Bông hoa xứ Ars _ chúng ta có thể thu lượm tất cả


CHÚNG TA CÓ THỂ THU LƯỢM TẤT CẢ
Đừng nghĩ đến công việc, nhưng hãy nghĩ đến phần thưởng. Một thương gia không để ý đến nỗi vất vả trong việc buôn bán, nhưng đến lợi tức sẽ thu được…  
Một kitô hữu xấu không thể hiểu được niềm hy vọng thiên đàng đẹp đẽ này, là cái khiến cho một kitô hữu tốt cảm thấy an ủi và phấn khởi. Tất cả những gì các thánh lấy làm hạnh phúc thì họ lại coi là khổ cực, khó chịu.
Này các con, đây là những tư tưởng an ủi: chúng ta sẽ ở với ai trên trời? Với Thiên Chúa là Cha chúng ta, với Chúa Giêsu Kitô là anh chúng ta, với Đức Trinh Nữ là mẹ chúng ta, với các thánh là bạn hữu chúng ta.
Nếu hiểu rõ hạnh phúc của mình, chúng ta dám nói rằng mình còn hạnh phúc hơn các thánh trên trời. Các ngài đang sống nhờ lợi tức của mình, các ngài không thể thu tích thêm gì nữa. Trong khi đó lúc nào chúng ta cũng có thể làm cho kho tàng của mình tăng thêm.
Vậy đừng nghĩ đến công việc, nhưng hãy nghĩ đến phần thưởng. Một thương gia không để ý đến nỗi vất vả trong việc buôn bán, nhưng đến lợi tức sẽ thu được… Hai mươi năm, ba mươi năm có là bao so với vĩnh cửu?...
Trên thế gian này người ta che dấu cả thiên đàng lẫn hỏa ngục. Họ che dấu thiên đàng, bởi vì nếu họ nhận ra vẻ đẹp của nó, có lẽ họ sẽ tìm cách lên đó bằng bất cứ giá nào, và chắc chắn họ sẽ để cho thế gian yên! Họ che dấu hỏa ngục, bởi vì nếu họ biết được những cực hình trong đó, có lẽ họ sẽ tránh chúng bằng mọi giá.
Giả như một ông hoàng, một hoàng đế, cho đòi một người dân đến trước mặt mà nói: “Ta muốn đem lại hạnh phúc cho ngươi, ngươi hãy ở lại với ta, hãy hưởng tất cả của cải của ta ngươi, ngươi hãy ở lại với ta, hãy hưởng tất cả của cải của ta, nhưng hãy coi chừng đừng làm phật ý ta trong tất cả những gì chính đáng”, thì chắc hẳn người dân ấy sẽ ân cần và sốt sắng làm hài lòng ông hoàng ấy biết bao! Ấy thế, Thiên Chúa cũng đề nghị với chúng ta như vậy… nhưng người ta không quan tâm đến mối thân tình của Người, không để ý đến những lời hứa của Người chút nào… Thật đáng tiếc!
Những người công chính hạnh phúc biết bao, khi đến ngày tận thế linh hồn đượm ngát hương thơm thiên đàng sẽ đến tìm thân xác họ để hưởng mặt Chúa đến muôn đời. Lúc ấy thân xác chúng ta sẽ ra khỏi đất như quần áo đi qua thuốc giặt. Thân xác những người công chính sẽ lấp lánh trên trời, khác nào những hạt kim cương diễm lệ, những tinh cầu sáng chói!