Bông hoa xứ Ars _ trước hết là muốn làm đẹp lòng Chúa

30
TRƯỚC HẾT LÀ MUỐN LÀM
ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA

Thật lớn lao cao quý và an ủi biết bao khi chúng ta làm tất cả mọi sự cùng với Thiên Chúa và dưới mắt Thiên Chúa, khi chúng ta nghĩ rằng Người nhìn thấy tất cả, đếm tất cả!...  
Chúng ta luôn luôn có hai viên thư ký: một là ma quỷ, chuyên ghi những hành động xấu của chúng ta để tố cáo; hai là thiên thần hộ thủ, chuyên ghi những việc lành để biện hộ cho chúng ta trong ngày phán xét. Khi hành động của chúng ta được trình ra, chúng ta sẽ thấy những hành động đẹp lòng Thiên Chúa thật ít ỏi biết bao, ngay cả trong số những hành động tốt nhất! Biết bao khuyết điểm, tư tưởng tự ái, thái độ tự mãn, thú vui nhục dục, uẩn khúc ích kỷ xen lẫn trong đó. Bề ngoài chúng có vẻ tốt lành, khác nào những trái cây có vẻ vàng hơn và chin hơn vì có một con sâu đã đục khoét chúng.
Vâng, sẽ có ít việc lành đáng thưởng, bởi lẽ thay vì thực hiện chúng vì lòng mến Chúa, chúng ta lại làm vì tập quán, vì thói quen, vì tự ái… Đáng tiếc thay!
Thực hiện mọi sự dưới mắt Thiên Chúa, với Thiên Chúa, và để làm đẹp lòng Thiên Chúa… ôi, đẹp biết bao! Nào, hỡi linh hồn tôi ơi, mày sẽ hàn huyên với Thiên Chúa, làm việc với Người, bước đi với Người, chiến đấu và đau khổ với Người. Mày sẽ làm việc, còn Người sẽ chúc lành cho công việc của mày; mày sẽ bước đi, còn Người sẽ chúc lành cho những bước chân của mày; mày sẽ đau khổ, còn Người sẽ chúc lành cho những giọt lệ của mày.
Thật lớn lao cao quý và an ủi biết bao khi chúng ta làm tất cả mọi sự cùng với Thiên Chúa và dưới mắt Thiên Chúa, khi chúng ta nghĩ rằng Người nhìn thấy tất cả, đếm tất cả!... Vậy, mỗi sáng chúng ta hãy thưa: “Ôi, lạy Chúa, tất cả mọi sự là để đẹp lòng Ngài, mọi hành động của con đều được thực hiện cùng với Ngài!...” Nghĩ đến thánh nhan Thiên Chúa thì êm ái và an ủi biết bao!... Không bao giờ ta cảm thấy chán, thời giờ trôi qua như những giây phút ngắn ngủi… Cuối cùng, đó chính là một tiền vị của thiên đàng.