Suy niệm hạnh thánh _ 25/8


THÁNH LOUIS CỦA PHÁP
 (1226-1270)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Khi đăng quang làm vua nước Pháp, Louis thề hứa sẽ sống như một người được Thiên Chúa xức dầu, đối xử với người dân như một hiền phụ và là tướng công của Vua Hòa Bình. Dĩ nhiên, các vua khác cũng phải thi hành như vậy. Nhưng Thánh Louis khác biệt ở chỗ ngài thực sự nhìn đến bổn phận làm vua dưới con mắt đức tin. Sau những xáo trộn của hai triều đại trước, ngài đã đem lại hoà bìnhcông bằng trong nước.
Ngài được tôn vương lúc 12 tuổi, khi cha ngài từ trần. Mẹ ngài cầm quyền trong thời gian khi ngài còn nhỏ. Đến lúc 19 tuổi, ngài kết hôn với Marguerite ở Provence. Đó là một hôn nhân hạnh phúc, bất kể tính tình kiêu căng và náo động của bà hoàng hậu. Họ có đến 10 người con.
Khi 30 tuổi, vua Louis "vác thập giá" cho đoàn thập tự chinh. Chính vua Louis đã từ trần ở đất ngoại quốc khi 44 tuổi. Ngài được phong thánh vào 27 năm sau.
Suy niệm 1 Xức dầu phong vương
Louis thề hứa sẽ sống như một người được Thiên Chúa xức dầu.
Thể theo nguyện vọng của dân muốn có một vị vua cai trị (1Sm 10,19), Thiên Chúa đã sai tiên tri Sanuen đến tìm gặp Saun và lấy dầu xức trên đầu Saun để tấn phong Saun làm vua (1Sm 10,1.24). Và tiếp đó vì Saun sống không vâng lời Chúa nên bị Chúa truất phế (1Sm 16,1) và Đavít được tuyển chọn và cũng được xức dầu tấn phong vương (1Sm 16,13).
Dầu Louis không có nghi thức này nhưng vẫn có tâm nguyện sống như một người được Thiên Chúa xức dầu, nghĩa là hết mình vâng theo lời Chúa và đối xử với người dân như một hiền phụ với hy vọng cũng sẽ được đối xử tương tự bởi Vua các vua, là Người mà ngài đã dâng hiến cuộc đời, gia đình và quê hương.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chu toàn chức vụ làm vương đế qua việc được xức dầu trong bí tích Rửa Tội, bằng việc cai trị khuynh hướng xấu nơi bản thân chúng con.
Suy niệm 2 Hiền phụ
Vua Louis đối xử với người dân như một hiền phụ.
Là một hiền phụ, ngài là người tận tụy cho dân chúng, ngài thành lập các bệnh viện, thăm viếng người đau yếu, và cũng giống như quan thầy của ngài là Thánh Phanxicô, ngài chăm sóc ngay cả những người bị bệnh cùi.
Điều đặc biệt nhất là ngài tôn trọng bất cứ ai mà ngài gặp, nhất là những "người bé mọn của Thiên Chúa." Để chăm sóc dân chúng, ngài xây dựng nhà thờ, thư viện, nhà thương và cô nhi viện.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị lãnh đạo luôn sống tinh thần hiền phụ nhằm dùng quyền để phục vụ chứ không để được phục vụ (Mt 20,28).
Suy niệm 3 Hòa bình
Vua Louis đã đem lại hòa bình và công bằng trong nước.
Ngài luôn tâm niệm ngài là tướng công của Vua Hòa Bình, vốn không không sử dụng gươm giáo cũng không cần huy động quân binh để chiến đấu dầu là để tự vệ (Mt 26,52-53).
Với ý thức ấy và bởi sự thánh thiện và cá tính của ngài, vua Louis đã đoàn kết nước Pháp thời bấy giờ, với đủ loại người -- tướng công, dân thành thị, nông dân, linh mục và các hiệp sĩ. Trong nhiều năm, quốc gia này sống trong an bình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà cầm quyền luôn biết dùng đường lối an hòa để xây dựng hòa bình cho muôn dân nước.
Suy niệm 4 Công bằng
Vua Louis đã đem lại hòa bình và công bằng trong nước.
Ngài thực sự nhìn đến bổn phận làm vua dưới con mắt đức tin. Ngài không đành bẻ gãy cây lau bị giập, cũng chẳng nỡ tắt đi tim đèn leo lét, cho đến khi đưa công lý đến toàn thắng (Mt 12,20). Ngài luôn luôn tôn trọng quyền bính của đức giáo hoàng, nhưng ngài bảo vệ quyền lợi của hoàng gia chống với các giáo hoàng và từ chối không công nhận bản án của Đức Innôxentê IV chống với hoàng đế Frederick II. Ngài cũng đối xử với các hoàng tử một cách thành thật và công bằng.
Ngài là người có ý chí mạnh mẽ và kiên quyết. Lời của ngài thực sự đáng tin, và sự can trường của ngài thật đáng kể. Mọi người thán phục ngài với tư cách của một thập tự quân, nhưng có lẽ công trạng lớn lao hơn của ngài là những lưu tâm về sự công bằng trong nền hành chính. Ngài đặt ra các quy tắc cho các viên chức chính quyền, mà sau đó trở thành những chuỗi luật cải tổ. Ngài thay thế hình thức xét xử đầy bạo lực bằng việc điều tra các nhân chứng, và nhờ ngài thúc giục, việc ghi chép lại các chi tiết trong tòa được bắt đầu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các nhà cầm quyền luôn tôn trọng và phục vụ công lý chứ đừng nhu nhược như một quan Philatô.
Suy niệm 5 Hôn nhân
Đó là một hôn nhân hạnh phúc.
Có thể nói hôn nhân và gia đình là một trong những thể chế cổ xưa nhất của loài người. Hôn nhân đã được Kinh Thánh đề cập đến ngay từ những trang đầu (St 1,27-28;2,18-25) và rồi hình ảnh hôn nhân lại được Kinh Thánh nhắc đến nơi những trang cuối cùng (Kh 21,2.9.17). Điều đó cho thấy hôn nhân không phải chỉ là một định chế thuần túy của con người, mà trước hết còn nằm trong chương trình của Thiên Chúa, khi Người dựng nên con người có nam có nữ, và mời gọi họ “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó” (St 1,26).
Vua Louis đi vào đời sống hôn nhân và cuộc hôn nhân này được đánh giá là hạnh phúc, bất kể tính tình kiêu căng và náo động của bà hoàng hậu. Nhờ đâu thế? Chắc hẳn nhờ ngài đã biết sử dụng phương thuốc trị liệu hữu hiệu là tình yêu, vốn giúp nhìn thấy trái ấu cũng tròn, hơn thế yêu cả những khuyết điểm và bất toàn nơi nửa kia của mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các đôi hôn nhân luôn biết yêu thương như Chúa yêu thương chúng con cả ưu lẫn khuyết, để ngày càng trở nên giống hình ảnh Chúa là Tình Yêu (1Ga 4, 8.16).