Suy niệm hạnh thánh _ 19/8

Thánh GIOAN EUDES
 (1601-1680)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Thánh Gioan Eudes sinh ở Normandy, nước Pháp năm 1601. Ngài là con trai trưởng của một gia đình sống về nghề nông. Ngay khi còn nhỏ, ngài đã noi gương Chúa Giêsu trong cách đối xử với gia đình, bạn hữu và láng giềng.
Cha mẹ của Gioan muốn ngài kết hôn lập gia đình. Nhưng Gioan từ tốn và cương quyết thuyết phục cha mẹ rằng ngài có ơn gọi đi tu. Ngài gia nhập cộng đoàn Oratory và học làm linh mục. Sau khi là linh mục, một trận dịch hạch lớn càn quét Normandy khiến nhiều người chết và đau khổ. Cha Gioan tình nguyện giúp đỡ người đau yếu, chăm sóc thể xác cũng như linh hồn của họ. Sau này, ngài trở thành nhà thuyết giảng nổi tiếng trong các giáo xứ. Cha Gioan cũng góp phần quan trọng trong việc thành lập các dòng tu.
Cha Gioan Eudes rất yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu và Thánh Tâm Đức Maria. Ngài viết sách về sự sùng kính này. Trong một cuộc giảng phòng ngoài trời lạnh, Cha Gioan bị lâm bệnh nặng mà không bao giờ bình phục. Ngài từ trần năm 1680. Đến năm 1908, ngài được Thánh Giáo Hoàng Piô X phong chân phước, và đến năm 1925, ngài được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong thánh.
Suy niệm 1 Noi gương Chúa Giêsu
Ngay khi còn nhỏ, Gioan Eudes đã noi gương Chúa Giêsu trong cách đối xử với gia đình, bạn hữu và láng giềng.
Chuyện kể: Khi lên chín, Gioan bị một đứa hàng xóm tát vào mặt. Thật tức giận, cậu định trả đũa, nhưng Gioan nhớ lời Chúa trong Phúc Âm: "hãy đưa má bên kia," và cậu đã làm như vậy.
Lớn lên, ngài cũng tiếp tục hướng sống ấy để trở nên giống Chúa Giêsu hơn. Ngài chọn lối sống độc thân với ơn gọi tu trì, ngài giúp đỡ người đau yếu, chăm sóc thể xác cũng như linh hồn của họ, ngài đi rao giảng cũng như thành lập các Dòng Tu và Tu Hội.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết dùng đời mình để họa lại phần nào nếp sống của Chúa.
Suy niệm 2 Ơn gọi
Gioan Eudes thuyết phục cha mẹ rằng ngài có ơn gọi đi tu.
Ơn gọi là một tiếng gọi yêu thương của Chúa cho con người từ muôn thuở. Tiếng gọi của Người dành cho tôi đã phát xuất từ chính Người, vang vọng vào không gian, vào vũ trụ vô hình bằng những làn sóng mắt thường không trông thấy, và Người mong một ngày nào đó tôi nghe được tiếng gọi đó (LM JBM Phương Anh).
Một cách đơn giản, ơn gọi là một tiếng gọi để tôi hoàn toàn lệ thuộc vào Đức Kitô, với ý thức rằng không gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Người. Ơn gọi là một lời mời gọi để sống trong tình yêu với Thiên Chúa và để minh chứng tình yêu đó (Mẹ Têrêxa Calcutta).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con lắng nghe và đáp trả lời mời gọi của Chúa.
Suy niệm 4 Nổi tiếng
Gioan Eudes trở thành nhà thuyết giảng nổi tiếng trong các giáo xứ.
Thật vậy, suốt cuộc đời, tổng cộng ngài đã thực hiện 110 cuộc giảng phòng, để rồi trong một cuộc giảng phòng ngoài trời lạnh, ngài bị lâm bệnh nặng mà không bao giờ bình phục.
Ngài cũng nổi tiếng nhờ góp phần quan trọng trong việc thành lập các dòng tu: các nữ tu của Đức Bà Bác Ái và nữ tu Chúa Chiên Lành. Cha Gioan cũng thành lập Tu Hội của Đức Giêsu và Đức Maria dành cho nam giới. Tu hội này chuyên huấn luyện các linh mục tương lai cho giáo xứ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nỗ lực tìm vinh danh Chúa cho dầu có phải bị lâm bệnh mà chết.
Suy niệm 5 Dòng tu
Cha Gioan góp phần quan trọng trong việc thành lập các dòng tu.
Dòng tu là một tổ chức trong đời sống của Giáo Hội Công Giáo, được thành lập do những người tự nguyện sống chung với nhau trong một cộng đoàn gọi là Tu Viện hay Đan Viện nếu là Dòng tu có gốc ẩn tu, để giúp nhau và cùng giúp nhau phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.
Theo hướng nhìn thần học, sự xuất hiện một Dòng tu thường bắt đầu từ một “Hứng Khởi Nền Tảng” của Vị sáng lập, trong từng hoàn cảnh lịch sử, để chọn lựa một tính chất hoặc phần vụ riêng biệt cho tập thể của mình, nhưng luôn mưu ích cho Giáo Hội (PC 2b). Nên tuy cũng là hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa và tha nhân, nhưng lại được thể hiện bằng muôn ngàn cách thế hiện diện, mong họa lại một đôi nét riêng biệt trong toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp muôn vàn đóa hao của các Dòng tu mỗi ngày mỗi tô điểm vườn hoa rực sắc cuộc đời Chúa.
Suy niệm 6 Thánh Tâm
Cha Gioan Eudes rất yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu và Thánh Tâm Đức Maria.
Nói đến trái tim, nhất là Thánh Tâm Chúa Giêsu và Thánh Tâm Đức Maria, là nói đến tình yêu với mức đỉnh tuyệt hảo là hiến mạng vì người. Thật hiếm thấy sự tích ghi lại một nam nhân dám chết vì tha nhân. Điều này càng làm nổi bật trường hợp của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài đã hiến mạng vì đàn chiên bằng cái chết trên thập giá.
Giống như Con mình, Thánh Tâm Đức Maria cũng hiến mạng vì nhân loại, dầu không phải bằng cái chết của thân xác nhưng bằng tâm hồn. Trái tim Mẹ đã hoàn toàn tan vỡ khi chấp nhận để Con mình xa nhà mà ra đi rao giảng. Tâm hồn Mẹ đã chết lặng khi dõi theo bước đường thập giá của Con và sẵn sàng hiến tế Người Con Một dấu yêu cho muôn người trên bàn thờ Can Vê.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cũng biết thể hiện tình yêu cao độ bằng việc hiến mình cho Chúa và Mẹ cũng như cho tha nhân.