Sống đức tin _ hy vọng được sống đời đời

HY VỌNG ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
là khởi điểm và cùng đích của đức tin chúng ta
Tôi xin trình bày ít điều, không phải với tư cách thầy dạy, nhưng như một người giữa anh chị em, để nhờ đó, anh chị em được vui mừng trong hoàn cảnh hiện tại.
Mở đầu bức thư được coi là của thánh Ba-na-ba
Nhân danh Chúa, Đấng yêu thương chúng ta, xin thân ái chào anh chị em và chúc anh chị em được bình an.
Thiên Chúa đã ban cho anh chị em muôn vàn ân phúc lớn lao. Và tôi vui mừng khôn tả vì thấy tâm hồn anh chị em được rạng ngời hạnh phúc hơn là vì bất cứ lý do nào khác. Quả thực, tâm hồn anh chị em đã được đón nhận ân sủng của Thánh Thần. Cho nên, tôi vui mừng hơn nữa, vì đang khi trông chờ ơn cứu độ Chúa ban cho tôi, tôi còn thấy từ nguồn suối dạt dào của Chúa, Thánh Thần được tuôn đổ xuống lòng anh chị em. Tôi đã hết sức xúc động khi được gặp mặt anh chị em sau bao ngày khát khao mong chờ. Tôi xác tín tận thâm tâm rằng: dạy dỗ anh chị em là tôi học được nhiều điều, vì Chúa đồng hành với tôi khi tôi bước theo đường ngay nẻo chính. Cho nên tôi thấy có bổn phận phải yêu thương anh chị em hơn chính mình tôi, bởi vì anh chị em vẫn luôn ấp ủ đức tin mạnh mẽ và đức ái nồng nàn với niềm hy vọng được chia sẻ sự sống của Người. Vậy tôi nghĩ rằng, nếu vì anh chị em mà tôi có ra sức thông truyền cho anh chị em một phần những điều tôi đã lãnh nhận, thì việc phục vụ những tâm hồn như anh chị em đã là một phần thưởng cho tôi rồi. Do đó, tôi cố gắng viết vài lời vắn tắt cho anh chị em, để nhờ lòng tin, anh chị em được hiểu biết hoàn toàn.
Quả thật, Chúa dạy chúng ta ba điều: niềm hy vọng được sống đời đời là khởi điểm và cùng đích của đức tin chúng ta; đức công minh là khởi điểm và cùng đích của sự phán xét; lòng bác ái đầy vui vẻ hân hoan là bằng chứng cho thấy hành động nào là công chính. Nhờ các ngôn sứ, Chúa đã cho chúng ta biết những điều quá khứ và hiện tại, đồng thời cho chúng ta có thể nếm trước những hoa quả đầu mùa của thế giới tương lai. Khi thấy những điều ấy lần lượt xảy ra, đúng như lời Chúa phán, chúng ta càng phải sống sâu sắc hơn, cao thượng hơn mà thêm lòng kính sợ Chúa. Phần tôi, tôi xin trình bày ít điều, không phải với tư cách thầy dạy, nhưng như một người giữa anh chị em, để nhờ đó, anh chị em được vui mừng trong hoàn cảnh hiện tại.
Vì đây là những ngày của ác thần, và nó hoạt động như kẻ nắm quyền, nên chúng ta phải đề cao cảnh giác và tìm kiếm những huấn lệnh của Chúa. Lòng kính sợ Chúa và nhẫn nại chịu đựng sẽ là nguồn trợ lực cho đức tin chúng ta. Đức kiên trì và tự chủ sẽ là sức mạnh của chúng ta. Nếu chúng ta sống các nhân đức ấy thật tinh tuyền trước nhan Chúa, thì chúng ta sẽ được vui mừng thấy Chúa ban thêm cho ta khôn ngoan, sáng suốt, hiểu biết và thông minh.
Qua tất cả các ngôn sứ, Chúa đã tỏ cho chúng ta thấy là Người không cần lễ hy sinh, lễ toàn thiêu, cũng như lễ tiến. Chúa đã phán: “Ngày ấy, hy lễ của các ngươi, đối với Ta nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập, Ta đã ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta chẳng thèm! Khi các ngươi đến trình diện Ta, ai khiến các ngươi phải giẫm lên khuôn viên của Ta? Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương. Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sabát, ngày đại hội.”