Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 16 thường niên

THỨ BẢY - TUẦN 16  
Bài đọc 1 Năm lẻ
Ở trên núi Sinai, Môsê đã viết mọi lời Thiên Chúa… Rồi ông lấy quyển giao ước và đọc vào tai dân. Họ nói: “Mọi điều Thiên Chúa phán, chúng tôi sẽ thi hành và sẽ nghe theo” (Xh 24,4.7).
Giao ước của Thiên Chúa với Israel đã biến họ từ một đám nô lệ ô hợp thành dân được Thiên Chúa tuyển chọn. Giao ước đem đến cho họ một cục diện và một định mệnh mới. Will Herberg nói: “Israel không phải là một dân tộc tự nhiên. Đó không phải là một dân tộc giống như các dân tộc trên thế giới. Nhưng là một cộng đoàn siêu nhiên được Thiên Chúa mời gọi phục vụ ý định muôn đời của Ngài trong lịch sử.”
Thiên Chúa cho tôi một cục diện và một định mệnh mới theo nghĩa nào? Nó có giống như cục diện và định mệnh Ngài đã cho dân Israel không?
Đừng tham vọng trở thành một con người khác, nhưng hãy khát vọng sống rất tốt chính bản thân mình (Thánh Phanxicô Salêsiô).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Thiên Chúa các cơ binh là Thiên Chúa Israel phán: “Hãy cải thiện lối sống và hành động của ngươi” (Gr 7,1-3).
Cuốn tiểu thuyết “Chiếc áo dài” của Lioyd C. Douglas tập trung quanh một viên bách quản Rôma tên là Marcellus. Ông tuân lệnh và đóng đinh một người Galilê mà ông tin là vô tội. Sau cuộc hành hình, ông cho xúc sắc để lấy chiếc áo của nạn nhân và đã thắng cuộc. Từ đấy, một cái gì đó đã xảy ra với Marcellus. Ông không thể xua đuổi được ý nghĩ về người Galilê ra khỏi tâm trí mình. Ít lâu sau ý nghĩ trở thành kitô hữu quấy rầy ông và ông phải chiến đấu với nó. Thực ra, Thiên Chúa đang dùng một chiếc áo để nói với ông. Cuối cùng, ông đã trở thành một kitô hữu và được hưởng niềm an bình mà ông chưa bao giờ nghĩ tới.
Tôi có nhớ lần nào mình cảm thấy khó đi đến một quyết định, nhưng sau đó đã hưởng được niềm an bình trong tâm hồn không?
Lạy Chúa, Chúa đã chạm đến con và con đã được biến đổi trong bình an của Ngài (Thánh Augustinô).

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói:[ “Một kẻ thù gieo cỏ lùng trong ruộng lúa, ông chủ bảo đầy tớ] “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt gom cỏ lùng lại… mà đốt đi” (Mt 13,30).
Chỉ vào một băng du côn trên đường phố, Susan nói với Kay, người bạn Công giáo của mình như sau: “Đã 2.000 năm Chúa Giêsu đến thế gian, nhưng thế gian vẫn đầy rẫy những người xấu. Ngài chẳng thay đổi được gì cả.” Năm phút sau, hai người gặp một đám trẻ mặt mày lem luốc. Kay quay sang hỏi Susan: “Đã 2.000 năm xà bông xuất hiện trên thế giới, vậy mà còn đầy những khuôn mặt dơ bẩn.”
Câu truyện của Susan và Kay cho ta cái nhìn sâu sắc hơn trước vấn nạn tại sao còn quá nhiều những xấu xa trên đời này?
Hãy làm những gì có thể bằng những gì bạn đang có tại nơi bạn sống (Theodore Roosevelt).