NÀY
CON XIN ĐẾN
Lời thưa ‘Này
con xin đến’ của Đức Kitô là tiếng vang vọng lại ý muốn của Đấng là tình yêu.
Lm. HK
- Anh bạn tôi đã không trở về sau cuộc chiến,
thưa ngài. Hãy cho phép tôi ra ngoài kiếm anh ta, một người lính hỏi viên sĩ quan.
- Không được, viên sĩ quan trả lời, tôi không muốn anh bỏ mạng vì một người có lẽ đã chết rồi.
Thế nhưng anh lính vẫn
đi. Một giờ sau, anh trở về, trên mình đầy những vết thương nặng nề, với thi
hài của người bạn trên vai.
- Tôi đã bảo là
anh ta chết rồi. Bây giờ tôi lại sắp mất một chiến sĩ. Anh thấy có đáng phải ra
ngoài đó để lôi về một cái xác không?
- Đáng chứ, thưa ngài. Lúc
tôi tìm thấy, anh ấy vẫn còn sống, và anh ấy nói với tôi: “Jack, tôi biết chắc
thế nào anh cũng đến”.
‘Đáng hay không đáng làm’ là một câu hỏi lớn vì nó giúp chúng ta định
hình cho cả cuộc đời. Câu hỏi thì lớn nhưng câu trả
lời lại nằm nơi từng quyết định nhỏ bé, mà câu trả lời tối hảo là câu trả lời
đến từ tình yêu, dù đôi lúc nó đi ngược với những suy tính tự nhiên.
Vì thế, ngay cả khi làm
việc mà chẳng thấy kết quả: “Tôi vất vả
luống công, phí sức mà chẳng được gì”, Tình-Yêu-Cứu-Độ vẫn không dừng lại
mà còn muốn mở rộng hơn nữa: “Nếu ngươi
chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các người
Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh
sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất” (Is
49,4.6).
Ai hiểu được lòng mẹ, và
ai cân đo được tình yêu người cha? Một bệnh nhân khá giả có thể được chăm sóc
cách đặc biệt nhờ trả nhiều tiền, nhưng bao nhiêu tiền là đủ cho một bàn tay yêu
thương?
Thế mà vì yêu thương, Đấng
Cứu Thế đã dâng chính mình làm hy lễ đền tội cho chúng ta: “Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật,
nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa:
"Này con xin đến!” (Tv 40,7-8)
Khi giới thiệu Đức Kitô trong
ngày bắt đầu cuộc đời công khai của Ngài, Gioan đã loan báo về việc thực hiện tình
yêu cứu độ của Thiên Chúa nơi Đấng Cứu Thế, và loan báo con đường Ngài sẽ đi, con
đường của Người Tôi Tớ Đau Khổ, như tiên tri Isaia tiên báo: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ
tội trần gian”. (Ga 1,29)
Đúng thế, lời thưa ‘Này con xin đến’ của Đức Kitô là tiếng
vang vọng lại ý muốn của Đấng là tình yêu. Tình yêu đó vang lên khi Đức Kitô
mang lấy thân phận con người trong mầu nhiệm nhập thể, để yêu mọi người với một
tình yêu dấn thân, quên mình.
Tình yêu đó được vang
lên một cách tròn đầy nhất khi Đức Kitô trở thành con chiên gánh chịu tội lỗi
nhân loại, con chiên mà máu nó được dùng để nên dấu cứu độ cho Dân Chúa trong
đêm Vượt Qua, con chiên bị làm thịt vì tội lỗi của nhân loại: “Đức Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của
tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như
chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở
miệng” (Is 53,6-7)?
Gale Sayers là hậu vệ
nổi tiếng vào thập niên 1960 của đội banh bầu dục Chicago Bears. Lúc nào anh cũng
đeo một miếng mề đay bằng vàng kích cỡ bằng nửa đồng đôla, trên đó ghi hàng chữ
‘Tôi là thứ ba”.
Khi được hỏi ý nghĩa của
tấm mề đay đó, anh cho biết rằng đó là khẩu hiệu của huấn luyện viên Bill
Easton của anh. Ông thường đặt hàng chữ này trong một cái khung nhỏ trên bàn
làm việc của ông.
Khi Gale tò mò hỏi ông ý
nghĩa của hàng chữ đó, thì Easton giải thích: “Chúa là thứ nhất, các bạn tôi thứ nhì, và tôi là thứ ba”.
Từ đó, anh lấy hàng chữ
trên làm châm ngôn sống cho đời mình và đặt làm một tấm mề đay với hàng chữ đó
để đeo luôn trên cổ. Trong quyển tự thuật, Gale nói: “Không hẳn lúc nào tôi cũng thành công trong việc này, nhưng dù sao
việc mang câu ấy quanh cổ cũng giúp tôi khỏi đi trệch đường quá xa”.
Để tình yêu cứu độ thực
sự sinh được hoa trái là ân sủng và bình an, tôi cũng được mời gọi đáp trả bằng
một tình yêu quên mình như tình yêu của Đức Kitô.
Lạy Chúa, xin cho con
cũng yêu đến quên mình như Chúa, luôn sẵn sàng trước lời mời gọi yêu thương: “Này con xin đến!”