5 phút cho Chúa _ ăn chay

Thứ Sáu 23/02/07
ĂN CHAY!
“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9, 14-15)
Suy niệm: Ăn chay là một thực hành của mọi tôn giáo. Những người Pharisêu và các môn đệ Gioan đã ăn chay trong bối cảnh này. Và ý nghĩa sâu thẳm của ăn chay chính là diễn tả khát vọng được gặp Thiên Chúa, được có Đấng là sự lấp đầy mọi nỗi thiếu thốn sâu xa nhất của con người. Điều mà những người Do Thái không thể ngờ, đó là Đấng ấy đang có mặt ở giữa họ! Đức Giêsu đã dùng hình ảnh “chàng rễ” để hé mở cho họ sự thực về chính Người.
Mời Bạn: Dù sao, cuộc tranh luận về ăn chay ở đây cũng giúp ta nhận thức lại ý nghĩa của việc ăn chay. Ăn chay không có ý nghĩa tự nơi chính nó, mà đúng hơn đó là một phương thế để diễn tả một nghĩa lý đằng sau nó. Thiết tưởng nhận thức này rất cần để chúng ta vãn hồi ý nghĩa của thực hành chay tịnh Kitô giáo; và ta sẽ không ăn chay chỉ vì luật buộc, ăn chay một cách vô hồn, máy móc!
Chia sẻ: Nếu ý nghĩa của ăn chay là để diễn tả lòng khao khát Thiên Chúa, thì việc thực hành ăn chay trong thực tế phải gắn liền với lòng khao khát yêu thương phục vụ con người. Vì sao?
Sống Lời Chúa: Chúng ta đang sống trong những ngày đầu xuân, đồng thời cũng là những ngày đầu Mùa Chay. Thay vì tìm thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ vật chất, bạn hãy hy sinh, bớt đi những khoản chi tiêu không cần thiết để chia sẻ cho một gia đình nghèo trong khu xóm của bạn. Thiết nghĩ “không ai nghèo đến độ không có gì để cho”.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Gia Đình một cách sốt sắng và suy ngẫm câu kinh: “Đối với mọi gia đình chung quanh, xin Chúa cho chúng con biết sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần …”