Sống đức tin _ các kitô hữu đau yếu

Các Ki-tô hữu đau yếu
những người xem ra sốt sắng làm việc lành, nhưng khi gặp đau khổ, lại không muốn hoặc không thể chịu được, thì đó là những con người ốm yếu.  
Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám mục,
về các mục tử

Chúa phán: chiên đau yếu, các ngươi không bồi dưỡng. Người nói với các mục tử xấu, mục tử giả, mục tử chỉ biết tìm lợi ích cho mình, chứ không tìm lợi ích cho Đức Ki-tô Giê-su; những kẻ chỉ biết uống sữa chiên và mặc đồ len, còn chiên thì chẳng chịu săn sóc, và con nào đau yếu, cũng chẳng lo bồi dưỡng. Yếu là không khỏe, bệnh là không lành; những người bệnh cũng gọi là yếu. Vậy, giữa yếu và bệnh, tôi cho là có khác biệt.
Thật thế, thưa anh em, những điều chúng ta đang cố gắng phân biệt đây, nếu để ý hơn một chút, chắc chúng ta có thể phân biệt khá rõ ràng, như một người nào khác thành thạo hoặc sáng trí hơn, có thể làm. Xin anh em đừng nghĩ lầm, tôi chỉ tạm nói theo lời Kinh Thánh điều tôi cảm nhận được thôi. Chớ gì kẻ ốm đau đừng gặp thử thách, vì e rằng thử thách sẽ làm cho người ấy ngã quỵ. Còn kẻ yếu nhược thì đã mắc bệnh bởi một chứng đam mê nào đó rồi; và chứng đam mê nào đó ngăn cản không cho người ấy bước vào đường lối của Thiên Chúa và mang lấy ách của Chúa Ki-tô.
Hãy để ý mà xem, những người đó muốn sống tốt lành, có ý định sống tốt lành, nhưng chẳng mấy vui lòng chịu khổ cho bằng sẵn sàng làm việc lành. Ki-tô hữu vững mạnh thì không những chỉ làm điều tốt, mà còn biết chịu cực khổ. Vậy, những người xem ra sốt sắng làm việc lành, nhưng khi gặp đau khổ, lại không muốn hoặc không thể chịu được, thì đó là những con người ốm yếu. Còn những kẻ yêu chuộng thế gian, vì một đam mê xấu xa nào đó mà bỏ không làm việc lành, ấy là những kẻ suy nhược và mắc bệnh liệt giường, bởi vì do chính tình trạng suy nhược như là kiệt sức hoàn toàn đó, họ không thể làm được gì lành.
Về phần linh hồn, kẻ ấy như người bất toại kia, không thể đến với Chúa Giê-su được, nên những người khiêng dỡ mái nhà và thòng anh ta xuống. Nghĩa là về phần linh hồn, chẳng khác nào bạn muốn làm như dỡ mái nhà và đặt người bệnh bên cạnh Chúa. Đó là người tứ chi bại liệt, nghĩa là chẳng có một việc lành nào, lại còn chồng chất tội lỗi và suy nhược vì căn bệnh đam mê của mình. Vậy nếu tứ chi bại liệt, tức là mắc chứng bại liệt thiêng liêng, mà bạn muốn đến gặp lương y, - có khi lương y ẩn đâu đó bên trong, lương y chính là sự hiểu biết đích thật tiềm ẩn trong Sách Thánh – thì bạn phải dỡ mái nhà và đặt người bất toại xuống, tức là bày tỏ điều kín nhiệm trong lòng ra.
Ai không làm điều ấy, và kẻ lơ là không chịu làm điều ấy, thì anh em đã nghe những lời mà chớ chi họ cũng nghe: Chiên đau yếu, các ngươi không bồi dưỡng, chiên bị thương, các ngươi không băng bó, như chúng tôi đã nói ở trên. Quả thật, vì khiếp sợ trước các cơn thử thách mà người ta bị bẻ gãy. Nhưng đã có thuốc băng bó vết thương là lời an ủi sau đây: Thiên Chúa là Đấng trung tín: xin Người đừng để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng.