5 phút cho Chúa _ đức tin đơn sơ


04/08/08                                                                THỨ HAI TUẦN 18 TN
Th. Gioan Maria Vianê, linh mục                                         Mt 14,22-36
ĐỨC TIN ĐƠN SƠ
Ông Phê-rô liền thưa với Người: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Đức Giê-su bảo ông: “Cứ đến!” (Mt 14,28)
Suy niệm: Trong nhiều trường hợp, Phêrô là người có cách ứng xử lanh lẹ nhất trong nhóm Mười Hai. Bài Tin Mừng hôm nay kể lại một phản ứng nhanh nhẹn và tự phát của Phêrô, khi xin một điều có lẽ chính ông cũng không hiểu hết: được đi trên mặt biển đến với Thầy. Với người khác, chắc chắn ông không dám mơ tưởng chuyện viễn vông ấy. Thế nhưng, với Thầy, thì ông có quyền tin vào những điều kỳ diệu, kể cả việc đi được trên mặt biển như Thầy. Đây là bài học về một đức tin quả cảm, dạn dĩ dấn thân trong một tư thế chênh vênh không điểm tựa để đến với Chúa, một đức tin đức tin đơn sơ, hoàn toàn cậy dựa vào Chúa mà không cần lời giải thích.
Mời Bạn: Bạn đang ‘sở hữu’ loại đức tin nào: đức tin “chắc ăn” không dám chấp nhận hy sinh từ bỏ, đức tin đòi những điều kiện đi kèm, phải thấy mới tin? hay đức tin nhận cách vô cầu và đáp trả cũng vô điều kiện?
Chia sẻ: Chúa luôn mời bạn đến với Ngài, nhất là những lúc sóng to gió lớn trong cuộc đời. Còn bạn, bạn có dám “đi trên mặt biển” mà đến với Chúa không?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tập “đi trên mặt biển” cuộc đời qua việc làm chủ đòi hỏi vô độ của thân xác (lười biếng, hưởng thụ...).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, sống đức tin trong thời đại hôm nay cũng khó khăn tựa như đi trên mặt biển. Tuy nhiên, nhờ lời động viên của Chúa: “Cứ đến,” chúng con có đủ can đảm và sức mạnh bước đi theo Chúa, dù sóng to gió lớn. Xin thương nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con. Amen.