THÁNH AUGUSTINE
(354-430)
Lược sử
Là Kitô Hữu lúc 33 tuổi, làm linh
mục lúc 36 tuổi, được tấn phong giám mục lúc 41
tuổi: ai ai cũng quen thuộc với tiểu sử tóm lược của Thánh Augustine Hippo, một
tội-nhân-trở-thành-thánh-nhân. Nhưng có thực sự biết về cuộc đời thánh nhân thì
điều đó mới có giá trị. Dù khi xa cách Thiên Chúa hay hướng về Thiên Chúa, đời
sống của ngài mau chóng đạt đến mức độ mãnh liệt. Nước mắt của mẹ ngài, những
lời huấn đức của Thánh Ambrôsiô và, trên hết mọi sự, chính Thiên Chúa nói với
ngài qua Kinh Thánh đã thay
đổi tính đam mê thế gian của Augustine thành một cuộc đời đầy bác ái. Từng đắm chìm trong sự cao ngạo về
cuộc đời mình trong thời niên thiếu và từng say sưa cặn bã cay đắng của cuộc
đời, nên người ta không ngạc nhiên khi thấy Augustine, khi quay trở về, ngài đã
phải chống trả với sự tấn công của ma quỷ bằng sự thánh thiện quyết liệt. Thời đại của ngài thực sự sa sút -- về chính
trị, xã hội và luân lý. Người ta vừa sợ và vừa mến ngài, giống như Thầy Giêsu.
Ngài bị chỉ trích không bao giờ cùng: là bản tính khắt khe của loài người. Cuộc
đời ngài, do thiên ý, ngài đã chu toàn nhiệm vụ của một ngôn sứ. Như ngôn sứ Giêrêmia
và các vị đại ngôn sứ khác, ngài bị bó buộc nhưng không thể giữ im lặng.
"Tôi tự nhủ, tôi sẽ không nhắc đến Người, tôi sẽ không nhân danh Người mà
lên tiếng nữa. Nhưng rồi như lửa bừng cháy trong tim, giam hãm thân thể tôi; và
tôi cầm hãm không nổi, chịu đựng không thấu" (Gr 20,9).
Suy niệm 1 Kitô Hữu
Augustine là Kitô Hữu lúc 33 tuổi, làm linh mục lúc 36 tuổi, được tấn phong
giám mục lúc 41 tuổi.
Vì Thánh Âu Tinh là một tín hữu Kitô Giáo đầu tiên quan tâm đến kinh nghiệm
con người- mà đáng kể hơn cả là câu chuyện của chính cuộc đời Ngài- như nguồn
cảm hứng suy tư về Thượng Đế.
Trước khi là Kitô Hữu, ngài là một học sinh minh mẫn đã đeo đuổi và thành
công trên đường học vấn của mình. Ngay từ tuổi còn thanh xuân ngài đã mở trường
dạy khoa hùng biện. Nhìn lại quãng đời đã qua, ngài không đạt được sự gì ngoại
trừ một sa mạc đầy tội lỗi: cao ngạo, ham mê tính dục và đam mê thú vui thế
trần- một nỗi lo âu bám chặt sau những hưởng thụ đầy trống vắng. Chính điều
này, sau này ngài tin rằng đó là bản tính tự nhiên của mọi tội lỗi: một sự hỗn
loạn trong ước muốn con ngưòi đã khiến chúng ta kiếm tìm hoan lạc, vẻ đẹp, và
chân lý nơi thụ tạo hơn là tìm kiếm nơi Đấng Tạo Hóa.
Ngài đã bị khốn đốn bởi điều huyền bí của sự ác. Để tìm ra một câu trả lời
cho những vấn đề này, Âu Tinh đã theo và bị ảnh hưởng bởi Giáo Phái Manikê và
Dona và của tà thuyết Pêlagio. Ngài đã đeo đuổi học thuyết này trong nhiều năm,
nhưng cuối cùng Ngài cũng không tìm thấy một câu trả lời. Trong lúc sinh sống
tại Milan (Ý), ngài đã chịu ảnh hưởng bởi những lời dạy dỗ của Giám Mục
Ambrosio sau này cũng là vị Thánh. Qua những lời huấn đức của GM Ambrosio, ngài
dần dần cảm nhận ra giáo thuyết Kitô Giáo một cách sâu xa và có nhiều kiến thức
hơn là những học thuyết ngài đã đeo đuổi trước đây. Thật thế, ngài đã tin vào
Kitô Giáo với những học thuyết về sự sáng tạo, sự sa ngã và sự cứu chuộc đã đưa
ra những giải thích một cách rõ ràng hơn về sự lành và sự ác hơn là thuyết nhị
nguyên Manikê và các thuyết khác. Thật trớ trêu thay, chân lý Kitô Giáo đã có
khả năng lập luận và thuyết phục được Ngài. Và ngài được Giám Mục Ambrosio rửa
tội năm 387.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con xác tín một tội nhân vẫn có thể trở thành thánh nhân để đừng bao giờ
thất vọng về mình và về người.
Suy niệm 2 Giám mục
Augustine là Kitô Hữu lúc 33 tuổi, làm linh mục lúc 36 tuổi, được tấn phong
giám mục lúc 41 tuổi.
Là Giám Mục ở Hippo tại Bắc Phi, ngài thường xuyên chỉ trích học thuyết
chính thống. Thật thế những chuỗi ngày dài cay đắng đã tạo nên cơ hội và động
lực cho các tác phẩm để lại của Ngài. Ngài là một vị Giáo Phụ thời danh nhất
của Giáo Hội La Tinh. Trong một kho tàng văn học của Ngài để lại, đã cho thấy
bằng chứng hầu như có mọi quan điểm về học thuyết Kitô Giáo. Một tác phẩm lừng
danh nhất của Ngài là cuốn tự thuật “Những lời trần tình” (Confessions). Nếu
Ngài không để lại những di sản khác, thì chỉ một mình tác phẩm này cũng đủ để
Ngài trở thành một trong những vĩ nhân trong lịch sử tu đức Kitô Giáo.
“Lời trần tình” mang hai ý nghĩa-
thứ nhất tự thú tội và thứ hai tuyên xưng đức tin- đã được dùng để làm đầu đề
cho những ký ức tự thuật của Thánh Augustine. Trong toàn bộ tác phẩm này là một
trong những sáng tác văn học lừng danh nhất thế giới. Trong 9 quyển đầu, ngài
đã kể lại về chuyển biến Tôn Giáo của Ngài cho tới khi lãnh nhận Bí Tích rửa
tội và Mẹ ngài qua đời (Thánh Monica); trong 4 quyển sau cùng ngài đưa ra những
suy tư siêu hình và Tôn Giáo của ngài về vấn đề thời gian, theo ánh sáng này
ngài có thể nhận thức ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, cả ngay những lúc
khi Ngài tưởng rằng Thiên Chúa đã xa rời ngài.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con cũng biết dùng trí khôn ngoan của mình để tìm về nguồn Chân Lý đích
thực là chính Thiên Chúa.
Suy niệm 3 Kinh
Thánh
Chính Thiên Chúa nói với Augustine qua Kinh Thánh.
Thoạt đầu ngài chẳng bao giờ tỏ ra thích thú với Kitô Giáo. Do đó, so với
Bộ kinh điển La Tinh, ngài coi cuốn Kinh Thánh như một vật vô tri vô giác và
chẳng có gì là hứng thú.
Trong một sự khắc khoải cùng cực trong cuộc chiến nội tâm, ngài cầu xin
cùng Thiên Chúa: “Xin ban cho con lòng trong trắng và sự tiết dục, nhưng chưa
hết ...” . Cuối cùng không còn chịu nỗi sự khắc khoải, ngài nghe thấy một tiếng
nói “Hãy cầm và đọc lấy”. Ngài lấy ngay một cuốn Kinh Thánh và tìm thấy một
đọan “Không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen
tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô và đừng chiều theo tính xác
thịt mà thỏa mãn các dục vọng” (Rm 13,13-14). Ngài cảm thấy như một cơn bão
bỗng nhiên yên lặng và ước vọng của Ngài đã tìm được câu giải đáp. Âu Tinh được
Giám Mục Ambrosio rửa tội năm 387.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con xác tín và sống trong mọi tình huống “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho
con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105).
Suy niệm 4 Đắm chìm
Từng đắm chìm trong sự cao ngạo về cuộc đời mình trong thời niên thiếu và
từng say sưa cặn bã cay đắng của cuộc đời, nên người ta không ngạc nhiên khi
thấy Augustine, khi quay trở về, ngài đã phải chống trả với sự tấn công của ma
quỷ bằng sự thánh thiện quyết liệt.
Thời đại của ngài thực sự sa sút -- về chính trị, xã hội và luân lý. Là con
người của thời đại, ngài không cưỡng lại được, nên đã đắm chìm vào vũng bùn lầy
ấy, cụ thể là sa vào giáo thuyết Manikê. Nhưng trong Thiên Ý nhiệm mầu, nhờ làm
thành viên của tà giáo này mà ngài nắm bắt được chủ thuyết, để rồi sau khi hoán
cải, ngài có thể đã phá cách hợp lý và chính xác.
Theo giáo thuyết Manikê nghĩa là một giáo phái có nguồn gốc và bản chất
ngoại giáo, gắn liền với thuyết ngộ đạo mà nó lấy lại siêu hình học nghị
nguyên, nhưng lại phối hợp thêm những trường phái Iran, Phật Giáo và Kitô Giáo
hầu đạt đến một thuyết khổ hạnh bi quan đối với xác thịt.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con bình tâm đọc được Thiên Ý nơi mỗi biến cố cũng như nơi mỗi người.
Suy niệm 5 Thánh
thiện
Từng đắm chìm trong sự cao ngạo về cuộc đời mình trong thời niên thiếu và
từng say sưa cặn bã cay đắng của cuộc đời, nên người ta không ngạc nhiên khi
thấy Augustine, khi quay trở về, ngài đã phải chống trả với sự tấn công của ma
quỷ bằng sự thánh thiện quyết liệt.
Để bù đắp phần nào cho quá khứ lầm lỗi, ngài đã dành quãng đời còn lại để
nỗ lực sống thánh qua các hoạt động sau: Ngài viết những tác phẩm chống lại
giáo lý của các giáo phái Manikê, Đô Na và của tà thuyết Pelagio. Ngài đã thành
lập một cộng đoàn đan sĩ, một linh mục đoàn, viết nhiều tác phẩm có giá trị về
thần học như: Bàn về Chúa Ba Ngôi (On the Trinity), Những Lời Trần Tình
(Confessions), Về Tín Lý Kitô Giáo (On Chritian Doctrine), Chuyện kể về Thánh
Vịnh và các bài giảng theo Tin Mừng Thánh Gioan ( Enarrationes on the Psalms
and Homilies on the Gospel of John), Thành đô Thiên Chúa (City of God), Độc
Thoại (Soliloquies).
Ngài cũng đã thảo ra một quy luật dưới hình thức những bức thư. Một số lớn
các Dòng và các tu hội đã tuân theo luật này, nhưng các tu sĩ Âu Tinh theo
nghĩa chặt hiện nay gồm có ba dòng tu: Các Ẩn Sĩ Âu Tinh (Les ermites de St
Augustin), Các Tu Sĩ Âu Tinh cải cách (Les Augustins recollets) và Các Tu Sĩ Âu
Tinh không mang giày (Les Augustins Déchaux).
* Lạy Chúa Giêsu, lầm lỗi
là điều đáng tiếc nhưng không đáng trách do bản tính con người đã bị thương tổn
do tội nguyên tổ, xin giúp chúng con luôn biết chỗi dậy sau mỗi lần té ngã và
hết mình bù đắp bằng đời sống mỗi ngày mỗi thánh thiện hơn.
Suy niệm 6 Ngôn sứ
Augustine đã chu toàn nhiệm vụ của một ngôn sứ.
Trong thời đại chúng ta, Thánh Augustine vẫn còn được xưng tụng và vẫn còn
bị kết án. Ngài là vị ngôn sứ của thời đại ngày nay, thúc giục chúng ta phải từ
bỏ khuynh hướng thoát ly thực tế và can đảm đối diện với trách nhiệm và phẩm
giá của mỗi một người.
Trong cuốn Tự Thú, ngài đã chia sẻ về ơn gọi này: “Thật quá trễ để con yêu
mến Ngài, ôi Đấng Tuyệt Mỹ của ngày xa xưa ấy, nhưng mới lạ hơn bao giờ hết!
Thật quá muộn để con yêu mến Ngài! Và đây, Ngài ở bên trong, con ở bên ngoài,
và con đi tìm Ngài; con bị méo mó, đắm chìm trong những hình dáng đẹp đẽ mà
Ngài đã dựng nên. Ngài ở với con, nhưng con không ở với Ngài. Nhiều thứ đã giữ
con xa Ngài - những thứ mà nếu chúng không ở trong Ngài, thì chẳng là gì cả.
Ngài kêu lớn và gào thét vào sự ngơ điếc của con. Ngài lấp lánh và chiếu sáng
vào sự mù quáng của con. Ngài thở hương thơm và con bị lôi cuốn - và con khao
khát Ngài. Con đã nếm thử, và con đói khát. Ngài chạm đến con, và con đã bừng
cháy vì sự bình an của Ngài".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con luôn kịp thời trở về với Chúa để không bao giờ phải hối tiếc vê việc
chậm trể thực thi ơn gọi ngôn sứ.