5 phút cho Chúa _ lời mời hoán cải


13/10/08                                                                   THỨ HAI TUẦN 28 TN
                                                                                                   Lc 11,29-32
LỜI MỜI HOÁN CẢI
Đức Giêsu nói: “Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy...” (Lc 11,30)
Suy niệm: Dù đã chứng kiến bao phép lạ kỳ diệu Đức Giêsu làm, nhưng người Do Thái vẫn không tin rằng Ngài từ Thiên Chúa mà đến. Biết vậy, Đức Giêsu đã từ chối làm thêm một dấu lạ như họ yêu sách, vì chính Ngài là dấu lạ phi thường ở giữa họ. Dân Ninivê đã sám hối vì họ đón nhận ngôn sứ Giôna như dấu lạ của Thiên Chúa. Rất tiếc dân Do Thái đã khước từ dấu lạ “Giêsu,” và vì thế, họ mất cơ hội nhận ơn cứu độ. Lịch sử được lập lại, con người hôm nay tiếp tục sống thảm kịch này. Họ đánh mất ý thức về sự thánh thiêng, không còn nhận ra quyền năng và sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới, nơi người anh em. Bị lung lạc bởi trào lưu tục hóa, ám ảnh về đời sống vật chất hưởng thụ, con người không còn ý thức về tội, và phớt lờ trước mọi lời mời gọi hoán cải, thay đổi cuộc sống.
Mời Bạn: Khổng Tử khuyên: “nhất nhật tam tỉnh ngô thân” (mỗi ngày xét mình ba lần). Xét mình để biết mình cần sửa đổi điều gì cho hợp với bậc sống và địa vị của mình hơn.
Tự hỏi: Mỗi lần tham dự thánh lễ, bạn có chú ý lắng nghe và sửa đổi theo Lời Chúa mời gọi không?
Sống Lời Chúa: Nỗ lực tổ chức đọc kinh Mân Côi trong gia đình và xét mình mỗi ngày (hay mỗi tuần), để “chấn chỉnh môi trường giáo dục gia đình Công giáo” hiện tại của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường “thích cái mới, ham cái lạ.” Xin ban Thánh Thần giúp chúng con “đi vào muôn khía cạnh mới của Lời Chúa, đừng để con nô lệ điều lạ, xin nhắc nhớ con điều Người truyền dạy.”