NGÀY 6 THÁNG 8
LỄ HIỂN DUNG
Lễ Kính
BÀI
ĐỌC I: Dn 7, 9-10.13-14
9
Tôi là Đa-ni-en, ban đêm trong một thị kiến, tôi đang nhìn thì thấy đặt những
chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu
Người tựa lông chiên tinh tuyền.Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của
ngai cũng rừng rực lửa hồng. 10 Từ trước nhan Người, một sông lửa
cuồn cuộn chảy ra.Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà
bắt đầu xử, sổ sách được mở ra.
13
Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa:có ai như một Con Người đang
ngự giá mây trời mà đến.Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa
tới trình diện. 14 Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị,
vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều
phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ
mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong.
ĐÁP
CA: Tv 96
Đ. Chúa
là Vua hiển trị, là Đấng cao cả trên khắp địa cầu. (c 1a . 9a)
1 Chúa là Vua hiển trị,
hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! 2 Mây
u ám bao phủ quanh Người,bệ ngai rồng là công minh chính trực.
5 núi tan chảy như sáp,
khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. 6 Trời xanh tuyên bố
Người là Đấng chính trực,hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
9 Chính bởi vì Ngài,
muôn lạy Chúa, là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu, Ngài trổi vượt chư thần hết
thảy.
BÀI
ĐỌC II: 2 Pr 1, 16-19
16
Anh em thân mến, thật vậy, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc
quang lâm của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, thì không phải chúng tôi dựa
theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được
thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người.17 Quả thế, Người đã
được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng
tuyệt vời vinh hiển phán với Người: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết
lòng quý mến".18 Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời
phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người.\
19 Như vậy chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các
ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa
chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn
anh em.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 17, 5c
Hall-Hall: Đây là Con yêu dấu của Ta,
Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe Lời Người. Hall.
TIN
MỪNG: Lc 9, 28b-36
28b
Khi ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và
Gia-cô-bê.29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi
khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà.30 Và kìa, có hai
nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31 Hai vị
hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại
Giê-ru-sa-lem.32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng
khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng
bên Người.33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa
với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin
dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."
Ông không biết mình đang nói gì.34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một
đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ.35
Và từ đám mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển
chọn, hãy vâng nghe lời Người! "36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ
còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày
ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.
A. PHẦN TÌM HIỂU
Ý NGHĨA BIẾN CỐ HIỂN DUNG?
Hiển
Dung là minh chứng Đức Giêsu chiến thắng mọi ác thần trong suốt cuộc đời của
Ngài chịu cám dỗ, khởi đi từ phép rửa ở sông Giođan cho tới núi Sọ.
Nhìn vào lược đồ trên cho
chúng ta thấy: những gì xảy ra ở (4) thì cũng diễn ra ở (1) và (2); đồng thời
cũng sẽ xảy ra ở (3) .
a-
Phép rửa với Hiển Dung:
Lời của Chúa Cha giới thiệu
Đức Giêsu cho nhân loại: “Đây là Con chí
ái Ta, kẻ Ta sủng mộ”, chỉ xuất hiện hai lần trong cuộc đời của Ngài: Khi
Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan (x. Mt 3,17) và lúc Ngài Hiển Dung ở núi cao (Mt
17,5a: Tin Mừng).
b- Cám dỗ với Hiển Dung và Tử Nạn:
Đức
Giêsu bị cám dỗ liên lỉ, điển hình:
·
Đầu cuộc đời công khai
của Đức Giêsu, quỷ cám dỗ Ngài ba lần (x. Mt 4,11).
·
Tại núi Hiển Dung, môn
đệ cám dỗ Đức Giêsu đừng xuống núi để các ông làm ba lều (x. Mt 17,4: Tin
Mừng).
·
Vào giờ Đức Giêsu chịu
Tử Nạn, mọi người cám dỗ Ngài ba điều:
-
Mi là kẻ phá được Đền Thờ, và nội trong
ba ngày xây lại?
-
Hãy cứu lấy mình đi?
-
Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào? (Mt 27,40).
c- Hiển Dung với Tử Nạn, Phục Sinh,
và Lên Trời.
Ta
thấy các chi tiết ở núi Hiển Dung đều xảy ra vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của
Đức Giêsu:
·
Ông Matthêu ghi “sáu
ngày sau” Đức Giêsu Hiển Dung (x. Mt 17,1) là báo trước Ngài bị giết vào ngày
thứ sáu, rồi ngày thứ I trong tuần, tức là ngày thứ tám Ngài sống lại và lên
trời (x. Lc 24).
·
Tại núi Hiển Dung,
cũng như núi Cây Dầu, vào giờ Tử Nạn, Đức Giêsu bị bắt đều có ba ông Phêrô, Gioan
và Giacôbê ở với Đức Giêsu (x. Mt 17,4 = Mt 26,37).
·
Nơi núi Hiển Dung và
núi Sọ (vào lúc 3 giờ ngày Thứ Sáu Tuần Thánh), rồi lên trời đều có mây bao phủ
ngọn núi (x. Mt 17,5 = Mt 27,45 = Cv 1,9).
·
Nơi núi Hiển Dung có
hai ông Môsê và Êlya hiện ra đàm đạo với Đức Giêsu (x. Mt 17,3: Tin Mừng); thì
vào lúc Đức Giêsu Phục Sinh có hai thiên thần từ trời đến báo cho các bà ra mộ:
Đức Giêsu không còn ở đây (x. Ga 20,12); và chính lúc Đức Giêsu lên Trời, cũng
có hai thiên thần nói với các môn đệ đang đứng nhìn Thầy về Trời: các ông hãy
trở về, Ngài sẽ đến cùng một thể thức như các ông vừa thấy (x. Cv 1,10).
B. GIÁO HUẤN
CÁC KITÔ HỮU PHẢI DIỄN TẢ VINH QUANG THIÊN CHÚA
Biến
cố Hiển Dung, chắc chắn Chúa Giêsu muốn ta đạt ba vinh quang:
-
Thân xác khỏe mạnh.
-
Trí tuệ thông minh,
tài ba.
-
Tâm hồn đạo đức thánh
thiện.
Thánh
Tôma Tiến sĩ nói: “Mỗi vấn đề phải được
giải quyết trong lãnh vực của nó”.
1/
Muốn có thân xác khỏe mạnh, ta phải ăn uống điều độ và đủ chất dinh dưỡng; thêm
vào mỗi ngày ta phải tập thể thao thể dục.
2/
Muốn có trí tuệ thông minh, tài ba, ta phải chăm chỉ học hành và cần cù làm
việc.
3/
Muốn có tâm hồn đạo đức thánh thiện, ta phải là người Công Giáo siêng năng hiệp
dâng Thánh Lễ, để tâm nghe và thực hành Lời Chúa qua Phụng Vụ của Hội Thánh.
Nhưng
-
Nghe Lời Chúa ở đâu?
-
Nghe Lời Chúa, tâm tư
ta phải thế nào?
-
Kết quả Lời Chúa đem
lại cho ta điều gì?
a- Nghe Lời Chúa ở đâu?
Phải khẳng định rằng ta chỉ được trực tiếp
nghe Lời Con yêu dấu của Chúa khi Hội Thánh giảng dạy trong Phụng Vụ (x. Dt
1,1-2). Chân Lý này đã được mạc khải trong trình thuật Đức Giêsu Hiển Dung,
Chúa Cha đã giới thiệu Con của Người, và buộc loài người phải nghe Lời Con của
Người: “Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi
hãy nghe Lời Ngài” (Mt 17,5: Tung Hô Tin Mừng). Thế mà sau đó, Đức Giêsu
lại ra lệnh cho các môn đệ: “Chúng con
phải im lặng cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Mt 17,9: Tin
Mừng). Như chúng ta biết từ lúc Đức Giêsu bị xử án, Ngài đã chấm dứt giảng dạy,
ai muốn nghe Giáo Lý của Đức Giêsu, Ngài bảo: “Cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi giảng dạy, vì hằng ngày tôi giảng
cách công khai ở đó” (x. Ga 18, 19-21), thì ta phải hiểu đó chính là lúc
Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, là ta thực hành giáo huấn của Công Đồng Vat.II
trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7: “Thiên Chúa
hiện diện thiết thực khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh”. Vì trong Phụng
Vụ Hội Thánh thể hiện quyền giáo huấn Chúa đã ban riêng cho, bằng cách chọn các
Bài đọc trích từ Kinh Thánh và giáo sĩ giảng phải dựa vào các Bài đọc ấy mà
trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong
suốt chu kỳ năm Phụng Vụ (x. HCPV số 24 và 52).
Vậy lệnh Đức Giêsu cấm các
môn đệ không được nói cho ai những gì họ đã được mắt thấy tai nghe ở trên núi
Hiển Dung, cho đến khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, TRỞ THÀNH LỜI GIẢI THÍCH
lệnh: “Chúa Cha truyền phải nghe Lời Con
của Người”, chính là CHÚA CHA BUỘC MỌI NGƯỜI PHẢI NGHE LỜI HỘI THÁNH.
Mặt
khác, ta lại biết ngay từ lúc Đức Giêsu bắt đầu hoạt động công khai tại tiệc
cưới Cana, để rồi lên đường đi giảng Lời, thì đã có Mẹ Maria dặn bảo loài người:
“Đức Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga
2,5). Như vậy Mẹ Maria đã dặn mọi người phải nghe và thực hành Lời Đức Giêsu
trong ba năm Ngài giảng dạy bằng con người xương thịt; còn Chúa Cha thì buộc
mọi người phải nghe và thực hành Lời Con chí ái của Ngài, khi Hội Thánh lên
tiếng giảng trong Thánh Lễ.
Ta biết lý do ba môn đệ muốn
dựng ba lều ở trên núi Hiển Dung: một cho Thầy, một cho ông Môsê và một cho ông
Êlya, là vì các ông nhận ra rằng nơi đây
là Nhà Tạm của Thiên Chúa. Vì trong thời ông Môsê còn dẫn dân bỏ Ai Cập về
đất Hứa, trước khi ông có ý kiến với dân, thì ông vào Lều Hội Ngộ (Nhà Tạm của
Thiên Chúa), nơi đặt hai Bia Đá để thỉnh ý Chúa, lúc ấy có mây bao phủ Lều (x. Xh
33,7t). Đây là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa, nên nhiều thế kỷ sau, khi
Đền Thờ được khánh thành, mây cũng bao phủ khắp Đền Thờ (x. 1V 8,10).
Nhưng
Đức Giêsu không cho các ông dựng Lều ở trên núi Hiển Dung, đó mới chỉ là dấu
chỉ Nhà Tạm của Thiên Chúa, do đó Ngài buộc các ông phải xuống núi để đi loan
báo Tin Mừng, quy tụ muôn dân vào Hội Thánh. Đấy mới thực là Lều của Thiên
Chúa, Ngài luôn hiện diện với dân, đặc biệt khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ. Nơi
đây người ta được Chúa dạy bảo, hơn xưa ông Môsê vào Lều Hội Ngộ (Nhà Tạm)
thỉnh ý Chúa.
b- Nghe Lời Chúa, tâm tư ta phải thế nào?
Đức
Giêsu phục vụ đến mất mạng mới có Lời dạy trong Thánh Lễ, nên ta không phải chỉ
là nghe Lời Chúa bằng lỗ tai, mà nghe bằng con tim thể hiện bằng hành động như
Đức Giêsu. Đức Hồng y Newmann nói: “Giảng
là trái tim nói với trái tim” (Cor ad cor loquitur). Có thế, trong ngày
cánh chung, ta mới được vinh quang giống Chúa Giêsu (x. 1Ga 3,2). Vì “nếu ta cùng chịu đau khổ với Ngài, thì ta sẽ
cùng sống; nếu ta chịu đựng, ta sẽ đồng hiển trị” (2Tm 2,11-12a).
c- Nghe và thực hành Lời Chúa đem lại cho
ta điều gì?
Vinh quang của Chúa Giêsu Phục Sinh đã bày tỏ cho ba
chứng nhân là các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan. Sau khi Đức Giêsu chết và sống
lại, ông Phêrô mới tiết lộ: “Tôi đã được
thấy tận mắt vẻ huy hoàng lẫm liệt của Người, Người được Cha ban vinh quang
danh dự, như Lời Chúa Cha xác nhận: “Đây là Con yêu dấu của Ta, kẻ Ta đã sủng
mộ” (2Pr 1,16-17: Bài đọc II), và “Người
được Chúa Cha trao cho quyền thống trị vĩnh cửu, muôn người thuộc mọi chi tộc, mọi
quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Ngài” (Dn 7, 9-10.13-14: Bài đọc I),
vì “Người là Vua hiển trị, Đấng cao cả
trên khắp địa cầu” (Tv 97/96,1a.9a: Đáp ca). Nhưng Đức Giêsu chỉ chăm sóc
đoàn chiên của Ngài là những kẻ biết nghe Lời Ngài (x. Ga 10,27-30), nên thánh
Phêrô nói tiếp: “Chúng tôi lại càng thêm
tin tưởng vào Lời Kinh Thánh. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì Lời ấy như
chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc
lên soi chiếu tâm hồn anh em” (2 Pr 1,19: Bài đọc II). Vì mỗi ngày ta tham
dự tiệc Thánh Thể, được Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần khắc ghi Lời
Chúa vào thân xác và linh hồn (x. 2Cr 3,3). Nhờ đó ta “không còn rập theo thói đời này, trái lại, phải canh tân lương tri mà
biến hình đổi dạng” (Rm 12,2a), để được vinh quang như Đức Giêsu đã bày tỏ
trên núi Thánh.
Vậy mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt
là Thánh Lễ, ta được nghe Lời Con chí ái của Cha, và trở nên một trong Người,
thì ta như một thanh sắt được nung trong lửa, vì Thiên Chúa là Lửa (x. Dt
12,29). Do đó ngôn sứ Daniel nói: “Ngai
của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rực lửa hồng. Từ trước nhan
Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra” (Dn 7,9c-10a: Bài đọc I). Khi thanh
sắt đã được nung đỏ, thì không ai nhìn nó như cây sắt, nhưng thấy nó là thanh
lửa. Thế nên ta cũng được thông dự vinh quang với Con Thiên Chúa đã hé mở trên
núi Hiển Dung, và được tồn tại muôn đời, như hai ông Môsê và Êlya, cùng xuất
hiện trong vinh quang trên núi Hiển Dung với Đức Giêsu, chỉ vì hai ông có liên
hệ mật thiết với Lời Chúa, đúng như Lời Đức Giêsu đã nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Mt
24,35). Nghĩa là ai liên hệ mật thiết với Lời Chúa, thì họ là con người vĩnh
cửu như ông Môsê. Điều ấy Kinh Thánh chứng minh: Dù người ta đã chôn cất ông
trong xứ Môab theo lệnh của Chúa, nhưng không ai tìm ra mộ của ông (x. Dnl
30,6); còn ông Êlya thì đang sống, Chúa đã cất giấu ông đi và sẽ cho xuất hiện
trong ngày Chúa quang lâm (x. Hc 48,1; Ml 3,23).
THUỘC LÒNG
Nếu việc phục vụ Lề
Luật - thứ Lề Luật chỉ đưa đến sự chết và được khắc ghi từng chữ trên những bia
đá - mà được vinh quang đến nỗi dân Israel không thể nhìn mặt ông Môsê được, vì
mặt ông chói lọi vinh quang - dù đó chỉ là vinh quang chóng qua -, thì
việc phục vụ Thần Khí lại không được vinh quang hơn sao? (2 Cr 3, 7-8).
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh