Thời sự GH _ ĐGH Gioan Phaolô được tuyên phong chân phước

Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị
được tuyên phong chân phước

Những đám đông chen chúc nhau tại Quảng trường thánh Phê Rô, đại lộ chính dẫn đến nơi này và những quảng trường khác gần đấy vào thánh lễ phong chân phước đặc biệt này tại Vatican. Hàng ngàn người đã ở đó suốt đêm và tham dự vào buổi lễ canh thức tại sân vận động Circus Maximus lớn nhất tại Ý.
Bức chân dung lớn của cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II 
gần quảng trường Thánh Phê Rô ở Roma
Các tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đã cầu nguyện, hát thánh ca và vẫy quốc kỳ của họ. Rất nhiều người là dân Ba Lan đến đây để tôn vinh cố Giáo hoàng, một con dân của Ba lan. Tham dự lễ này có 90 phái đoàn chính thức và 16 nguyên thủ quốc gia.
Cũng có mặt trong đám đông là nữ tu người Pháp, sơ Marie - Simon Pierre. Bà là người tuyên bố rằng căn bệnh Parkinson bà phải chịu đựng đã được chữa lành sau khi bà cầu nguyện cố giáo hoàng.
Đức giáo hoàng Benedict tuyên phong chân phước và một bức chân dung lớn của cố Giáo hoàng Phaolô đệ nhị đã được mở khăn phủ, giữa tiếng vỗ tay tán thưởng của đám đông.
Những người tham dự nói lên vinh hạnh đặc biệt mà họ cảm nhận được khi có mặt tại đây và vị Giáo hòang người Ba Lan này có ý nghĩa như thế nào đối với họ. Một tín đồ nói: "Ngài thật đầy tình thương, cởi mởi và ấm áp. Và chỉ nhìn vào nét mặt ngài trong hình tôi đã liên tưởng đến tình thương yêu mà ngài dành cho tất cả mọi người."
Một người khác nói: "Ngài là vị Giáo hoàng đi khắp nơi, muốn đến được với mọi người, với bất cứ người nào có mặt trên trái đất này. Chúng tôi rất vui. Chúng tôi chuẩn bị kỹ để cảm tạ thượng đế đã ban cho chúng tôi đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị vĩ đại."
Trong bài giảng của ngài, đức Giáo hoàng Benedict gọi người tiền nhiệm là một thí dụ về người con dân Ba Lan này, qua tình thương yêu, niềm tin và lòng dũng cảm của tông đồ, cùng với sức hấp dẫn lớn của ngài, đã giúp cho những tín đồ trên khắp thế giới không sợ hãi khi nhận là người Thiên chúa giáo. Giáo hoàng Benedict nói rằng công việc của chính ngài đã được chiều sâu tinh thần và sự hiểu biết sâu sắc của cố Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị giúp sức.
Thánh lễ tuyên phong chân phước hôm Chủ nhật vẫn diễn tiến mặc dù có những lời chỉ trích vì tốc độ nhanh chóng trong việc tuyên phong chân bước cho cố Giáo hoàng và những bất bình nặng nề vẫn tiếp tục đối với các vụ lạm dụng của hàng giáo phẩm. Những người chỉ trích nói rằng cố giáo hoàng đã không xử lý đúng trong vụ tai tiếng lạm dụng tính dục của các linh mục làm rung chuyển giáo hội Thiên chúa La Mã.
Các giới chức Vatican đoan quyết rằng đức Giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị xứng đáng để được phong á thánh, trên đường tới phong thánh, nói rằng tiến trình này không dựa trên việc xét đoán xem ngài điều khiển giáo hội ra sao, mà thay vào đó, xét xem ngài có sống cuộc đời đạo hạnh Ki tô giáo hay không.
Đức giáo hoàng Gioan Phaolô đệ nhị được tuyên phong chân phước (phong á thánh) có nghĩa là ngài đã ban một phép lạ. Cần phải có thêm một phép lạ nữa được xác nhận rồi ngài sẽ được phong thánh.
Theo VOA News