Bông hoa xứ Ars _ quyền lực của tâm hồn trong sạch


MỘT TÂM HỒN TRONG SẠCH
CÓ ĐỦ MỌI QUYỀN LỰC
Muốn bảo toàn sự trong sạch, cần có 3 điều: sống trước nhan thánh Chúa, cầu nguyện và chịu các bí tích.  
Thánh G.M. Vianney
Chẳng có gì tuyệt mỹ cho bằng một tâm hồn trong sạch!... Nếu hiểu được điều đó, có lẽ người ta không thể để mất sự trong sạch. Tâm hồn trong sạch siêu thoát khỏi vật chất, hỏi những sự vật trần gian và hỏi chính mình…
Người bảo toàn được sự trong sạch đã lãnh nhận trong bí tích rửa tội cũng giống như một đứa con không bao giờ trái lệnh của cha mình.
Khi ta bảo toàn sự trong sạch của mình, ta cảm thấy được nâng lên do tình yêu của Thiên Chúa, khác nào chim phượng hoàng bay bổng nhờ đôi cánh của nó.
Trên trần gian này, người kitô hữu có tâm hồn trong sạch giống như con chim bị buộc bằng một sợi chỉ. Tội nghiệp con chim bé nhỏ! Nó chỉ đợi người ta cắt đứt sợi chỉ là nó tung bay.
Một tâm hồn trong sạch khác nào viên ngọc đẹp. Bao lâu nó còn bị che dấu trong lớp vỏ sò dưới lòng đại dương thì chẳng ai nghĩ đến việc chiêm ngưỡng nó. Nhưng nếu bạn đưa nó ra ánh sáng mặt trời, nó sẽ lóng lánh và hấp dẫn người xem. Cũng thế, tâm hồn trong sạch hiện đang bị che dấu trước mắt thế gian, một ngày kia sẽ sáng chói trước mặt các thiên thần, dưới ánh mặt trời vĩnh cửu…
Những kẻ đánh mất sự trong sạch khác nào một tấm trải giường bị tẩm dầu: dù bạn có đem giặt và phơi khô, vết dầu vẫn còn mãi. Cũng vậy, chỉ có một phép lạ mới có thể tẩy rửa một tâm hồn nhơ nhớp.
Chúng ta được tạo dựng để một ngày kia được ngự trị trên trời, nếu chúng ta vô phúc phạm tội nhơ nhớp này, thì chúng ta sẽ trở thành sào huyệt của ma quỷ. Chúa Giêsu đã nói rằng không có gì ô uế có thể vào Nước Người.
Sự trong sạch phát xuất từ trời, cần phải cầu xin Chúa ban nó cho chúng ta. Nếu chúng ta cầu xin thì sẽ được nó. Phải hết sức cẩn thận kẻo mất . Phải đóng lòng chúng ta lại trước sự kiêu căng, nhục cảm và mọi thứ đam mê khác… cũng như người ta đóng các cửa lớn và cửa sổ để không ai có thể vào nhà.
Vị thiên thần hộ mệnh có nhiệm vụ dìu dắt một tâm hồn trong sạch sẽ vui mừng biết bao! Hỡi các con, khi có một tâm hồn trong sạch thì toàn thể thiên đàng sẽ nhìn họ với tình thương mến… các tâm hồn trong sạch sẽ vây quanh Chúa Giêsu. Trên trần gian người ta càng trong sạch thì thiên đàng người ta sẽ càng ở gần Người hơn.
Hõi các con, người ta không thể hiểu nổi quyền lực của một tâm hồn trong sạch đối với Thiên Chúa: nó đạt được tất cả những gì nó muốn.
Một tâm hồn trong sạch ở bên cạnh Thiên Chúa cũng như đứa bé ở bên cạnh mẹ mình: nó vuốt ve, ôm hôn mẹ, và được mẹ vuốt ve ôm hôn lại.
Muốn bảo toàn sự trong sạch, cần có 3 điều: sống trước nhan thánh Chúa, cầu nguyện và chịu các bí tích.