DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA
Ta cần có con đường thiêng liêng thật tốt để đón Chúa đến.
Thật ra Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng
liêng trong tâm hồn ta đã bị hư hỏng.
Trong
một trận lũ lụt kia, nhiều du khách trên tuyến đường Bắc - Nam bị kẹt ở miền
Trung. Lý do là đèo Hải Vân bị sạt lở, xe cộ không đi lại được. Nhiều đoạn
đường sắt bị nước lũ cuốn đi, nên tàu Bắc - Nam cũng đành ủ rũ nằm chờ. Nhiều
làng bị nước ngập, dân làng muốn thoát ra nhưng không đi được vì đường sá không
còn. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi, nhưng không có đường đi,
nên đành chịu bó tay.
Những
con đường thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể
thoát ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối
liên lạc giữa người với người. Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm
trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn
việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường
đi cho thật tốt.
Con
đường vật lý đã cần. Nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý
bị hư hỏng thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn cứ xa nhau.
Tương
tự như thế, ta cần có con đường thiêng liêng thật tốt để đón Chúa đến. Thật ra
Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng liêng trong
tâm hồn ta đã bị hư hỏng.
Tâm
hồn ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe
khoang, không bao giờ chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự
ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.
Tâm
hồn ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén
tất cả vào túi riêng. Tâm hồn ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà,
luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có những hố sâu đam mê,
miệt mài đuổi theo danh, lợi, thú. Tâm hồn ta có những hố sâu dục vọng nặng nề
thú tính.
Tâm
hồn ta có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành
thật với người khác và không thành thật với chính mình. Tâm hồn ta có những
khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt
xét lương tâm.
Tâm
hồn ta có những lượn sóng gồ ghề của những lời
nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn ta
gồ ghề vì thói lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân. Tâm hồn ta gồ
ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.
Tất
cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề
ấy ngăn chặn Chúa đến với ta. Nên hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi ta hãy
sửa chữa con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa Giêsu đến.
Hãy
bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi
những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những hố sâu đam mê, dục vọng.
Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá. Hãy uốn thẳng lại những khúc quanh
giả hình. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề độc ác. Hãy san phẳng những lượn
sóng gồ ghề nói hành nói xấu.
Đổi
mới một con đường thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn không dễ chút nào. Ngoài những
cố gắng bản thân, còn cần đến những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan
Baotixita đề nghị cho ta 3 phương thế rất tốt.
Phương
thế thứ nhất là vào sa mạc. Sa mạc
là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống cô tịch. Trong cô tịch, ta dễ chìm sâu xuống
đáy lòng mình để gặp gỡ Chúa. Một mình ta diện đối diện với Chúa. Trong thân
mật, Chúa sẽ dạy ta biết Thánh Ý để ta thi hành. Đức Giêsu, trước khi đi rao
giảng cũng đã vào sa mạc 40 ngày để tìm Thánh Ý Chúa Cha. Sa mạc đây được hiểu
là những giờ cầu nguyện riêng tư thân mật một mình ta với Chúa.
Phương
thế thứ hai là mặc áo da thú. Mặc áo
da thú có nghĩa là ăn mặc đơn sơ, không chải chuốt. Một tâm hồn mặc áo
da thú là một tâm hồn biết sống thực với chính mình, biết nhìn nhận những yếu
đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm nhường như thế chính là
khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh đức.
Phương
thế thứ ba là ăn châu chấu và mật ong
rừng. Đây có ý nói về một đời sống khổ
chế. Hãm dẹp những tính
mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để bắt nó quy phục linh hồn.
Giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh.
Thánh
Gioan Baotixita đã sống theo chương trình 3 điểm này, nên Ngài đã trở thành
người mở đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết áp dụng 3 phương thế ấy
trong Mùa Vọng này, ta sẽ biến tâm hồn ta thành một con đường thẳng tắp cho
Chúa Giáng Sinh ngự đến.
Lạy
Chúa, xin cứu con khỏi mọi tội lỗi để con xứng đáng đón rước Chúa. Amen.
TGM.
Ngô Quang Kiệt