỨC KITÔ: Con của Ta, con sẽ mãi mãi thấy khó khăn khi vâng lời những người có quyền trên con trừ khi con học biết cách làm chủ cảm xúc của con. Cảm xúc không biết suy luận. Chúng chỉ quay lưng lại những gì là khó chịu, dù đúng hay sai. Cảm xúc chỉ có thể được trấn tĩnh đôi chút bởi một cái nhìn thông minh. Tuy vậy, con sẽ không bao giờ có một kẻ thù nào nguy hiểm và hay gây rối hơn các cảm xúc vô lý và những đam mê mù quáng của con.
2. Bằng lời cầu nguyện và chiêm niệm con sẽ có được một cái nhìn toàn cảnh sáng hơn về cuộc sống. Con sẽ thấy sự vô lý và ích kỷ hèn hạ của những cảm xúc và tính tình của con. Ta sẽ cho con thấy mục tiêu vinh quang Ta đã dọn sẵn cho con. Khi con đã nắm bắt được một mục tiêu cao hơn trong cuộc sống trần thế, con sẽ có được một sự khinh thường thánh thiện với những gì trái nghịch với mục tiêu đó. Sự thông hiểu thiên quốc và mục tiêu đời đời sẽ làm cho đời con có được tính duy nhất và trật tự. Lúc ấy con sẽ thấy dễ dàng hướng dẫn bản tính thấp hèn của con theo Ý muốn của Ta.
3. Có lúc con sẽ phải dùng đến sự kháng cự bướng bỉnh và cả sức mạnh nữa để chống lại những khuynh hướng vô lý trong con. Đôi khi con cần dửng dưng với cái thích, cái ghét, và làm theo phán đoán tốt hơn của con. Có sự thật của Ta hướng dẫn Ta và các bí tích của Ta nâng đỡ, con không thể thua cuộc trong trận chiến dành Nước Trời hằng ngày này.
SUY TƯ
Một con ngựa biết theo lệnh chủ có thể giúp con người trong nhiều việc thường ngày, nhưng một con lừa bướng bỉnh thì tác hại nhiều hơn sinh lợi. Cũng đúng như thế với bản tính nhân loại. Lý trí và ý chí, được tăng lực bởi ân sủng, phải hướng dẫn những đam mê và thèm muốn vô lý vào công việc chính đáng. Chỉ có Ý muốn của Thiên Chúa mới dẫn tôi đến được Nước Trời.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, con hy vọng sẽ bước theo Chúa mỗi ngày đời con. Với ơn Chúa giúp đỡ, con hy vọng có được sức mạnh mà vững vàng kháng cự các khuynh hướng và đam mê mù quáng của con. Chúa là Vua và Thủ Lãnh của con. Xin làm cho con nên môn đệ trung thành của Chúa. Con mong ước và hy vọng sống cuộc sống Chúa muốn con sống. Xin ban ơn Chúa cho con. Chúa đã cho con thấy đời sống đó tuyệt vời như thế nào và cần thiết cho ơn cứu độ ra sao. Xin ban cho con cuộc sống đó để con có thể vượt qua bản tính yếu đuối lôi kéo con đến tội lỗi và sự chết đời đời này. Trong thân xác con, con cảm thấy luật của tội mâu thuẫn với luật của trí khôn, làm cho con thành một nô lệ cho cảm xúc trong nhiều điều. Con không thể kháng cự được những cảm xúc này trừ khi có Chúa giúp con, bằng ơn nhiệt thành trung tín với Chúa tuôn đổ trong lòng con. Con liên lỉ cần đến ơn Chúa để vượt qua bản tính, từ ngày còn nhỏ, luôn lôi con về điều ác. Con trông cậy vào ơn phù trợ của Chúa. Amen.
 Anthony J. Paone, S.J.
Phần ba: cám dỗ
Phần bốn: chế ngự những thói quen xấu
Phần năm: chinh phục chính mình bằng khổ chế