02/02/10 THỨ
BA TUẦN 4 TN
Dâng Chúa Giêsu trong đền thánh
Lc
2,22-40
ĐỂ DÂNG HIẾN CON CHO
CHÚA
Khi đã đến ngày thanh tẩy của các ngài theo
luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa.
(Lc 2,22)
Suy niệm: Luật Môsê qui
định người mẹ sinh con trai sau bốn mươi ngày phải được thanh tẩy và dâng hy lễ
tạ tội là một con chiên hoặc “một đôi chim gáy hay cặp bồ câu non” (Lv 12,1-8).
Còn trong trường hợp sinh con trai đầu lòng thì phải dâng hiến cho Thiên Chúa và
rồi chuộc lại bằng 5 đồng sê-ken (Xh 13,13; Ds 18,15-16). Tưởng chừng như thánh
Giuse và mẹ Maria chỉ cố làm trọn những gì lề luật buộc, nhưng Tin Mừng lại soi
rọi cho thấy công việc đó mang những ý nghĩa cao cả: - không chỉ riêng người mẹ
được thanh tẩy mà đây chính là “việc thanh tẩy của các ngài”; - việc đó được liên
kết với việc dâng hiến con đầu lòng; - hai ngài bồng cả Giêsu con mình theo dù luật
không buộc; và Phúc Âm không nói đến việc nộp 5 đồng sê-ken để chuộc con. Nếu như
người con là hồng ân Chúa ban tặng được dâng lại cho Chúa như của lễ tạ ơn thì chính
cha mẹ cũng cần được thanh tẩy để hiến lễ tạ ơn đó được thực sự xứng đáng.
Mời Bạn: Có ý kiến cho
rằng thời nay các gia đình thường không đông con nên không khuyến khích con cái
đi tu và đó là một trong những lý do làm cho ơn gọi tu trì sút giảm. Khi đặt ngày
lễ dâng Chúa trong đền thánh làm Ngày Đời Sống Thánh Hiến hẳn Giáo Hội muốn nhắc
nhở rằng để có những người con sẵn sàng tận hiến cuộc đời cho Chúa thì trước hết
cần có những người cha mẹ thánh thiện và quảng đại.
Sống Lời
Chúa: Dâng lên Chúa một hy sinh, từ bỏ một món ăn ưa thích, và xin ơn quảng đại
đáp lại tiếng Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, này
con xin đến để thực thi ý Chúa.