5 phút cho Chúa _ Chúa phục sinh ở giữa cộng đoàn


CHÚA NHẬT TUẦN 2 PS - A                                    Ga 20,19-31
30/03/08                               Chúa Nhật Lòng Thương Xót Chúa
CHÚA PHỤC SINH Ở GIỮA CỘNG ĐOÀN
Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông… (Ga 20,26)
Suy niệm: Xen giữa hai lần Chúa Giêsu phục sinh đến với các môn đệ – lần đầu vào buổi chiều ngày thứ nhất, lần thứ hai, tám ngày sau đó – là đoạn trình thuật việc Tôma đi vắng, trở về và tỏ thái độ thách thức trước lời chứng của các bạn. Phúc âm Gioan nhấn mạnh chi tiết tám ngày sau, khi Chúa đến, có Tôma ở đó cho thấy phải chăng Chúa đến lần này chỉ vì Tôma? Tôma có mặt ở đó với các bạn, nhưng trong cộng đoàn đã có sự rạn nứt, bất đồng. Chúa đến và dành cho Tôma đặc ân “xỏ ngón tay vào lỗ đinh” và “đặt bàn tay vào cạnh sườn Chúa” là để xây dựng lại sự hiệp thông trong cộng đoàn những người tin Chúa và làm chứng Ngài đã phục sinh.
Mời Bạn: Sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa cộng đoàn là nguyên lý sự hiệp thông trong Hội Thánh. Đồng thời, lời loan báo Tin Mừng phục sinh sẽ không thuyết phục nếu thiếu lời chứng của một trong “những anh em cùng theo Chúa Giêsu trong suốt thời gian Người sống giữa chúng ta” (x. Cv 2,21). Như thế, sự hoà thuận trong các gia đình kitô, sự hiệp nhất trong cộng đoàn, giáo xứ, giáo phận… tự nó là một lời chứng có sức truyền giáo hữu hiệu.
Sống Lời Chúa: Việc truyền giáo của cộng đoàn chưa hữu hiệu ư? Hãy xét lại cách làm chứng của cộng đoàn. Trong cộng đoàn có rạn nứt bất đồng ư? Hãy họp nhau lại, có mặt cả những người bất đồng, xin Chúa Kitô phục sinh đến, ban bình an, và “thổi hơi ban Thánh Thần” để Ngài hàn gắn lại mối hiệp thông.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin hiệp nhất chúng con trong tình yêu Chúa.