Bảy Vị
Sáng Lập Dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ
(thế kỷ 13)
Có thể nào bạn tưởng
tượng được có bảy người nổi tiếng của thành phố Saigon hoặc Hoa Thịnh Ðốn cùng
tụ nhau lại, từ giã gia đình sự nghiệp và sống cô độc trong một cuộc đời tận hiến
cho Thiên Chúa không? Ðiều đó đã xảy ra trong thế kỷ XIII, ở thành phố Florence phồn thịnh và
văn vật. Lúc ấy, thành phố này tan nát vì tranh chấp chính trị cũng như vì lạc
giáo Cathari (trong những điều lầm lạc, họ cho rằng ma quỷ là chúa đối nghịch
và Ðức Giêsu chỉ là một thiên thần). Ðời sống luân lý thời ấy thật thấp và tôn giáo
dường như không có ý nghĩa gì.
Năm 1240, bảy người quý phái của Florence cùng quyết định
ra khỏi thành phố đến một nơi cô quạnh để cầu nguyện và phục vụ Thiên Chúa. Sự
khó khăn đầu tiên của họ là việc cấp dưỡng cho thân nhân, vì hai người vẫn còn
lập gia đình và hai người nữa goá vợ.
Mục đích của họ là sống ăn năn đền tội và cầu
nguyện, nhưng không bao lâu họ bị quấy rầy bởi những người hiếu kỳ đến từ Florence. Sau đó họ di
chuyển đến một nơi vắng vẻ khác là sườn núi Senario.
Năm 1244, dưới sự linh hướng của Cha Phêrô ở Verona, O.P. (sau này được
phong thánh), nhóm này theo thói quen đạo đức tương tự như của các cha Ða Minh,
sống dưới quy luật của Thánh Augustine và lấy tên là Tôi Tớ Ðức Maria. Tu hội
này có hình thức tổ chức giống như các tu sĩ khất thực hơn là các đan viện thời
xưa.
Năm 1852, các thành viên của tu hội từ Áo đến
Hoa Kỳ và định cư ở Nữu Ước, sau đó ở Philadelphia.
Hai tỉnh dòng Hoa Kỳ được phát triển từ một tổ chức nhỏ bé của Cha Austin
Morini được thành lập ở Wisconsin năm 1870.
Các thành viên của tu hội phối hợp giữa đời sống
đan viện và sự hoạt động tích cực. Trong đan viện, họ sống đời cầu nguyện, làm
việc và giữ thinh lặng nhưng trong công tác tông đồ họ tham dự các công việc của
giáo xứ, dạy học, rao giảng và các sứ vụ khác.
Lời
Bàn
Thời gian mà bảy vị sáng lập dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ
sinh sống cũng rất giống như hoàn cảnh mà chúng ta đang sống hiện nay. Ðó là
"thời gian tốt nhất và xấu nhất." Có lẽ nhiều người cảm thấy như bị lôi
cuốn đến một cuộc sống phi văn hóa, ngay cả phi tôn giáo. Trong một phương cách
mới hơn và khẩn thiết hơn, tất cả chúng ta đều phải đối diện với những thử
thách của một cuộc đời mà tâm điểm là Ðức Kitô.
Lời
Trích
"Mọi
tu hội hãy loan truyền tin mừng của Ðức Kitô trên toàn thế giới bằng đức tin
chính trực, bằng tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, bằng sự thành tâm với Thánh
Giá và qua niềm hy vọng vào sự vinh hiển tương lai... Do đó, với lời cầu bầu mạnh
mẽ của Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, mà 'cuộc đời ngài là quy luật cho mọi
đời sống,' các cộng đồng tôn giáo sẽ cảm nghiệm sự gia tăng về số lượng, và sẽ
gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp mà từ đó dẫn đến sự cứu độ" (Sắc Lệnh về Ðời Sống Tu Trì, 25).