TỈNH THỨC
VÀ SẴN SÀNG
Để có được kho tàng ở trên trời là hạnh
phúc vĩnh cửu, Chúa Kitô truyền dạy chúng ta hãy sống tỉnh thức và sẵn sàng.
(Chúa
Nhật XIX TN C) “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước
của Người cho anh em”(Lc 12,32).
Sự gì Thiên Chúa đã trao ban thì Người không bao giờ lấy lại. Nước trời
là vương quốc tình yêu, nơi tràn đầy hạnh phúc, hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa
đã trao ban Nước Trời. Có thể nói đây là điều kiện cần, là nguyên nhân tác
thành hạnh phúc vĩnh cửu của con người. Thế nhưng còn cần sự đáp trả của phía
con người, xét như là loài có ý thức và tự do. Chìa khoá của sự đáp trả phía
con người đó là niềm tin. Tin là chấp nhận những gì Chúa phán dạy đều là chân
thật vì Thiên Chúa không hề lừa gạt ai (x. Dz 3008).
Và có thể gọi đây là điều kiện đủ để con người, từng người đạt đến hạnh
phúc đích thực.
Bài trích Tin Mừng thánh Luca Chúa Nhật XIX, Giáo Hội cho chúng ta nghe
những lời dạy của chính Con Thiên Chúa làm người, Giêsu Kitô. Để có được kho
tàng ở trên trời là hạnh phúc vĩnh cửu, Chúa Kitô truyền dạy chúng ta hãy sống
tỉnh thức và sẵn sàng.
Sống tỉnh thức: Thái độ tỉnh thức là
không mê đắm, không bị trói buộc trong những sự tạm thời, chóng qua ở đời này.
Dù cho những thiện hảo đời này có tốt, có đẹp bao nhiêu đi nữa thì chúng chỉ là
nhất thời và qua đi. Chúa Kitô đã dùng hình ảnh bị mối mọt, bị ten sét, bị trộm
cướp để minh hoạ sự thật này. Các bậc hiền giả xưa nay cũng chân nhận rằng sắc
đẹp không qua khỏi làn da và của tiền không theo chúng ta vào nấm huyệt lạnh,
công danh quyền chức chỉ là một thời.
Người sống tỉnh thức là người biết tự do với cả mạng sống mình ở đời
này. Thân xác thì hơn áo mặc, mạng sống thì hơn của ăn và hạnh phúc vĩnh cửu
thì hơn cả mạng sống đời này. Họ là những người không nao núng trước quyền lực
chỉ có thể làm hại sự sống đời này của họ nhưng không thể làm hại đến sự sống đời
đời.
Sống sẵn sàng: Suy xét đến cùng thì
thái độ sống tỉnh thức chỉ dừng lại ở mặt tiêu cực. Kitô hữu sống tự do với các
thực tại đời này không phải để cho bản thân thoát khỏi những hệ luỵ tiêu cực của
những sự chóng qua mà anh em Phật tử gọi là vòng khổ ải, nhưng là để sống yêu
thương cho đến cùng. Đây là nội hàm của tinh thần sẵn sàng mà Chúa Kitô dạy.
Khi thánh Phêrô hỏi về dụ ngôn người đầy tớ tỉnh thức sẵn sàng đợi chủ
đi ăn cưới về thì Chúa Giêsu đã giảng giải tinh thần sẵn sàng qua hình ảnh người
quản gia trung tín, khôn ngoan phân phát thóc gạo đúng giờ cho kẻ ăn người ở. Sự
sẵn sàng ở đây không hướng đến những người vai vế ở trên, nhưng là đối với những
người ở phận dưới.
Những người ở phận dưới trước hết là những người mà chúng ta đang có
trách nhiệm cách trực tiếp như đàn chiên Giáo hội trao phó, con cái, học trò… Họ
cũng là những người thấp cổ, bé phận trong xã hội, những người xấu số, kém may
mắn trước mặt ngưòi đời, nói chung là tất cả những tâm hồn bé mọn mà Tin Mừng đề
cập. Thánh sử Matthêu đã tường thuật cho chúng ta dụ ngôn Chúa Giêsu kể về ngày
cánh chung nhắc nhớ chúng ta luôn sẵn sàng chu toàn bổn phận yêu thương với những
tâm hồn ấy.
Mỗi khi dâng Thánh Lễ, Kitô hữư chúng ta đều đấm ngực ăn năn về nhiều tội
đã phạm trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Vẫn có đó
nhiều con cái Chúa chưa hình dung rõ ràng về những tội thiếu sót. Theo ngôn ngữ
tiếng Việt thì người ta dễ lầm tưởng đó là những tội quên sót. Xin khẳng định rằng
những tội mà chúng ta dễ quên hay dễ bỏ sót khi xét mình thì hình như không
đáng gọi là tội. Nếu thực sự là tội theo đúng nghĩa thì một Kitô hữu trưởng
thành, ngay chính không dễ gì quên hay bỏ sót. Tội thiếu sót là tội chúng ta đã
bỏ qua những việc tốt, những việc phải làm trong khả năng và hoàn cảnh của
chúng ta theo nghĩa vụ sống yêu thương. Bản dịch Anh ngữ thì hình như khá rõ về
điều này: “I confess to Almighty God, and to you, my brothers and sisters, that
I have greatly sinned, in my thoughts and in my words, in what I have done and
in what I have failed to do…”
Vì người ta lại bỏ qua những việc phải làm? Cũng có thể vì sự vô tâm.
Tuy nhiên cần phải nói rằng số người sống vô tâm, bạc tình có lẽ không nhiều.
Nhưng số người mắc phải tội “quên sót’ thì không ít. Vì dính bén chút của tiền
hay danh vọng, vì quá quyến luyến sự sống đời này nên người ta đã bỏ qua những
việc cần làm, những việc phải làm theo khả năng và hoàn cảnh của mình, nhất là
theo đòi hỏi tình yêu Tin Mừng. Một thực tế khó bề chối cãi, đó là người ta dễ
dàng sẵn sàng với người phận trên, với kẻ nhiều tiền hay quyền cao chức trọng,
nhưng lại thờ ơ với những người thấp cổ bé phận. Xin chớ quên lời của Chúa
Kitô: Hạnh phúc Nước Trời hệ tại ở chính những nghĩa cử chúng ta đã làm cho các
anh em bé mọn chứ không phải cho những người phận cao.
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột