Mặc dù ngày lễ không có căn bản
lịch sử mà lại nó nói lên một chân lý về Ðức Maria: Ngay từ lúc đầu đời, ngài đã được
dâng hiến cho Thiên Chúa.
Ngày lễ dâng Ðức Maria được cử
hành ở Giêrusalem từ thế kỷ thứ sáu, và một nhà thờ được xây cất ở đây để kính
nhớ. Giáo Hội Ðông Phương rất tha thiết với ngày lễ này, trong khi Giáo Hội Tây
Phương chỉ mừng lễ này vào thế kỷ 11. Sau đó, có quãng thời gian không thấy
ngày lễ này trong niên lịch phụng vụ, và mãi cho đến thế kỷ 16, lễ này mới được
chính thức đưa vào lịch Giáo Hội.
Như sự sinh hạ của Ðức Maria,
chúng ta biết về việc dâng Ðức Maria vào đền thờ cũng qua các văn bản được gọi
là ngụy thư. Trong một văn bản không có giá trị lịch sử là Tin Mừng Tiên Khởi của
Giacôbê cho chúng ta biết, khi Ðức Maria lên ba tuổi, Thánh Anna và Thánh
Gioankim đã lên Ðền Thánh để dâng ngài cho Thiên Chúa. Ðiều này được thực hiện
là vì một lời hứa với Thiên Chúa của Thánh Anna khi ngài còn hiếm muộn.
Mặc dù không có giá trị lịch sử,
việc dâng Ðức Maria vào đền thánh mang ý nghĩa thần học quan trọng. Ngày lễ này
được coi như tiếp nối lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội và lễ sinh nhật của Ðức Maria. Nó
nói lên sự thánh thiện được trao ban cho Ðức Maria từ lúc lọt lòng, qua thời
thơ ấu cho đến khi trưởng thành.
Lời
Bàn
Ðôi khi thật khó để người Tây
Phương quý trọng ngày lễ này. Tuy nhiên, Giáo Hội Ðông Phương thật dễ đón nhận
ngày lễ này và có lúc còn bó buộc phải cử mừng. Mặc dù ngày lễ không có căn bản
lịch sử, nó nói lên một chân lý về Ðức Maria: Ngay từ lúc đầu đời, ngài đã được
dâng hiến cho Thiên Chúa. Chính ngài trở nên một đền thờ cao trọng hơn bất cứ đền
thờ nào khác do tay con người làm ra. Thiên Chúa đã đến ngự trong bản thân ngài
qua một phương cách kỳ diệu, và thánh hóa ngài vì vai trò độc đáo của ngài
trong công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Ðồng thời, sự tráng lệ của Ðức Maria
lại ảnh hưởng đến con cái của ngài. Họ cũng là những đền thờ của Thiên Chúa và
được thánh hóa để có thể vui hưởng và chia sẻ trong công trình cứu chuộc của
Thiên Chúa.