Lời Chúa cntn 28a _ sao bạn không có y phục lễ cưới

SAO BẠN KHÔNG CÓ Y PHỤC LỄ CƯỚI?
“Người mang mặt nạ vàng” là tên một cuốn phim nổi tiếng của Pháp vào cuối thế kỷ 20, dựa theo một câu chuyện có thật ở Mexico:
Tại Mêhicô, người ta thường tổ chức những cuộc đấu võ đài ác liệt. Võ đài tự do nên các võ sĩ có thể ra đòn theo mọi môn phái, ăn mặc tùy thích và có thể đeo cả mặt nạ.
Một linh mục tên là Gaetano phụ trách một nhóm bạn trẻ làm việc bác ái cho trẻ em nghèo. Để có thêm tiền giúp các em, Cha đã ghi danh thi đấu với một chiếc mặt nạ màu vàng để che giấu tung tích của mình. Thân hình to lớn, thông thạo võ nghệ, Cha luôn thắng trận dù chẳng lúc nào dùng đến thủ đoạn độc ác, mà chỉ dùng những đòn đẹp mắt và hữu hiệu. Tất cả tiền thưởng được dành hết cho quỹ cứu trợ trẻ em nghèo. Chiếc mặt nạ vàng đã trở nên biểu tượng cho tấm lòng vàng của Cha.
Diễn viên Jean Reno, người đóng vai linh mục Gaetano, đã phải đọc Thánh Kinh hằng ngày và sống tinh thần của một linh mục để có thể diễn xuất thành công. Anh tâm sự: “Không ngờ, nhờ đọc Thánh Kinh mà tôi gặp được Thiên Chúa, và tôi đã nói với Người những điều trước đây tôi chưa hề nói với ai”. Một lần kia, cậu con trai Reno hỏi anh: “Bố có thể làm phép lạ không?” Anh trả lời rất xác tín: “Phép lạ chính là những gì con phải tự mình tạo nên, con ạ!”
Tình yêu Chúa được diễn tả qua hình ảnh một bữa tiệc mà Chúa dọn ra cho hết mọi người. Trong bữa tiệc đó, không còn bóng dáng của bất cứ điều sầu khổ nào: “Người sẽ xé bỏ chiếc khăn tang che phủ muôn dân, và tấm màn trùm lên muôn nước”. Ai cũng sẽ vui mừng vì đạt được những khao khát sâu thẳm nhất của đời người. “Ngày ấy, người ta sẽ nói: ‘Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông” (Is 25,7.9).
Nhưng hạnh phúc của ơn cứu độ không phải là quả sung rớt vào miệng, mà cần đến sự đáp trả tích cực từ mỗi người. Qua câu chuyện trong dụ ngôn, Đức Kitô cho thấy không phải lúc nào Nước Trời cũng được hoan hỉ tiếp nhận, mà những lo toan cho cuộc sống trần tục lại rất thường khi trở nên chướng ngại cho việc đón nhận Nước Trời, làm cho những người được mời “không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn”...
Thế nhưng một thực tế đáng được suy gẫm, là người ta không đến được với Chúa không phải vì không thể, mà chỉ vì không muốn. Đó là trở ngại bởi lương tâm chai đá. Một lương tâm chai đá không chỉ từ chối mà còn vùi dập tiếng Chúa: “còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết”. Đây thực là một điều nguy hiểm, vì nó dẫn đến sự chết: “Nhà vua ... sai quân đi trước diệt bọn ác nhân và thiêu hủy thành phố của chúng” (Mt 22,5-7).
Trở ngại sau cùng mà Chúa nói đến cho bữa tiệc Nước Trời, là thói đạo đức giả nơi người yên tâm với các bí tích, với những giờ kinh nguyện, với sự tham gia các hội đoàn đạo đức này nọ mà không mặc lấy tâm tình Đức Kitô: “Này bạn, sao bạn vào đây mà không mặc y phục lễ cưới?” (Mt 22,12).
Mặc lấy tâm tình của Đức Kitô là coi đức mến là ơn gọi cao cả nhất của cuộc đời. Đó chính là bí quyết cho sức mạnh phi thường của thánh Phaolô: “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4,12-13).
Đức Mến là lời tốt nhất để đáp trả lại tình yêu Chúa. Tôi vẫn không gặp được Chúa khi đến nhà thờ mà không có Đức Mến: “Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!” (Lc 14,13)