5 phút cho Chúa _ con mắt đức tin


Thứ Sáu 12/10/07                                                                            
CON MẮT ĐỨC TIN
Đức Giêsu trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo: Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ. (Lc 11,15-26)
Suy niệm: Chứng kiến việc Chúa Giêsu chữa lành cho người bị quỷ ám, thay vì nhận ra Thiên Chúa đang hiện diện với mình, người Do Thái lại thấy… “quỉ vương Bê-en-dê-bun.” Họ đòi thấy Thiên Chúa qua một dấu lạ từ trời thay vì thấy Ngài qua người anh em vừa được chữa lành. Hiểu lệch lạc như thế là do thiếu cái nhìn đức tin. Điều đó khiến họ sống “lầm lũi” trong sự nghi ngờ, bất an vìø không nhận biết sự hiện diện của Chúa để tín thác vào Ngài. Đức tin là do Chúa ban. Nhưng để đón nhận đức tin, mời bạn phương thế Chúa Giê-su vạch ra trong đoạn Tin Mừng: - quan sát thực tế; - dùng lý trí nhận định; - và quan trọng nhất: dẹp bỏ thành kiến. Lúc đó bạn sẽ nhìn thấy được “ngón tay của Thiên Chúa” vẫn luôn có đó, để thương yêu, và chữa lành những vết thương của con người trong thế giới hôm nay.
Mời Bạn: Trước vết thương của nền giáo dục Việt Nam, nhà văn Nguyễn Khắc Phục đã nói: “Nền móng giáo dục chính là lòng tin.” Có niềm tin thì mới có hiệu quả trong giáo dục. (Báo TT 3/9/07). Chẳng biết nhà văn muốn nói đến lòng tin nào, nhưng rõ ràng là người ki-tô hữu với lòng tin có thể góp phần chữa lành vết thương giáo dục ấy.
Chia sẻ và Sống Lời Chúa: Mời Bạn: - thảo luận về lời ĐHY Phạm Minh Mẫn kêu gọi các kitô hữu “chống các tệ nạn xã hội hiện nay bằng một nền giáo dục dựa trên nền tảng đức tin” (x. vietcatholic.net ngày 17/09/07); - cách cụ thể, làm một việc để thể hiện sự trung thực hoặc tôn trọng nhân phẩm trong việc giáo dục.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đỡ nâng lòng tin yếu kém nơi con. Xin Chúa thay cho con cặp vị lợi, thành kiến bằng cặp mắt tin tưởng và yêu thương. Amen.