Vị thánh trong ngày _ 22/10


NGÀY 22/10

Thánh PHÊRÔ ALCANTARA 
(1499-1562)
Lược s
      Thánh Phêrô là một trong nhng v thánh Tây Ban Nha ni tiếng ca thế k 16, gm có Thánh Ignatius ở Loyola và Thánh Gioan Thánh Giá. Thánh Phêrô là cha gii ti ca Thánh Têrêsa Avila. S ci cách Giáo Hi thi đó là vn đ chính yếu trong thi đi ca ngài, và ngài dn mi n lc cho công cuc y. Ngài t trn mt năm trước khi Công Đồng Triđentinô bế mc.
Sinh trưởng trong mt gia đình quý tc (cha ngài là th hiến Alcantara, Tây Ban Nha), Thánh Phêrô hc lut Đại Hc Salamanca và khi lên 16 tui, ngài gia nhp dòng Phanxicô Khó Nghèo. Trong thi gian tu tp, ngài chng t nhiu kh năng tri vượt. Trong khi nhng người khác ch nói v s ci t, thì Thánh Phêrô đã bt đu ci t t chính ngài.
Vào năm 1554, Thánh Phêrô, sau khi được phép, đã thành lp mt nhóm tu sĩ Phanxicô sng nghiêm nht theo Quy Lut Thánh Phanxicô. Nhng v này thường được gi là tu sĩ Alcantarines.
Ngài được phong thánh năm 1669.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Cha gii ti
      Thánh Phêrô là cha giải ti ca Thánh Têrêsa Avila.
      Là cha giải ti và cũng là v linh hướng cho Thánh Têrêsa Avila, Thánh Phêrô khuyến khích thánh n phát đng s ci cách trong dòng Camêlô.
      Khao khát sống Tin Mng hơn, và nhận thy s lng lo v k lut tu trì trong tu vin cũng như trong các tu viện khác ca Dòng Carmel, ch Têrêsa Avila quyết đnh hiến mình cho vic ci cách Dòng. Được Thánh Phêrô nâng đ, năm 1562, ch lp tu vin ci cách đu tiên ca các ch Dòng Carmel “đi chân không”, tu vin Thánh Giuse Avila. Ti đây các n tu nghiêm ngt tuân gi B Lut Dòng Carmel nguyên thy. Các ơn gọi tăng nhanh và s st sng ca các ch em tht cao vi. Vài năm sau, năm 1567, ch được phép ca B Trên tng quyn Carmel thiết lp thêm nhng tu vin ci cách khác. Thế là ch Têrêsa Avila bt đu mt cuc sng k diu, hu như luôn luôn hành trình trong sự thiếu tin nghi.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con khiêm tốn vâng theo sự chỉ dẫn của cha giải tội, đặc biệt cha linh hướng để vững tâm tiến bước trên đường trọn lành.
Suy niệm 2: Ci cách
      Sự ci cách Giáo Hi thi đó là vn đ chính yếu trong thi đi ca Thánh Phêrô Alcantara.
      Thật thế vào thế k th XVI, nhng phong trào ci cách trong lãnh vc xã hi chính tr cũng nh hưởng sâu đm đến phm vi Giáo Hi đến mc ly khai mà ni bt cn nêu lên là Ci Cách Tin Lành và Anh Giáo.
      Không đi theo đường hướng đó vn gây thm ha cho Giáo Hi như chính Luther, ông tổ ca Ci Cách Tin Lành, đã phải tha nhn: “Không mt ai trng đo hu chúng ta li không có đi sng xu xa hơn trước”, Thánh Phêrô Alcantara cũng như Thánh Têrêsa Avila đã nỗ lc ci cách Giáo Hi và mang li nhiu hoa qu tt đp, bng cách khi s t vic ci t chính mình và trở v ngun lut nguyên thy.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các vị cải cách đi đúng Thiên Ý để tạo sinh khí chứ không hủy hoại Giáo Hội.
Suy niệm 3: Tri vượt
Phêrô Alcantara chứng t nhiu kh năng tri vượt.
Trong thời gian tu tp, ngài được chn là giám đc mt tu vin mi ngay c trước khi chu chc linh mc; và khi 39 tui, ngài được chn làm b trên tnh dòng; ngoài ra ngài là v rao ging ni tiếng. Tuy nhiên, công vic hàng ngày ca ngài vn là ra chén, đn ci cho nhà dòng. Ngài không muốn được người ta chú ý, tht vy, ngài thích s cô đc.
Về phương diện ăn chay đn ti, ngài tri vượt v vic ăn ung kham kh và mc qun áo rt đơn sơ. Người ta nói ngài ch ng có 90 phút mi đêm. Ngài có được đc tính kiên nhn ln lao đến đ sau này người ta có câu châm ngôn rng: "Để chu ni s xúc phm y, phi có s kiên nhn ca Phêrô Alcantara."
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chú tâm phấn đấu có trổi vượt thì không về vật chất trần thế mà về nhân đức và đời sống lành thánh.
Suy niệm 4: Ci t
      Thánh Phêrô đã bắt đu ci t t chính ngài.
      Một công vic ci t bn thân cn khi s đ có hiu qu tt, đó là ci t cách nhìn, nghĩa là thay vì xét người thì hãy xét mình. Có xét mình mi thy được nhng thiếu sót, nhng khuyết đim, nhng tt xu c hu đ sa cha và t b, nh đó tr nên càng ngày càng tt hơn.
      Một công vic ci t bn thân cn thc hin na, đó là đào sâu vic gp g riêng tư với Chúa, như thế cn phi trong cô tch và chiêm niệm Chúa trong ni tâm ca mình. Hai tông đ nh cuc din kiến cá nhân vi Chúa mi được ơn trở thành tông đ Chúa (Ga 1,39). Chính cách ci t này mi xây dng được Giáo Hi (LG 46), và giúp thánh hóa ngày sng (SC 84,86,90) cũng như chuẩn b tt cho hoạt đng tông đ. Vì thế Đức Giêsu hng song hành hai vic: va không ngng cu nguyn va luôn mit mài rao ging. Cũng nh thế mà li rao ging ca Thánh Phêrô đã đưa nhiều người tr v vi đi sng đo đc, nht là dòng Ba Phanxicô, và dòng Thánh Clara Hèn Mọn.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết khởi sự công cuộc cải tổ bằng việc cải tổ chính mình.
Suy niệm 5: Được phép
      Thánh Phêrô, sau khi được phép, đã thành lp mt nhóm tu sĩ Phanxicô sng nghiêm nht theo Quy Lut Thánh Phanxicô.
      Nhờ vic ci t bn thân bng vic xét mình hơn là xét người, ngài đã tiến sâu trong đc khiêm tn, đến mc du ngài ni danh tri vượt v chc v cũng như nhiều đc tính, ngài cũng không làm gì vượt quá quyn hn ca mình. Do đó ch sau khi được phép, ngài mới thc hin ý hướng ci t bng vic thành lp mt nhóm tu sĩ sng nghiêm nht theo lut nguyên thy.
      Hơn thế ngài cũng truyn sang cho con linh hướng ca ngài là Thánh Têrêsa Avila tinh thn này. Do đó du vic ci t có kết qu rt kh quan, nhưng chỉ sau khi được phép ca B Trên tng quyn Carmel, ch mi tiến hành vic thiết lp thêm nhng tu vin ci cách khác.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết khiêm tốn không làm gì vượt quá quyền hạn của mình.
Suy niệm 6: Tu sĩ Alcantarines
      Thánh Phêrô, sau khi được phép, đã thành lp mt nhóm tu sĩ Phanxicô sng nghiêm nht theo Quy Lut Thánh Phanxicô. Nhng v này thường được gi là tu sĩ Alcantarines.
      Họ sng s khó nghèo như là một phương tiện ch không phi cùng đích. Mc đích là theo Chúa Kitô với mt tâm hn tht thanh khiết. Bt c gì cn tr con đường đó đu b loi tr mà không thc s mt mát. Triết lý th hưởng ca thi đi chúng ta -- giá tr ca mt người tùy thuc nhng gì h có -- s thy rng phương cách của Thánh Phêrô Alcantara thật khó khăn. Tuy nhiên, phương cách của ngài đã đem li s sng trong khi s hưởng th ch đem li s hy dit.
Linh đạo khó nghèo được biết đến qua mt đon Thư Thánh Phêrô Alcantara gửi cho Thánh Têrêsa Avila: "Tôi không ca ngi vic sng khó nghèo ch vì s khó nghèo; tôi ch ca ngi s khó nghèo mà chúng ta kiên trì chu đng vì lòng yêu mến Đấng Cu Thế, và tôi coi đó là điu đáng khát khao hơn là sự khó nghèo mà chúng ta thi hành mt cách máy móc; vì nếu tôi suy nghĩ hoc tin tưởng ngược li, thì dường như tôi không có căn bn đc tin".
Một s tu sĩ Tây Ban Nha đến Bc M và Nam M trong các thế k 16, 17 và 18 là thành viên ca tu hi nói trên. Vào cui thế k 19, các tu sĩ Alcantarines sát nhp vi các tu sĩ Phanxicô Khó Nghèo đ tr thành Dòng Tiu Đệ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con chủ sống tất cả chỉ vì lòng yêu mến Đấng Cứu Thế.