Suy niệm Lễ Suy tôn Thánh Giá _ 14/9

SỰ CHIẾN THẮNG CỦA THÁNH GIÁ
Lược sử  
Vào đầu thế k th tư, Thánh Helena, mẹ ca Hoàng Đế La Mã Constantine, đến Giêrusalem đ tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Đức Kitô đã từng đt chân đến. 
Thánh n san bng Đền Aphrodite (thn Hy Lạp) mà truyn thng cho rng được xây trên phn m ca Đấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Đền M Thánh lên trên. Trong cuc đào xới, các công nhân tìm thy ba thp giá. Truyn thuyết nói rng mt thập giá được coi là ca Đức Giêsu khi thp giá y cha lành mt ph nữ đang hp hi khi thp giá chm vào bà. Ngay sau đó, thập giá y tr nên mục tiêu cho s sùng kính.
Cho đến ngày nay, các Giáo Hi Đông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đu c hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín đ k niệm ngày cung hiến Đền M Thánh. Ngày l này được du nhp vào niên lịch Tây Phương trong thế k th by.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Thánh Helena Thánh Helena, mẹ ca Hoàng Đế La Mã Constantine, đến Giêrusalem đ tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Đức Kitô đã tng đt chân đến. Ngài là vợ ca hoàng đế Constantius và là mẹ ca hoàng đế Constantine I. Ngài trở thành mt kitô hu khi tui đã ln. Đức tin và lòng sùng đạo ca ngài đã nh hưởng rt nhiu đến Constantine, con trai ca ngài và là vị hoàng đế đu tiên chu phép ra ti. Ngài đã không ngn ngi dùng tiền bc ca mình để lo nhiu vic t thin và xây dng các ngôi thánh đường. Khi hoàng đế có ý đnh xây mt thánh đường trên đnh núi Canvê, ngài dù đã ở tui 80, nhưng ngài vẫn quyết lên Giêrusalem vi hy vọng tìm li cây thánh giá tht ca Chúa Giêsu.
Sau nhiều năm làm việc, ba cây thp t đã được tìm thy trên núi Canvê cùng với các mũi đinh và tm bn gn trên thp giá. Ngài cho xây một thánh đường ngay trên đnh núi Canvê và cho đt thánh tích quý báu là Cây Thánh Giá của Chúa Giêsu trong cung thánh. Ngài còn cho xây một thánh đường khác trên núi Olive. Ngài tr li La mã và chết vào năm 330.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết đặt thánh giá Chúa trong cung thánh tâm hồn chúng con.
Suy niệm 2: Đền Aphrodite
Thánh nữ san bng Đền Aphrodite (thn Hy Lp). Trong thần thoi Hy Lp, n thn Aphrodite là thn ca tình yêu, sc đẹp và s sinh n và cũng là thn h mnh ca thy th. Tương đương của thn này trong thn thoi La Mã là Venus. Theo sử thi Iliad ca Homer, thì Aphrodite là con gái ca Zeus và Dione. Trước tiên nàng đến đo Kythira, nhưng khi thấy rng đó chmột đo nh nên nàng đến Peloponnese, và cui cùng li Paphos, nơi này sẽ là nơi thờ phng chính ca nàng và các nơi khác bằng các đn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết anh dũng đập phá các đền thờ các thần tượng ma quỷ trong tâm hồn chúng con, để chỉ thờ phượng duy chỉ một mình Chúa thôi.
Suy niệm 3: Truyn thuyết
Truyền thuyết nói rng mt thp giá được coi là ca Đức Giêsu khi thập giá y cha lành mt ph n đang hp hi khi thp giá chm vào bà. Truyền thuyết là tên gi dùng đ ch môt nhóm nhng sáng tác dân gian mà đặc đim chung ca chúng th hin các yếu t k diu, huyn tưởng, nhưng lại được cm nhn là xác thc, din ra ở ranh gii thi gian lịch s và thi gian thn thoi, hoc din ra thi gian lch s.
Các quốc gia trên thế gii nói chung đu có nhiu truyn thuyết ca riêng mình. Dầu chúng không có căn bn lch s và khoa hc, nhưng cũng rất đáng trân trng, vì vẫn hàm chứa mt giá tr cao quý nào đó.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con kiên tâm vác lấy cây thánh giá thật rất thật là các thử thách gặp phải hằng ngày.
Suy niệm 4: Sùng kính
Ngay sau đó, thập giá y tr nên mc tiêu cho s sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tun Thánh Giêrusalem, theo li mt nhân chng, thập giá được ly ra khi hp đng bng bc, và được đt trên bàn cùng với tm bng nh có ghi hàng ch mà Philatô đã ra lnh treo trên đu Đức Giêsu. Sau đó "từng người mt đến kính viếng; tất c đu cúi đu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mt đ chm đến thp giá và tm bng; và sau khi hôn kính thập giá h mi lui bước."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con quý trọng và sốt sắng tham dự nghi thức hôn chân vào mỗi thứ Sáu Tuần Thánh.
Suy niệm 5: Tôn Kính Thánh Giá
Cho đến ngày nay, các Giáo Hi Đông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đu c hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín đ k niệm ngày cung hiến Đền M Thánh. Ngày nay thập giá là biu tượng chung cho đc tin Kitô Hữu. Biết bao thế h các ngh nhân đã biến thp giá thành mt sn phm ngh thut đ rước hoc mang trên người như đồ trang sc. Đối vi con mt ca các Kitô Hữu tiên khi, thp giá không đp đ gì. Nó được dng bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bt c ai không tuân lệnh nhà cm quyn La Mã -- k c các lc giáo không chu th cúng các tà thần ca người La Mã.
Mc dù các tín hu đ cp đến thp giá như một khí c trong s cu chuc, ít khi thp giá xut hin trong nghệ thut Kitô Giáo cho đến sau khi Constantine ban b sc lnh khoan dung. "Thập giá Đức Kitô tht tráng l là dường nào! Nó đem li s sng ch không phải cái chết; s sáng ch không phi ti tăm; thiên đàng ch không phải s mt mát. Đó là mnh g mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao c, b thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cm đã tiêu hy chúng ta, bây giờ mt cây khác đem li s sng cho chúng ta" (Theodore Studios)
* Lạy Chúa Giêsu, vì dấu thánh giá, xin chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ.
Suy niệm 6: Ngày l
Ngày lễ này được du nhp vào niên lch Tây Phương trong thế k th by. Theo chứng c t xưa, lễ này ghi nh ngày tìm được Thánh Giá Chúa Giêsu đã chịu t nn. Ngày lễ này sau đó lan rng trong Giáo Hi Tây Phương sau khi Hoàng Đế Heraclius khôi phc được thp giá này khi tay người Ba Tư mà họ đã chiếm đot vào năm 614, trước đó 15 năm, và không bao lâu đã được mng kính trong toàn th Giáo Hi.
Theo một truyn kể, v hoàng đế mc hoàng bào lng ly, uy nghi trang trọng, đnh t mình vác thp giá y vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được. Giám mc Giêrusalem lúc y là Zecariah đã gii thích rằng: đ vác được thánh giá, nhà vua phi noi gương khó nghèo của Chúa Giêsu, Đấng không dính bén ca ci giàu sang trn thế. Hoàng đế Heraclius lp tc ci b hoàng bào và mc y phc đơn sơ của mt người nghèo hèn đi chân đt. Khi y, vua đã vác được thánh giá lên đỉnh đi Canvê.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mỗi khi làm dấu thánh giá thì nhắc nhở mình hãy sống khó ngheo theo gương Chúa.