TRƯỚC CỬA
THIÊN ĐÀNG
Nước Trời là của những tâm hồn tội lỗi
nhưng đã sám hối ăn năn trở về cùng Chúa. Nào ai dám tự phụ cho mình đã không
bao giờ lầm lỗi, không bao giờ làm phiền lòng Thiên Chúa và xúc phạm đến anh chị
em xung chung quanh.
Ở trang trong của một nhật báo xuất bản tại Manila, người ta đã đọc được
câu chuyện vui sau đây:
Trước cửa Thiên đàng, linh hồn một nông dân xuất hiện xin Thánh Phêrô
cho vào hưởng nhan Thiên Chúa. Thánh Phêrô nghiêm nghị hỏi:
-
Con đã sống như thế nào trên trần gian mà giờ đây con muốn vào Thiên đàng?
Linh hồn người nông dân trả lời với hết lòng chân thật:
-
Dạ, thưa Thánh Phêrô, 70 năm qua trên trần gian con đã cần cù làm ăn, tuân
giữ mọi điều luật Chúa dạy, không bao giờ phạm tội làm mất lòng Chúa. Con muốn
vào Thiên đàng để được hưởng nhan thánh Chúa đời đời.
Thánh Phêrô nghiêm nghị trả lời:
-
Con đợi ta xem lại các bản phúc trình mà thiên thần bản mệnh của con đã gởi
về.
Trong giây phút im lặng, với vẻ mặt nghiêm nghị, thánh Phêrô lần mở ra
kiểm soát thật kỹ những phúc trình về cuộc đời của người nông dân. Quả thực,
đúng như lời ông khai báo. Thánh Phêrô không tìm thấy bất cứ lỗi nào trong các
bản phúc trình ấy cả. Sau giây phút suy nghĩ, thánh nhân nghiêm nghị trả lời
cho linh hồn người nông dân:
-
Con không đủ điều kiện để vào Thiên đàng.
Thánh Phêrô ôn tồn giải thích lý do:
-
Con có biết không, trên Thiên đàng nầy, kể cả chính bản thân ta đây nữa, tất
cả mọi linh hồn vào đây đều là những linh hồn tội lỗi, đã làm phiền lòng Chúa
Giêsu rất nhiều, nhưng đã sám hối ăn năn, được Chúa thứ tha, rồi mới vào đây được.
Còn con thì thật là khác thường. Con suốt đời không phạm tội gì cả. Vậy con
không đủ điều kiện để vào Thiên đàng. Ta cho con trở lại trần gian sống thêm ít
năm nữa xem sao, để con có điều kiện mà trở lại đây vào Thiên đàng.
Đây là một câu chuyện vui có thể giúp chúng ta nhìn vào cuộc đời quá khứ
của mình dưới ánh sáng của Lời Chúa hôm nay. Nước Trời là của những tâm hồn tội
lỗi nhưng đã sám hối ăn năn trở về cùng Chúa. Nào ai dám tự phụ cho mình đã
không bao giờ lầm lỗi, không bao giờ làm phiền lòng Thiên Chúa và xúc phạm đến
anh chị em xung chung quanh. Chúng ta không nên có thái độ giả hình, tự phụ,
cho mình là trong sạch, tốt lành hơn kẻ khác, xứng đáng được vào Nước Trời. Đừng
tưởng như những người Do Thái, cứ tưởng là dân riêng của Chúa, là con cháu của
Abraham là đương nhiên được bảo đảm chắc chắn được vào Nước Trời. Vì không phải
bất cứ ai thưa: “Lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời”, cũng không phải tất
cả những ai đã được diễm phúc đồng bàn ăn uống với Chúa Giêsu, được nghe Ngài
giảng dạy trên các đường phố của mình, đều là những người có đủ tiêu chuẩn bảo
đảm cho một tấm vé vào cửa Thiên đàng!
Vấn đề là phải phấn đấu “vào qua cửa hẹp”, “phải dùng sức mạnh” mới lọt
được cửa hẹp dẫn tới bàn tiệc Nước Trời. Bởi vì, trước cửa Nước Trời, mọi người
đều bình đẳng để vào, không có ưu tiên dành cho những người có lý lịch tốt, hay
có gốc gác bự, có ô dù… Cũng không có chuyện dành chỗ trước, cũng chẳng có chuyện
chạy chọt đút lót, cậy quyền cậy thế, hoặc dựa vào thành tích quá khứ để đòi hỏi
cho mình quyền ưu tiên. Vả lại, cũng đừng quan niệm bàn tiệc Nước Trời như một
tiệc chiêu đãi có tính cách phô trương trình diễn. Trái lại, đây phải là một
bàn tiệc của những người chiến thắng, mà chỉ có những người đã từng chiến đấu,
đã chia sẻ những nỗi gian khổ, đã thông phần vào cuộc khổ nạn của Chúa Kitô mới
xứng đáng dự phần.
Điều trớ trêu là không phải con cái trong nhà sẽ là những kẻ nhanh chân
nhất và được vào bàn ăn. Trái lại, chính những kẻ ở xa, những kẻ lặn lội từ bốn
phương trời mà đến. Đối với những người Do Thái đang nghe Chúa Giêsu thì những
kẻ từ Đông Tây Nam Bắc mà đến chính là các dân ngoại. Họ sẽ được vào đồng bàn với
các Tổ phụ và các Ngôn sứ, trong khi chính những người Do Thái là con cái trong
nhà, những kẻ hãnh diện từng ăn uống thường ngày với Chúa, từng được nghe Ngài
giảng dạy, lại phải đứng ngoài gõ cửa tuyệt vọng. Vì vậy có sự đảo ngược thứ tự
vào Nước Trời: “Những người trước hết sẽ
trở nên cuối hết, còn những người cuối hết sẽ trở nên trước hết”.
Anh chị em thân mến, Thiên Chúa không theo chủ nghĩa lý lịch. Trước cửa
Nước Trời, Ngài không hỏi mọi người: Có chịu phép rửa tội, có theo kitô giáo,
có phải là người Công giáo hay không? Có phải là Tu sĩ, Linh mục, Giám mục, Hồng
y hay Giáo Hoàng? Điều Ngài đặc biệt quan tâm và xét hỏi, đó là đã có làm và sống
như Chúa Giêsu đã làm, đã sống, đã dạy hay không? Vì thế, đừng lầm tưởng rằng:
hễ có tên là Kitô hữu, là người Công giáo, là đạo gốc, là đương nhiên được bảo
đảm vào Nước Trời, để rồi tự đắc đứng trên nhìn xuống thương hại hay loại trừ
những người anh em ngoại giáo, những người không chia sẻ một tôn giáo, một niềm
tin với chúng ta. Bàn tiệc Nước Trời đón nhận tất cả mọi thành tâm thiện chí. Nếu
chúng ta không thực thi Lời Chúa, không đi theo con đường hẹp của Chúa, thì có
thể những người anh em ngoại giáo sẽ vào Nước Trời trước chúng ta, đang khi
chúng ta, những người được mời gọi trước lại sẽ bị Chúa từ chối, vì chỉ mang
cái nhãn hiệu Kitô hữu mà không có một đời sống đức tin, một đời sống Kitô hữu
đích thực.
Nếu Chúa Giêsu mượn hình ảnh bữa tiệc để nói về Nước Thiên Chúa thì
chính là để diễn tả sự chia sẻ niềm vui, chia sẻ hạnh phúc với Thiên Chúa và với
anh em. Bởi thế, Thánh Phaolô đã nói với tín hữu Rôma: “Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn uống, nhưng là sự công chính,
bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14,17).
Bàn tiệc Thánh Thể hôm nay phải là dấu chỉ cụ thể của bàn tiệc Nước Trời,
nên những gì chúng ta chia sẻ trên bàn thờ, tức là Mình Máu Thánh Chúa, phải được
chia sẻ rộng rãi trong cuộc sống. Nói khác đi, chúng ta không thể bẻ Bánh Thánh
với nhau mà không biết chia cơm sẻ áo cho nhau, nghĩa là cho anh em trong cộng
đoàn mà thôi, nhưng còn là cho mọi người anh em đang cần được chúng ta chia sẻ.
Thực hiện sự chia sẻ cụ thể đó, chính là phấn đấu đi qua cửa hẹp để dự Bàn Tiệc
Nước Trời vậy.