Lời Chúa cntn 27c _ người công chính sống nhờ đức tin

NGƯỜI CÔNG CHÍNH SỐNG NHỜ ĐỨC TIN   
Niềm tin vào Thiên Chúa chính là sức mạnh và lẽ an vui của người môn đệ Chúa Giêsu trong mọi nghịch cảnh: “ta là dân Người chăn giữ, là đoàn chiên thuộc ở tay Người.” 
Lm. HK
Cuối năm 2004 Tp chí Forbes đăng danh sách nhng người giàu nht thế gii, vi 313 t phú người M, mt con s rt đông các nhà t phú M vi người dn đu là Bill Gates. Cũng trong tháng đó, bản tường trình ca Cc Điu tra Dân s Hoa k (US Census Bureau) li cho biết có gn 36 triu người M sng dưới mc nghèo khó, tăng 1,3 triu người so vi năm trước, và khong cách gia người giàu và người nghèo ngày càng rng hơn. Với nhng s liệu trên, tht là không biết phi tr li thế nào cho câu hi dân M đang giàu lên hay là đang nghèo đi. Phi nói là mun tr li thế nào cũng được, ch cn thay đi góc nhìn.
Từ nhng d liu rõ ràng trong mt cuc sng c th mà người ta vn còn có th có nhiều ng nhn v s hưng suy thì ai dám có đánh giá về s thánh thin, v đc tin. Vì thế mà khi thy các tông đ hi xin thêm đc tin đ làm được phép l, Chúa Giêsu đã phân đnh cho các ông biết rõ rng đc tin mà Thiên Chúa mun là s khiêm nhường thm sâu đ lng nghe và sng theo Li Chúa, như một ht ci nh được gieo có th mc lên thành mt cây ln. Khiêm nhường tín thác tt c cho Chúa là điu kin đu tiên cho mt phép l tht ln lao vượt ngoài sc con người, là loan báo Tin Mng đến tn cùng trái đt, là nh c thế gii này khi ti li mà trng vào ân sng, như bảo cây dâu bng r lên mà trng dưới bin, “và nó lin vâng li các con”.
Trong hành trình đức tin, có nhng lúc trí khôn t nhiên ca con người nói lên những li phn kháng vi nim tin: “Cho đến bao gi, ly Đức Chúa, con kêu cu mà Ngài chng đoái nghe, con la lên: "Bo tàn!" mà Ngài không cu vt?” (Kb 1,2). Đó là lúc người ta d b cám d nên cng lòng, ch tin vào nhng ngu tượng có v nhiều sức mnh, như là quyền thế, tin bc, xo kế,… đ ri t tr nên mù loà, câm điếc, như sự cng lòng ca dân Do thái ngày xưa trong sa mạc.
Niềm tin vào Chúa bt đu t vic nhn thc s thiếu thn và ti li ca mình cùng vi s nhn biết v quyn năng và tình thương Chúa: “Đức Giê-su đng trong Đền Th và ln tiếng nói rng: "Ai khát, hãy đến vi tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà ung! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, s tuôn chy nhng dòng nước hng sng” (Ga 7,38).
ng như người tôi t biết mình không làm được gì mà không có Chúa, nên ch tn tâm hu h ch mà không dám đòi ban thưởng: “Chúng tôi là đy t vô dng, vì chúng tôi đã làm điu chúng tôi phi làm”, người tin vào Chúa là người trung thành thi hành ý mun ca Chúa và kiên nhn đi ch hoa trái của tình thương: “Nó đang tiến nhanh ti ch hoàn thành, ch không làm cho ai tht vng. Nếu nó chm ti, thì c đi ch, vì thế nào nó cũng đến, ch không trì hoãn đâu” (Kb 2,3).
Niềm tin đó đem đến nim vui và bình an dù có gia trăm ngàn th thách, gian nan, “vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta mt thn khí làm cho chúng ta tr nên nhút nhát, nhưng là một Thn Khí khiến chúng ta được đy sc mnh, tình thương, và biết t ch (2Tm 1,7).
Con người không th tìm được mt ch da nào khác vng vàng cho thân phận yếu hèn và tm b ca mình ngoài nim tin vào Chúa: Đức Chúa x tt vi ai tin cy Người, vi ai hết lòng tìm kiếm Chúa” (Ac 3,25)
Thánh Vianney đã đặt hết nim tin vào Chúa, và chính ngài tr nên mt chng tích l lùng v nhng điu đi Chúa làm được nơi một người mà tin vào Chúa là tt c vic người y làm. Sc hc ca thy Vianney rt kém, nhưng sau Cách mạng, Giáo hi Pháp còn rt ít linh mc nên thy được b trên gi v đ kho hch, và ln nào cũng trượt. Dù vy, Vianney vn bn chí hc. Sau cùng b trên gi cha x ca thy đến hi thăm. Sau khi biết rng thy đo đc và có lòng kính mến phép Thánh Th thì b trên quyết đnh: Thôi, cho thầy chu chc vì thy bn chí, ch nếu kho hch thì không bao gi đ được”.
Sau khi được chịu chc linh mc mt thi gian, Cha Vianney được c đến Ars, mt x đo nh vi khong 300 giáo dân. Hc kém, nhưng bù lại ngài đt trn nim tin vào Chúa: Tt c nhng gì là hay, là tt đu là vic ca Chúa. Còn vi kh năng hn hp ca mình, làm sao ngài dám nghĩ điu gì khác hơn ngoài việc nhn thc rng: “Chúng tôi là đy t vô dng, vì chúng tôi đã làm điu chúng tôi phi làm”.
Với nim tin đó, Cha Vianney đã biến x Ars đã thành mt nơi thu hút đông người đến ni người ta phi thêm mt đường ry xe lửa cho nhng ai đến đó đ giao hoà vi Chúa. Vi đc tin bng ht ci, Cha Vianney đã nên thánh quan thy ca các linh mc.
Niềm tin vào Thiên Chúa chính là sức mạnh và lẽ an vui của người môn đệ Chúa Giêsu trong mọi nghịch cảnh: “ta là dân Người chăn giữ, là đoàn chiên thuộc ở tay Người.”
Lm. HK