Giáng Sinh (Lễ ban ngày) _ Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta

EMMANUEL,
THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
Chúa vẫn luôn mãi là Đấng Emmanuel cho mọi thời đại, dẫu rằng, nơi nhiều tâm hồn và dưới nhiều mái gia đình vẫn vắng bóng Ngài.
Logos
Vào năm 1957, chiếc phi thuyền đầu tiên của con người đã được phóng vào không gian. Đó là chiếc phi thuyền mang tên Spounik do người Nga chế tạo. Sau khi chiếc phi thuyền này bay một vòng trong không gian, đã bay trở về trái đất an toàn. Một phi hành gia vô thần trong phi hành đoàn là ông Gagarin đã tuyên bố với mọi người:
-         Tôi đã bay một vòng trong không gian, nhưng không nhìn thấy Thiên Chúa đâu cả!
Vào năm 1971, chiếc phi thuyền mang tên Apollo 11 của Hoa Kỳ cũng phóng vào không gian và đáp xuống mặt trăng. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử, con người đặt chân lên mặt trăng. Trong phi hành đoàn, có ông Amstrong, người được gọi là “Anh Hùng Không Gian” của Hoa Kỳ, đã dựng một biểu ngữ trích câu Kinh Thánh đầu tiên của Phúc Âm thánh Gioan mà chúng ta vừa nghe:“Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa”.
Những phi hành gia của Nga vì không có niềm tin, nên đã không nhìn thấy Thiên Chúa và vì thế, họ đã không tiếp nhận Ngài.
Những phi hành gia người Mỹ, với sự khiêm tốn và niềm tin, đã tiếp nhận Ngài và đã làm một hành động tượng trưng là đặt Lời Thiên Chúa trên phần đất mà họ vừa đặt chân tới. Qua hành động đó, họ muốn công nhận sự hiện diện của Thiên Chúa ở khắp mọi nơi.
Mầu nhiệm Giáng Sinh là Mầu nhiệm Thiên Chúa đi tìm con người.
Vì thế, trước khi con người đi tìm Thiên Chúa, Thiên Chúa đã đi bước trước để tìm kiếm con người.
Mầu nhiệm Giáng Sinh là mầu nhiệm của ánh sáng chiếu soi vào bóng tối, là mầu nhiệm của trời cao cúi xuống đất thấp, là mầu nhiệm của cái cao cả đi tìm cái tầm thường, là mầu nhiệm của sự linh thiêng đến với sự trần tục, là mầu nhiệm của sự sống hồi sinh sự chết, là mầu nhiệm của niềm hy vọng làm bừng sáng lên sự tuyệt vọng.
Mầu nhiệm Giáng Sinh còn là mầu nhiệm của Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta.
Vì thế, Thiên Chúa đã xuống thế làm người để có thể ở giữa chúng ta. Ngài là Đấng Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta.
Mầu nhiệm Giáng Sinh là mầu nhiệm của một Thiên Chúa đã trở nên giống con người, mang thân phận của một con người thấp hèn, để cứu chuộc con người.
Nhưng đáng tiếc thay, ánh sáng đã chiếu soi vào bóng tối và bóng tối đã không tiếp nhận ánh sáng. Đấng Emmanuel đã đến ngôi nhà nhân loại, nhưng nhân loại đã không tiếp nhận Ngài.
Do đó, Chúa Giáng Sinh vẫn chỉ là Người Khách Lạ trong mọi lễ Noel, thậm chí có khi Ngài trở thành Vị Khách không được mời của ngày lễ hội tưng bừng này.
Nhưng dù sao, Ngài vẫn luôn đi tìm con người, đi tìm con người suốt 2000 năm qua, và còn tiếp tục tìm kiếm không mệt mỏi.
Chúa Giáng Sinh vẫn luôn là Đấng Emmanuel cô đơn giữa lòng thế giới hôm nay. Ngài chưa tìm được chỗ ở giữa nhân loại, nhưng chỉ được ở những vị trí bên lề của cuộc sống con người.
Nhưng dù sao, Ngài vẫn luôn mãi là Đấng Emmanuel cho mọi thời đại, dẫu rằng, nơi nhiều tâm hồn và dưới nhiều mái gia đình vẫn vắng bóng Ngài.
Trong Mùa Giáng Sinh này, tại nhiều trung tâm giải trí của ngày lễ Noel, có khi ngay tại những Phố Hang Đá huy hoàng rực rỡ, Đấng Emmanuel vẫn vắng mặt. Người ta đã không dành chỗ cho Ngài.
Hôm nay, chúng ta hãy trở thành Con Đường Nhập Thể nối dài, để qua đó, Ngài có thể đến với chúng ta và đến với anh chị em sống chung quanh chúng ta.
Hãy trở thành một Emmanuel Thứ Hai, để qua chúng ta, Ngài có thể ở giữa mọi người.
Hãy trở thành một Máng Cỏ Êm Ấm, để Ngài có thể tìm được một chỗ trọ nơi các mái ấm gia đình.
Trong một ngày Giáng Sinh, tại một giáo xứ kia, Cha xứ đã đến thăm một gia đình. Vào nhà, ngài nhìn thấy một bé gái 12 tuổi, đang loay hoay bắt điện vào một cái hang đá đơn sơ nhỏ bé. Cha xứ hỏi:
-         Sao con không nhờ ba con làm cho, làm sao con có thể bắt điện được?
Cô bé trả lời:
-         Thưa Cha, con phải tự làm thôi, vì ngày nào ba con cũng đi vắng, mà về đến nhà thì say xỉn rồi, còn làm được cái gì nữa!
Đó chính là một lời nhắc nhở cho chúng ta, khi chúng ta chưa chu toàn bổn phận của mình, bổn phận trở thành một Emmanuel Khác cho Chúa hiện diện ở giữa gia đình chúng ta. Có thể gia đình chúng ta đang cần những hang đá tỏa hơi ấm tình thương của Chúa Hài Đồng.
Mỗi người hãy trở thành một Hang Đá Thiêng Liêng cho tha nhân, để qua đó, Chúa Hài Đồng tìm được chút hơi ấm của lòng người.