Danh nhân _ Chopin

CHOPIN (FRÉDERIC FRANCOIS)
(1810-1849)
Nhạc sĩ dương cầm đồng thời là nhà soạn nhạc trứ danh của nước Ba lan trong tiền bán thế kỷ XIX.
TIỂU SỬ
Thân sinh của nhạc sĩ là người Pháp ở miền Lorraine, mẹ là người Ba lan.
Thân hình nhỏ, rất thông minh, tâm hồn thi nhân thường thường buồn. Chopin đến 9 tuổi đã tỏ ra là một kỳ tài trong những buổi hòa nhạc. Chopin nhiều lần đến Vienne tham dự nhiều cuộc hòa tấu trước công chúng. Chopin cũng có lưu trú tại Đức. Ở đây, tiên sinh tiếp xúc với nhiều nhạc sĩ danh tiếng, thường lui tới nhạc sĩ Schumann.
Năm 1830, Ba lan bị Nga đô hộ. Tiên sinh ốm yếu không làm gì được phải ra nước ngoài. Tiên sinh mang theo một ít “đất thiêng” của Ba lan, đụng trong một cái cốc. Ở Vienne một thời gian, tiên sinh lại đi Paris, gặp Honoré de Balzac, Berlioz, Meyerbeer… được tiếp đón rất trọng thể. Tại đây tiên sinh sống bằng trình diễn nhạc, dạy nhạc và sáng tác nhạc.
Năm 1837, tiên sinh bắt đầu đau phổi và cũng đã bắt đầu gian díu với nữ sĩ George Sand.
Hai người thương nhau gần đến 10 năm và thôi nhau vào năm 1847. Bệnh của tiên sinh đã nặng và đến năm 1849 thì tiên sinh tạ thế.
Tiên sinh được mai táng rất trọng thể tại Père Lachaise (Pháp). Quan tài của tiên sinh trước khi lấp đất, được rải đất thiêng của Ba lan nói trên, đất mà tiên sinh giữ bên mình cách cung kính ngót 20 năm.
Tim của tiên sinh (theo di chúc của tiên sinh) được lấy ra để gửi về Varsovie, nơi mà người nghĩ đến mãi với bao niềm thương xót.
TÓM TẮT NHỮNG TÁC PHẨM CẦN BIẾT
Nhạc phẩm Choplin tất cả trên 86 bản và hầu hết đều được soạn ra cho được soạn ra cho dương cầm. Dưới đây xin liệt kê những tác phẩm danh tiếng nhất, hoặc được thưởng thức nhiều hơn hết:
2 bản Hợp tấu cho dương cầm và hòa nhạc (Concertos pour Piano et orchestre).
Mazurkas gồm đến 60 bản dùng cho những điệu khiêu vũ Ba lan. Trong số này có nhiều bản rất hay.
Những Hòa khúc (Mélodies) gồm đến 17 bản du dương, duyên dáng và quyến rũ.
Dạ khúc (Nocturnes) gồm độ 20 bản, nói lên những tâm sự buồn, đau đớn về tình trường của tác giả.
Vũ khúc Ba Lan (Les Polonaises) dùng cho những người Ba lan di cư tại Pháp múa hát để nhớ đến quê hương đang rên siết dưới gót sắt của Nga hoàng. Đây là nghệ thuật vì chính trị.
Tấu khúc (Sonates) gồm 3 bản cho dương cầm, 1 bản cho dương cầm và một bản cho đại vĩ cầm (violoncelle). Tác phẩm này được viết lúc tác giả bị bệnh đã đến chỗ tuyệt vọng, chỉ còn chờ ngày, nên nhạc có nhiều đoạn rất thảm thiết, não ruột và đầy cả tính chất huyền bí.
Những bản Valses rất yểu điệu, nhộn nhịp, gợi lên hình ảnh của những bữa yến tiệc, những bữa liên hoan tưng bừng…
VÀI DÒNG KẾT LUẬN
Nhạc của tiên sinh có những đặc điểm sau đây:
-        Tiên sinh không bắt chước ai hết mà cũng chẳng có ai bắt chước được nhạc của tiên sinh.
-        Beethoven vĩ đại như vậy cũng vẫn đã phải chịu ảnh hưởng của Haydn và kẻ chịu ảnh hưởng lại Beethoven là Wagner.
-        Chopin đứng riêng một mình một cõi.
-        Nhạc của Chopin phần nhiều là những tiếng nói của con tim. Vì vậy với một số ít thính giả ở một căn phòng nhỏ hẹp thì nhạc Chopin thích hợp hơn là đem trình diễn trước một công chúng đông đảo tại một hý viện rộng lớn. Tuy vậy điều này cũng không nhất thiết lắm.
Trích tác phẩm DANH NHÂN THẾ GIỚI
của Trịnh Chuyết