Giáo dục _ giúp trẻ tự tin

Làm gì để giúp trẻ tự tin

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển sự tự tin của con trẻ. Nhiều chuyên gia tâm lý học cho rằng, thiếu sự tự tin là một bằng chứng cho thấy trẻ chưa được nuôi dưỡng đúng phương pháp. Họ cho rằng việc dạy trẻ tự tin vào bản thân nên bắt đầu từ sớm. Vậy các bậc phụ huynh nên làm gì để giúp con mình tự tin ?
Lắng nghe ý kiến của con
Một trong những lý do chính giải thích  cho sự thiếu tự tin ở trẻ nhỏ là trong gia đình, ý kiến của chúng không được coi trọng. Nếu bạn muốn nuôi dưỡng trẻ trong một môi trường gia đình tích cực, hãy lắng nghe ý kiến của con trẻ ngay từ bây giờ. Con trẻ tất nhiên chưa đủ khả năng giải quyết các vấn đề trong nhà  nhưng khi bạn lắng nghe, bạn sẽ biết suy nghĩ của bạn trẻ.Và con bạn sẽ cảm nhận được rằng chúng là thành viên có tiếng nói quan trọng. Dù đó là vấn đề gì thì chắc chắn cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến trẻ. Mặt khác, cha mẹ lắng nghe sẽ giúp trẻ tự tin và hình thành nên quan điểm cá nhân.
Để trẻ học hỏi từ lỗi lầm
Tất cả chúng ta đều rút ra nhiều bài học  từ những sai lầm mắc phải trong cuộc đời. Là người giám hộ và chăm sóc trẻ, bạn có trách nhiệm bảo vệ con, hướng con không mắc phải những lỗi lầm nghiêm trọng mà khó có thể sửa chữa. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ có xu hướng bảo vệ con cái quá kỹ lưỡng, nuôi con kiểu “ấp trứng” khiến trẻ ít được va chạm với môi trường xung quanh, mất đi cơ hội mắc những sai sót nho nhỏ để rút ra những bài học. Bạn hãy tạo cho trẻ môi trường an toàn và được hỗ trợ tại nhà, thêm vào đó cũng nên để trẻ tự mình sửa chữa những lỗi lầm trẻ thơ mà chúng gây ra. Điều này giúp kích thích phát triển sự tự tin của chúng.
Để trẻ tự đưa ra những quyết định.
Những người thiếu tự tin sẽ dựa dẫm vào người khác khi phải đưa ra quyết định và luôn luôn chống trả yếu ớt khi gặp khó khăn. Là cha mẹ, bạn phải đứng bên con khi trẻ đưa ra quyết định, để có thể bảo vệ và giúp đỡ trẻ khi cần. Song rất nhiều bậc phụ huynh cho đưa ra quyết định thay cho trẻ, nghĩ rằng con họ không đủ khả năng lựa chọn đúng đắn. Hãy để trẻ có thể quyết định những vấn đề của chúng và thậm chí nếu con bạn có đưa ra quyết định sai, tự chúng sẽ học được cách sửa chữa. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng trẻ nhỏ luôn trong tầm kiểm soát của bạn, không để trẻ muốn làm gì thì  làm. Hãy là người tư vấn tin cậy và sáng suốt của trẻ.
Khích lệ trẻ độc lập
Trẻ nhỏ nên được khích lệ rằng hãy độc lập, dựa vào chính bản thân mình.Chẳng hạn, nếu con bạn muốn lau dọn phòng ngủ và làm một vài món đồ thủ công, hãy khuyến khích trẻ tự làm những việc đó và bạn không trợ giúp gì cà. Điều này có nghĩa rằng, việc bạn hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của chúng chính là chìa khóa để trẻ tự tin hơn. Bạn càng cho trẻ thấy bạn tin tưởng vào khả năng của con thì sự tự tin ở trẻ càng tăng thêm.
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Lý