THỨ
5 SAU CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Rm 3, 21-30
21
Thưa anh em, ngày nay, sự công chính của Thiên Chúa đã được thể hiện mà không
cần đến Luật Mô-sê. Điều này, sách Luật và các ngôn sứ làm chứng. 22
Quả thế, người ta được Thiên Chúa làm cho nên công chính nhờ lòng tin vào Đức
Giê-su Ki-tô. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận là ai. 23
Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa, 24
nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ Thiên Chúa ban không, nhờ công trình
cứu chuộc thực hiện trong Đức Ki-tô Giê-su. 25 Thiên Chúa đã đặt
Người làm nơi xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Như vậy, Thiên
Chúa cho thấy Người là Đấng Công Chính. Trước kia, trong thời Thiên Chúa nhẫn
nại, Người đã bỏ qua các tội lỗi người ta phạm. 26 Nhưng bây giờ, Người
muốn cho thấy rằng Người vừa là Đấng Công Chính, vừa làm cho kẻ tin vào Đức
Giê-su được nên công chính.
27
Vậy thì hãnh diện ở chỗ nào? Chẳng còn gì để hãnh diện! Dựa vào luật nào mà
hãnh diện? Vào việc làm chăng? Không, nhưng dựa vào lòng tin. 28
Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng: người ta được nên công chính vì tin, chứ không
phải vì làm những gì Luật dạy. 29 Hay là Thiên Chúa chỉ là Thiên
Chúa của người Do-thái thôi? Thiên Chúa không là Thiên Chúa của các dân ngoại
nữa sao? Có chứ! Người cũng là Thiên Chúa của các dân ngoại nữa, 30
vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng làm cho người được cắt bì nên công chính vì họ
tin, và làm cho người không được cắt bì nên công chính cũng bởi họ tin
ĐÁP CA: Tv 129
Đ. Chúa
luôn luôn từ ái một niềm,
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa. (x. c 7bc)
ơn cứu chuộc nơi Người chan chứa. (x. c 7bc)
1
Từ vực thẳm, con kêu lên Ngài, lạy Chúa, 2 muôn lạy Chúa, xin Ngài
nghe tiếng con. Dám xin Ngài lắng tai để ý nghe lời con tha thiết nguyện cầu.
3
Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng? 4
Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết kính sợ Ngài.
5
Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người. 6a Hồn
tôi trông chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14, 6
Hall-Hall: Chúa nói: Chính Thầy là con đường, là sự thật
và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN MỪNG: Lc 11, 47-54
47 Khi ấy, Đức Giê-su nói với mấy nhà thông luật
rằng: "Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha
ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng
thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn
các người thì xây lăng.
49
"Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ
và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia. 50
Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên
lập địa, 51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị
giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này
sẽ bị đòi nợ máu.
52
"Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa
khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người
lại ngăn cản. "
53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các
người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều
chuyện, 54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
ĐỐI
DIỆN VỚI QUYỀN BÍNH
Con Thiên Chúa
nhập thể sống kiếp người để làm mẫu cho chúng ta sống Đạo. Thánh Phaolô kêu gọi
mọi người: “Anh em hãy bắt chước tôi, như
tôi bắt chước Đức Kitô” (1Cr 11, 1). Có một vấn đề ta bắt chước sống giống
Đức Giêsu rất khó, phức tạp và tế nhị, đó là khi ta phải đối diện với quyền
bính. Về vấn đề này, chỉ có Đức Giêsu mới thấu suốt lòng dạ mọi người (x. 1Sm
16, 7), và chỉ có Ngài là Thầy của hết mọi người (x. Mt 23, 10), nên Ngài có
quyền khiển trách bất cứ ai sống nghịch Chân Lý. Cụ thể trong Tin Mừng hôm nay
(Lc 11, 37-54), ba lần Đức Giêsu mắng giới Biệt phái, cũng như Ngài mắng các
Luật sĩ: “Khốn cho các ngươi…”. Ta có thể bắt chước Đức Giêsu như thế
được hay không? Được lắm, nếu ta sống ba điều sau đây:
-
Phải
tôn trọng người Chúa đặt thay quyền Ngài chăm sóc ta.
-
Phải
yêu thương thủ lãnh nhưng phải dựa vào Chân Lý đưa người anh em thuộc về Đức
Kitô.
-
Can
đảm chấp nhận bị trù dập.
1/ PHẢI TÔN TRỌNG NGƯỜI CHÚA ĐẶT THAY QUYỀN NGÀI CHĂM SÓC
TA.
Ông Đavid là
người có công với dân tộc, chiến thắng hết mọi quân xâm lược, tái lập bình an
cho đất nước và bảo vệ vương quyền Saolê. Thế mà vua Saolê chỉ vì ghen tức nên
tìm mọi cách diệt Đavid. Lần kia vua Saolê nằm ngủ vì quá mệt trên đường truy
nã Đavid, Đavid và người cận vệ tiếp cận vua Saolê, nhưng ông vẫn không hay
biết, cận vệ thưa với ông Đavid: “Xin để
tôi cho ông ta một nhát gươm ghim xác xuống đất”, nhưng ông Đavid cản: “Đừng
giết vua, có ai tra tay hại đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong mà vô sự đâu!”
(1Sm 26, 9).
Bởi đó thánh Phaolô
khuyên chúng ta: “Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và hãy phục tùng họ, vì
họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với Thiên Chúa. Như
thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than thở, bởi vì điều đó
chẳng ích gì cho anh em. ” (Dt 13, 17).
2/ PHẢI YÊU THƯƠNG THỦ LÃNH NHƯNG PHẢI DỰA VÀO CHÂN LÝ ĐƯA
NGƯỜI ANH EM THUỘC VỀ ĐỨC KITÔ.
Yêu thương ai, tốt
nhất là làm cho người đó sống trong sự thật. Bởi vì “yêu hoa không có nghĩa là yêu cả con sâu nằm trong bông hoa, mà phải
tìm cách diệt con sâu ấy, dù phải làm rụng phấn hoa”. Chính vì vậy thánh
Phaolô đã bắt chước Thầy Giêsu lên tiếng khiển trách những thủ lãnh:
-
Lần kia ông Phaolô biết thủ lãnh Phêrô
dùng bữa với những người ngoại giáo mới theo Đạo mà không cắt bì. Khi những
người của ông Giacôbê đến, ông Phêrô lẩn tránh tách mình riêng ra vì e sợ giới
cắt bì. Những người Do Thái khác cũng ra trò giả tảng giả vờ như ông, làm cho
ông Barnaba cũng bị lôi cuốn mà giả bộ như họ. Ông Phaolô thấy họ không thẳng
thắn bước theo sự thật của Tin Mừng, ông đã nói với ông Phêrô, Giáo hoàng tiên
khởi, trước mặt mọi người: “Nếu ông, một
người Do Thái, ông còn sống như người ngoại, chứ không như Do Thái, làm sao ông
lại thúc bách người ngoại sống như Do Thái” (Gl 2, 11-14).
-
Khi ông Phaolô bị điệu ra trước công
nghị, Thượng tế Hananya truyền cho các kẻ hầu cận vả miệng ông. Bấy giờ ông
Phaolô nói lại: “Vách tô vôi kia, Thiên
Chúa sẽ đánh phạt ngươi! Ngươi ngồi để xét xử ta chiếu theo Lề Luật, thế mà
chẳng đếm xỉa đến Luật Lệ, ngươi truyền đánh vả ta”. Các kẻ hầu cận mới nói:
“Ông dám nhục mạ vị Thượng tế của Thiên
Chúa hay sao?” Ông Phaolô đáp lại: “Thưa
chư huynh, ấy tôi không biết đó là Thượng tế! Vì quả có viết rằng: “Đầu mục dân
ngươi, ngươi chớ chúc dữ” (Cv 23, 1-5). Ông Phaolô nói không biết là vị
Thượng tế, vì ông cho rằng người giữ chức vụ cao cả ấy mà xử không chiếu theo
Lề Luật, thì không xứng đáng là Thượng tế.
Vì thế Luật thánh dạy: “Các ngươi không được làm điều bất công khi xét xử: không được thiên vị
người yếu thế, cũng không được nể mặt
người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho người đồng bào” (Lv 19,
15). Mà xét xử đồng loại phải nhằm mục đích làm cho người anh em thuộc về Chúa
Kitô, như Lời Kinh Thánh nói: “Trong Đức
Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc, cho ta hưởng muôn vàn ân phúc
của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước Thánh Nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, hầu ta hằng ngợi
khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta, trong Thánh Tử yêu dấu. Đó
là đưa thời gian tới hồi viên mãn, là quy tụ muôn loài trong trời đất, dưới
quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Ep 1, 3-10: Bài đọc năm chẵn).
Chỉ những người được quy tụ dưới quyền thủ lãnh
là Đức Kitô mới thực là người công chính trước mặt Chúa, như thánh Tông đồ nói:
“Sự công chính của Thiên Chúa đã thể hiện
mà không cần đến luật Môsê. Quả thế người ta được Thiên Chúa làm cho nên công
chính nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu Kitô. Thật vậy, mọi người đã phạm tội và đã
bị tước mất vinh quang Thiên Chúa. Nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ
Thiên Chúa ban không nhờ công trình cứu chuộc thực hiện trong Đức Kitô Giêsu. Thiên
Chúa đã đặt Người làm hy lễ xá tội nhờ máu của Người cho những ai có lòng tin. Thiên
Chúa không phải chỉ là Chúa của người Do Thái mà Ngài còn là Thiên Chúa của dân
ngoại nữa, vì chỉ có một Thiên Chúa, Đấng làm cho người được cắt bì cũng như
người không cắt bì được nên công chính bởi lòng tin của họ. ” (Rm 3, 21-30:
Bài đọc năm lẻ). Bởi vì “Chúa luôn luôn
từ ái một niềm, ơn cứu độ nơi Người chan chứa. ” (Tv 130/129, 7bc: Đáp ca
năm lẻ).
3/ CAN ĐẢM CHẤP NHẬN BỊ TRÙ DẬP.
Can đảm là đức
tính quan trọng nhất của người lãnh đạo. Đành rằng Đức Giêsu dạy các môn đệ: “Khi người ta bắt bớ anh em thành này, thì
trốn sang thành khác” (Mt 10, 33). Nghĩa là không luôn luôn đối đầu với
nghịch cảnh khi không cần thiết. Tuy nhiên, ta hãy nhìn Đức Giêsu khi Ngài đối
diện với kẻ ác, có lúc Ngài tránh né (x. Lc 4, 30; Ga 8, 59). Nhưng có lúc Ngài
quả cảm tiến lên Giêrusalem dù biết trước kẻ ác đang chờ Ngài ở đó (x. Lc 9, 51).
Đó là đức tính
can đảm của người lãnh đạo. Khi ông Môsê trao trách nhiệm cho ông Giosua nối
tiếp sứ mệnh của ông để lãnh đạo dân Do Thái, ông Môsê dặn dò: “Hãy ở
mạnh mẽ và can đảm, đừng khiếp vía, đừng nhát gan, vì Thiên Chúa ở với anh, bất
cứ anh đi đâu” (Gs 1, 9).
Đức Giáo hoàng
Grégorio Cả nói: “Đối với mục tử làm
thinh, không dám nói sự thật vì sợ hãi, lại chẳng phải là quay lưng chạy trốn
hay sao? Bởi vì khi sợ hãi không dám sửa lỗi, là họ phỉnh phờ những kẻ phạm tội
bằng cách hứa hão cho chúng được an toàn”.
Lời Kinh Thánh
nói: “Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà
Chúa ban chiến thắng, bởi lẽ chiến đấu là việc của Thiên Chúa” (1Sm 17, 47).
Do dó, “kẻ sợ chết suốt đời trong tình trạng nô lệ” (Dt 2, 15). Mà nô
lệ thì không thể lãnh đạo ai được. Bởi vậy
Ai dám đương đầu
với quyền bính để rồi chấp nhận bị trù dập, là giống Đức Giêsu Thập Giá. Muốn
thêm nghị lực hãy nhớ Lời Đức Giêsu đã nói trước: “Anh em sẽ gặp gian nan khốn khó, nhưng can đảm lên, Thầy đã thắng thế
gian” (Ga 16, 33b). Vì “Thiên Chúa là
cờ trận của tôi” (Xh 17, 15). Nhưng đừng quên cầu nguyện: “Xin Ngài thương cứu viện, cho chúng con
thoát khỏi quân thù, chứ người phàm giúp đỡ chỉ bằng không. Có Thiên Chúa, ta
trổ tài oanh liệt, chính Người chà đạp kẻ thù ta” (Tv 108/107. 13-14).
Vậy chỉ đi con đường phục vụ trong gian khổ mới
đạt được vinh quang đích thực như Chúa Giêsu (x. Lc 24, 26). Đó là lý do Đức
Giêsu khẳng định: “Chính Thầy là con
đường, và là sự thật, sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua
Thầy” (Ga 14, 6: Tung hô Tin Mừng). Nên chỉ đi theo Chúa Giêsu ta mới làm
tròn sứ mệnh người lính canh linh hồn người anh em mà Chúa đã trao: “Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi
sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán
với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết", mà
ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian
ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược
lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng
nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu
được mạng sống mình” (Ed 33, 7-9). Mỗi
người phải làm tròn bổn phận người lính canh, thì “Chúa biểu dương ơn Người cứu độ” (Tv 98/97, 2a: Đáp ca năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Kẻ sợ chết suốt đời sống trong tình trạng nô lệ (Dt 2, 15).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh