TIN THẾ GIỚI

Mỹ tìm ra bin Laden
nhờ theo dõi người đưa thư

Hai nhân vật cao cấp trong mạng lưới khủng bố al Qaeda cung cấp thông tin về một người đưa thư của Osama bin Laden. Nhờ theo dõi người này mà các nhân viên tình báo Mỹ phát hiện nơi ẩn náu của trùm khủng bố khét tiếng.

Khalid Sheikh Mohammed (trái) và Abu Faraj al-Libi (phải), hai thủ lĩnh trong mạng lưới khủng bố al Qaeda.
Ảnh: Telegraph.
Khalid Sheikh Mohammed là tên của một trong những kẻ lên kế hoạch tấn công vào tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới tại New York và Lầu Năm Góc tại Washington. Sau vụ khủng bố giới chức Mỹ bắt được y và giam tại nhà tù Guantanamo. Không chịu nổi những “biện pháp tra tấn” trong nhà tù, y khai ra tên của một người đàn ông làm nhiệm vụ đưa tin cho bin Laden, Telegraph dẫn nguồn trên trang WikiLeaks cho biết.
Sau đó, các nhân viên tình báo tra hỏi Abu Faraj al-Libi, một thủ lĩnh khác của al Qaeda và cũng bị giam tại nhà tù Guantanamo, về danh tính của người đưa tin cho bin Laden. Tên này xác nhận thông tin mà Mohammed cung cấp là chính xác.
Al-Libi từng tổ chức các chiến dịch khủng bố của mạng lưới al Qaeda trước khi bị bắt. Nhân vật này đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn cho bin Laden.
Bin Laden sống ẩn dật sau khi bị Mỹ truy nã trên toàn thế giới từ năm 2001. Trong thời gian đó, trùm khủng bố khét tiếng liên lạc với thế giới bên ngoài nhờ một mạng lưới những người đưa tin mà ông ta tin tưởng. Những người đó giúp bin Laden trao đổi thư từ với các chỉ huy mạng lưới al Qaeda. Trùm khủng bố và các thủ lĩnh dưới quyền ông ta không sử dụng điện thoại hoặc mạng internet vì những phương tiện ấy rất dễ bị Mỹ và các nước đồng minh phát hiện.
CIA tiết lộ rằng các điệp viên của họ đã theo dõi những người đưa tin của bin Laden trong nhiều năm qua.
“Chúng tôi dành sự chú ý đặc biệt cho một người đưa tin. Người này là thuộc hạ thân tín của cả Khaled Sheikh Mohammed và Abu Faraj al-Libi”, một quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ nói.
Phải mất nhiều năm các cơ quan tình báo Mỹ mới xác định được tên thật của kẻ đưa tin nói trên. Theo CNN, y là Abu Ahmad, một người Kuwait. Sau khi xác định được danh tính của y, các điệp viên CIA không thu thập được bất kỳ thông tin nào về nơi ở của y. Bin Laden lại cấm thuộc hạ và người thân dùng điện thoại hay máy tính khi đứng gần ông ta, vì vậy các thiết bị nghe trộm không phát huy tác dụng.
 Ngôi nhà, nơi Bin Laden trú ẩn
Đột nhiên vào giữa năm ngoái, Ahmad nói chuyện qua điện thoại với một đối tượng đang bị tình báo Mỹ theo dõi. Nhờ cuộc gọi đó mà các điệp viên CIA xác định được ngôi nhà mà Ahmad ẩn náu.
Tới tháng 8 năm ngoái nhóm điệp viên Mỹ thấy anh ta tới ngôi nhà ba tầng ở thị trấn Abbotabad. Ngôi nhà được xây ở trên quả đồi ở thị trấn Abbottabad vào năm 2005 và có trị giá khoảng một triệu USD. Những người cư trú trong đó không sử dụng dịch vụ điện thoại hay internet. Họ đốt rác chứ không mang ra ngoài đổ như cư dân xung quanh. Sự sang trọng của ngôi nhà và hành vi cảnh giác của những người sống bên trong nó khiến các nhân viên tình báo nhận định nó được thiết kế để làm nơi ẩn náu của những nhân vật quan trọng, chứ không phải là nơi ở của một người đưa tin.
Giới chức Mỹ cho rằng Osama bin Laden sống trong ngôi nhà ở thị trấn Abottabad khoảng 6 năm trước khi bị giết.
Ảnh: The Los Angeles Times.
Suốt vài tuần sau đó đội ngũ chuyên gia của CIA phân tích nhiều bức ảnh được chụp từ vệ tinh và các thông tin tình báo để xác định người sống bên trong ngôi nhà. Một quan chức cao cấp giấu tên tiết lộ rằng, tới tháng 9 năm ngoái CIA kết luận: Khả năng bin Laden đang trú ngụ trong ngôi nhà là rất cao.
Đến giữa tháng 2, giới chức Mỹ hoàn toàn tin rằng bin Laden đang lẩn trốn trong ngôi nhà. Tổng thống Barack Obama muốn hành động. Song Washington có rất ít lựa chọn. Ngôi nhà nằm trong khu dân cư tại một nước có chủ quyền. Nếu Obama ra lệnh không kích và bin Laden không có ở đó, rắc rối lớn về ngoại giao sẽ xảy ra. Thậm chí nếu bin Laden thực sự ở trong ngôi nhà thì việc san phẳng nó cũng không đảm bảo chắc chắn rằng ông ta bị diệt.
Hàng loạt báo cáo của các điệp viên gửi về sau đó khiến CIA ngày càng tin tưởng rằng bin Laden và người thân của ông ta đang sống trong ngôi nhà. Ngày 14/3, Tổng thống Barack Obama chủ trì cuộc họp đầu tiên về kế hoạch diệt bin Laden với những cố vấn an ninh thân cận nhất. Sau đó ông còn tiếp tục tổ chức bốn cuộc họp nữa trong khoảng thời gian mà hai đảng Cộng hòa và Dân chủ mải lo việc thông qua kế hoạch ngân sách để chính phủ không tê liệt.
Cuộc họp cuối cùng bắt đầu từ 8h20 ngày 29/4. Ông Obama chấp thuận để khoảng 20 thành viên của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ thực hiện một cuộc đột kích bằng trực thăng với sự chính xác tuyệt đối. Sau khi phê chuẩn kế hoạch tấn công ngôi nhà, ông Obama tới bang Alabama để thị sát những vùng hứng chịu thiệt hại của các cơn bão.
Đúng một ngày sau, bốn trực thăng chở biệt kích Mỹ bay tới ngôi nhà. Cuộc giao tranh giữa toán biệt kích với bin Laden và các cận vệ diễn ra trong khoảng 40 phút. Trùm khủng bố mất mạng bởi một viên đạn găm vào mặt. Nhóm biệt kích trở về với xác của bin Laden trên trực thăng.
Vào khoảng 23h30 tối 1/5 theo giờ Mỹ, ông Obama xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố bin Laden không còn tồn tại. Cái chết của ông ta đặt dấu chấm hết cho một cuộc săn đuổi mà Mỹ thực hiện trong một thập kỷ qua.
Việt Linh (Vnexpress)