Thời sự GH _ Trung Đông xáo trộn

TRUNG ĐÔNG XÁO TRỘN
Tại sao lại có những cảnh hỗn loạn và bạo động như vậy ở Trung Đông? Lý do gì ở bên trong và nó sẽ đi về đâu?
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD.
Người ta thường gọi Trung Đông là một lò lửa. Quả đúng vậy, từ xa xưa đến giờ người dân Trung Đông ít khi được sống trong hòa bình. Lò lửa âm ỷ này có thể bùng cháy bất cứ lúc nào, vì bất cứ một lý do nhỏ hay lớn của một phe phái nào đó. Tin tức hàng đầu trên thế giới những năm gần đây luôn luôn chú ý đến Trung Đông.
-      Bốn năm trước, Mùa Xuân Ả Rập bùng phát như muốn thay hình đổi dạng của Trung Đông. Nhiều chính phủ Ả Rập bị lật đổ do phong trào dân chủ. Nhưng những biến cố sau đó cho thấy sự việc vẫn còn non yếu và xa rời thực tế. Bạo động, máu chảy, đàn áp ác liệt dưới mọi hình thức trải dài khắp cả vùng.
-      Cuộc nội chiến ở Syria, Mùa Xuân Ả Rập bùng phát đã tiêu hao gần 200.000 mạng người thuộc nhiều phe nhóm khác nhau để lật đổ ông trời con khá mạnh của Syria là Bashar al-Assad, cho đến nay kể như đã thất bại. Chiến tranh đã tạo ra cả triệu người phải bỏ nhà cửa đi tỵ nạn, phần đông đã chạy qua các nước lân cân như Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.
-      Trở lại những năm trước đây, chúng ta thấy Iran đã nhất định theo đuổi kế hoạch phát triển khí giới hạnh nhân. Những cuộc điều dình liên tục của Tây Phương cũng chẳng mấy kết quả mà chỉ là câu giờ cho Iran tiếp tục theo đuổi mục đích của mình. Tin tức bá cáo gần đây cho biết Iran đã là quốc gia hàng đấu chế biến đầu dạn nguyên tử loại hỏa tiễn Shahab-3.
-      Những tháng gần đây, chúng ta lại chứng kiến một hiện tượng mới trên thế giới là sự phát sinh một Quốc Gia Hồi Giáo tức ISIS / ISIL hay IS[1][1] phối hợp với nhau thành một thế giới thứ ba mà trước kia là Syria và Iraq. Khi tân quốc gia này hình thành thì Iraq và Syria bị tan rã coi như không còn hiện hữu nữa.
-      Khi quốc gia này được tuyên bố thì đồng thời cũng là xác nhận một đế quốc Hồi Giáo (caliphate), gồm cả chính trị lẫn tôn giáo, liên hợp mọi tín đồ Hồi dưới quyền cai trị của một lãnh tụ duy nhất / giáo chủ (caliphat) theo luật sharia của Hồi Giáo.
-      Tân đế quốc Hồi Giáo này đã làm thế giới kinh hoảng vì sự tàn ác của nó. Họ hãnh diện vì chặt đầu cắt cổ những con tin Tây Phương, phát hành những video giết người, xử tử hàng ngàn tù binh không gớm tay, bắt cóc đàn bà con gái đem bán làm nô lệ tình dục, đã gây thất kinh cho cả hàng triệu người trong vùng.
-      Mùa hè vừa qua trong cuộc chiến giữa Hamas và Israel, Hamas và những toán khủng bố khác ớ Gaza đã phóng hỏa tiễn bừa bãi vào các thị trấn và thành phố ở Israel đến khi Israel phải xâm nhập trả đũa tiêu hủy hết các ổ súng khủng bố mới yên. Sau dó lại có hiện tượng mới gọi là intifada bùng nổ ra giữa những người A Rap sống ở Israel, như vụ nổ xe làm nhiều người Israel chết và xô sát giết nhau bằng dao, một vụ tấn công kinh hồn ngay trong đền thờ cầu nguyện ở Jerusalem làm 4 rabbi bị chết vì súng, dao đâm và chém.
Tại sao lại có những cảnh hỗn loạn và bạo động như vậy ở Trung Đông? Lý do gì ở bên trong và nó sẽ đi về đâu?
Nên nhớ không thể hiểu nhiều về những gì đang xẩy ra trên thế giới nếu chúng ta không biết cái gì đang xẩy ra ở Trung Đông và, quan trọng hơn nữa tại sao nó lại xẩy ra như vậy. Ngoài ra chắc chắn rằng những lộn xộn đó không chỉ xẩy ra và ảnh hưởng ở Trung Đông, mà cả trên toàn thế giới.
Mẫu số chung của những xáo trộn đó là gì? Nếu để ý một chút, bạn có thể nhận ra, đó là Hồi Giáo. Nó được chỉ đạo bởi Niềm Tin đã ghi trong Thánh Kinh Hồi Giáo (Quran) và giáo huấn / truyền thống (Hadith) của tiên tri Muhammad.

NHỮNG LỜI TIÊN TRI VÀ NHỮNG XUNG ĐỘT
Tuy nhiên, câu chuyện không bắt đầu với những vấn đề của ngày hôm nay. Nó khởi nguồn từ cả 4,000 năm trước có ghi trong sách Sáng Thế / Genesis, cuốn sách số 1 của bộ Kinh Thánh Cựu Ước. Khởi đấu do tổ phụ Abraham, chỉ vì bà vợ là Sarah đã già không thể có con nên để ông lấy ngưới tớ gái Ai Cập tên Hagar và sinh ra được người con trai. Mấu chốt là ở đứa con trai này và nàng hầu gốc Ai Cập nên mới sinh ra cớ sự ghê gớm kéo dài cho đến ngày nay.
Bà vợ Sarah trở nên ghen tức với đứa gái hầu Hagar lúc đó đã có thai và đối xử quá tàn tệ đến độ nó phải bỏ trốn vào sa mạc. Hagar cơ cực hầu như gần chết vì đói khát, thì sứ thần Thiên Chúa xuất hiện và quả quyết với Hagar là nàng và đứa con trong bụng sẽ không chết, và rằng: “Ta sẽ làm cho con cháu ngươi tăng lên nhiều vô kể.”
Vì vậy đứa con trai của Hagar với Abraham và những đứa con của nàng sau này đã làm thành một quốc gia vĩ đại. Sứ thần lúc đó còn tiết lộ với Hagar nhiều điều khác nữa về đúa con trai của nàng: “Ngươi sẽ đặt tên cho con trai ngươi là Ismael, vì Thiên Chúa đã thấu hiểu nỗi thống khổ của ngươi. Nó sẽ là loại người giống như lừa hoang. Tay nó sẽ chống lại mọi người và tay mọi người sẽ chống lại nó. Nó sẽ sống đối nghịch với tất cả các anh nó (St 16:10-12).
Dù điều đó có vẻ không thích hợp với chính trị, nhưng lại là cách diễn tả đúng với tình trạng con cháu của Ismael -dân tộc Ả Rập. Ngày nay họ rất hãnh diện vì đã là con cháu của Ismael. Lịch sử cho thấy ít khi họ sống hài hòa với nhau vì lẽ những chu kỳ bạo động và chiến tranh hầu như bất tận vẫn thường xẩy ra ở Trung Đông. Ít khi họ đoán kết với nhau, nếu có là do áp lực của một chế độ độc tài hoặc họ muốn liên minh quân sự để chống lại một kẻ thù nào đó.
Ngạn ngữ cổ của Ả Rập có câu: “Tôi chống anh tôi. Tôi và anh tôi chống bà con chúng tôi. Tôi, anh tôi và bà con tôi chống người hàng xóm. Tất cả chúng tôi chống người ngoại quốc.” Nói vắn gọn lại là: “Tôi, anh tôi và bà con tôi chống lại cả thế giới.”
Như lời tiên tri trong sách Sáng Thế 4,000 năm trước, lịch sử của con cháu Ismael là một lịch sử của xung khắc và đánh lộn. Đó là những tên A Rập, phần lớn là từ Saudi Arabia, đã lái những chiếc máy bay phản lực jets chở hành khách đâm vào Trung Tâm Thương Mại Thế Giới / World Trade Center và Ngũ Giác Đài / Pentagone ngày 11 tháng 9 năm 2001 để thay đổi cà thế giới. Đó là những kháng chiến quân Ả Rập từ những quốc gia Ả Rập đã xâm chiếm Afghanistan và biến nơi đó thành xào huyệt của khủng bố.
Không thể cho là trùng hợp khi nói rằng Osama bin Laden, người sáng lập al-Qaeda là dân Saudi Arabia, người kế vị ông ta là Ayman al-Zawahiri là người Ai Cập và nhiều kháng chiến quân vẫn còn chiếm giữ và chiến đấu ở Afghanistan là người Ả Rập. Cũng không phải là trùng hợp cho rằng các chiến đấu quân người Ả Rập là nòng cốt của một quốc gia Ả Rập / IS vừa mới được tuyên bố.
Cũng chẳng có gì ngạc nhiên là những chính phủ Ả Rập vững mạnh nhất là những chính phủ do những nhà độc tài hoặc những ông vua cũng gần như độc tài nắm quyền cai trị, sẵn sàng đàn áp đối lập và những ai chống đối. Dân thì không đoàn kết để vui sống hòa bình với nhau được lâu dài, trừ khi họ buộc phải sống trong kỷ luật sắt của những nhà độc tài như Saddam Hussein ở Iraq và Muammar Gaddafi ở Libya. Chúng ta đã chứng kiến ở những quốc gia này tình trạng xáo trộn như thế nào khi những nhà độc tài loại này bị lật đổ.

TIÊN TRI VỀ CUÔC CHINH PHỤC VÀ MỘT ĐẾ QUỐC HỒI GIÁO
Sách Sáng Thế đoạn 16 không phải là lời tiên tri duy nhất trong Cựu Ước nói về dân Ả Rập, Ở đoạn 17, chúng ta còn thấy những lời tiên tri khác nói về Ismael, con cháu của Abraham. Thiên Chúa nói với Abraham: “Về Ismael... Ta sẽ chúc lành cho nó. Ta sẽ làm cho nó phát triển. Ta sẽ làm cho nó sinh sôi nảy nở, thật đông, thật đông… và ta sẽ làm cho nó thành một quốc gia vĩ đại” (St 17:20).
Lời hứa làm cho dân Ả Rập thành một quốc gia vĩ đại có trở nên hiện thực không? Có chứ... khởi đầu từ hơn 13 thế kỷ trước. Từ bán đảo A Rap, Hồi Giáo đã bùng khởi vào thập niên 600 AD. Dân A Rập đã lan tỏa loại tôn giáo mới này bằng sức mạnh quân sự ra tứ phía, qua Trung Đông, lan tới Bắc Phi và hầu hết Âu Châu, chinh phục phần lớn Tây Ban Nha và Portugal rồi tiến gấn đến Paris thì bị đánh bật trở lại.
Sau cuộc bành trướng sơ khởi đầu tiên ấy, đợt sóng bành trướng của Hồi Giáo đã mất đà khựng lại nhiều thế kỷ. Lúc này là cuộc Thánh Chiến Thập Tự phản công lại Hồi Giáo. Hồi Giáo và Công Giáo Âu Châu đã đụng độ khi Hồi Giáo chiếm Đất Thánh, trong đó có Jerusalem vào những năm 635-638 AD. Cuộc xung đột trở nên trầm trọng hơn khi Hồi Giáo xâm lăng Tây Ban Nha và Portugal, rồi lại đe dọa cả nước Pháp trước khi bị dánh bại gần Paris vào năm 732. Được Đức Giáo Hoàng khuyến khích hậu thuẫn, các hoàng đế và giai cấp quí tộc ở Âu Châu phản công đánh chiếm lại Đất Thánh cho Kito Giáo.
Cuối cùng đã thành công vào năm 1099, thập tự quân đã chiếm giữ Jerusalem gần một thế kỷ cho đến khi bị quân đội của Saladin đánh bật ra vào năm 1187. Sau này đoàn quân Thập Tự lại lấy lại thị trấn này một thời gian ngắn từ 1229 đến 1239 và từ 1243 đến 1344 trước khi bị quét sạch lần chót. Sau đó là thời kỳ Hồi Giáo thống trị Jerusalem cho đến thế chiến I, Anh Quốc chiếm lại từ đế quốc Ottaman năm 1917.
Vào thế kỷ XII, Hồi Giáo tung ra đợt bành trướng thứ hai, xây dựng lại những nơi đã chiếm được trước kia. Giang sơn chiếm được lần này gấp đôi lần trước.
Từ Bắc Phi, Hồi Giáo lan xuống phía Nam đi sâu vào Phi Châu những miền dưới sa mạc Saharah và dọc theo duyên hải phía Đông của châu lục. Từ Trung Đông Hồi Giáo lan rộng xa về hướng Đông qua Nam Á, bao phủ khắp Tiểu Á, những vùng xung quanh Hắc Hải và biển Caspian, tới Đông Nam Âu Châu tận Vienne thì bị chặn lại không chiếm được toàn Âu Châu.
Trong khi Âu Châu ở thời kỳ đen tối -một phần nhỏ vì bị sức mạnh thù nghịch Ả Rập khống chế dọc biên giới- đế quốc Hồi Giáo Ả Rập đã trở thành một trong những đế quốc có nền văn minh cao nhất thế giới. Dân Ả Rập đã tiến được những bước rất đáng kể về địa dư, toán hoc, y khoa, hóa học, kiến trúc và thiên văn. Tất cả những thứ đó là ứng nghiệm lời Chúa hứa từ nhiều thế kỷ trước là các ngươi sẽ thành một nền văn minh vĩ đại.

OÁN THÙ ĐỔ LÊN TÂY PHƯƠNG VÀ HOA KỲ.
Vấn đề bên trong của cuộc xung khắc ngày nay giữa thế giới Ả Rập và Tây Phương là dân Ả Rập vẫn còn hoài vọng nhớ tới thời kỳ vàng son của mình đã một thời là một đế quốc vĩ đại, nhưng đã bị soi mòn suy xụp. Viễn tượng về một thế giới mới, theo họ là phải được đúc khuôn theo lời sấm trong sách thánh Quran của họ. Sách nói cho họ biết là người Hồi Giáo đã được trời chỉ định để cai trị mọi quốc gia trên thế giới: “Chính Allah đã sai môn đệ của ngài là Muhammad đến với hướng dẫn và niềm tin Hồi Giáo đích thực, để Muhammad làm cho Hồi Giáo trội vượt lên trên hết mọi tôn giáo” (Surah 61:9, Dawood translation, 1999).
Sự trái ngược giữa lời hứa trong sách Quran và thực tế của Thế Giới Hối Giáo hiện nay đã làm dân Ả Rập mất thể diện đồng thời tạo ra quá nhiều oán thù. Thế giới Tây Phương nay thì thành công sung túc của cải vật chất trong khi văn minh Ả Rạp thì xuống dốc về mọi phương diện so với quá khứ.
Do đó, trong trí của nhiều tín đồ Hồi Giáo là sức mạnh Tây Phương như Hoa Kỳ chẳng hạn, cần phải bị kéo xuống để Hồi Giáo được bảo vệ và tin đồ Hồi đạt được vị thế đích thực của mình là lãnh đạo thế giới. Vì vậy khi vụ khủng bố 9-11 xẩy ra, trên mọi phố phường của thế giới Ả Rập tràn ngập người tung hô ăn mừng chiến thắng vì Hoa Kỳ đã bị tàn phá và hủy hoại.
Cũng vì vậy mà một số thủ lãnh các nước Hồi Giáo đã lớn tiếng gọi Hoa Kỳ là “Đại Satan” và Anh Quốc, Israel là “Tiểu Satan”. Đối với họ, những quốc gia này chỉ là dụng cụ, tay chân của ác quỉ ngăn cản Hồi Giáo đạt địa vị chính đáng của mình là lãnh tụ đầy uy quyền cai trị thế giới.
Nhưng làm sao có thể đạt được tình trạng đó, trong khi đa số các nước trên thế giới và hầu như toàn thể Trung Đông đang rối loạn vì Hồi Giáo?

THỐNG KÊ SỐ NẠN NHÂN DO KHỦNG BỐ
Trong tập Global Terrorism Index 2014, do viện Kinh Tế và Hòa Bình xuất bản, một tư tưởng gia người Úc đã nêu lên những sự kiện chính do nạn khủng bố gây ra trên thế giới:
·        “Năm 2013, hoạt động khủng bố tăng đáng kể với tổng số 11,133 người chết năm 2012 và 17,958 năm 2013; tỷ số tăng 61%....Số quốc gia có người chết hơn 50 người do khủng bố tăng từ 15 đến 24 quốc gia. Điều này cho thấy khủng bố không chí tăng cường độ, mà còn trải rộng ra cả chiều ngang tới các quốc gia khác nữa.
·        “Trên 80% nạn nhân chết vì khủng bố năm 2013 xẩy ra ở 5 quốc gia là Iraq, Afghanistan, Pakistan, Nigeria và Syria. Tuy nhiên, 55 quốc gia khác cũng ghi nhận có hơn 1 người chết vì khủng bố.
·        “Từ năm 2000, số người chết vì khủng bố tăng gấp 5 lần, từ 3,361 người năm 2000 lên tới 17,958 người vào năm 2013.
·        “Sự đe dọa của nạn khủng bố là yếu tố chính, không phải là tai nạn ngẫu nhiên của an ninh quốc gia tại nhiều nước. Sự nổi dậy mới đây của những nhóm siêu bạo động như ISIL / ISIS ở Syria và Iraq đã được yểm trợ đắc lực và tuyệt đối bởi những tham vọng về lãnh thổ... đã làm cho sự bất ổn ở Trung Đông tăng lên.
·        “Phần lớn nạn nhân chết vì khủng bố -66% vào năm 2013- đã được xác nhận bởi 4 tổ chức khủng bố là ISIL, Boko Haram, Taliban và al-Qa’ida và những tổ chức phụ thuộc. Ý thức hệ / lý tưởng tôn giáo khác nhau do cách cắt nghĩa cực đoan của Hồi Giáo Wahhabi là mấu chốt chung cho tất cả 4 tổ chức này... ”

SỰ THẬT ĐAU LÒNG VÀ NHỮNG KẾT LUẬN
Chúng ta hãy để ý đến những sự thật của những sự kiện này:
·        Số nạn nhân chết vì khủng bố tăng kinh khủng –tới 61% từ năm 2012 đến 2013. Năm ngoái chúng tôi chưa có thống kê.
·        Số nạn nhân chết vì khủng bố tăng 500% từ năm 2000 đến 2013.
·        Số quốc gia bị ảnh hưởng bởi khủng bố cũng tăng kinh khủng. Số quốc gia có hơn 50 nạn nhân chết vì khủng bố tăng từ 15 đến 24 quốc gia từ năm 2012 đến 2013, và 60 quốc gia cho biết có ít nhất 1 nạn nhân chết vì khủng bố.
·        Phần lớn nạn nhân chết trên thế giới vì khủng bố (2 / 3) được nói tới do 4 toán mà tất cả là Hồi Giáo.
·        Những tham vọng về lãnh thổ của những toán Hồi Giáo này sẽ tạo kinh hoàng và bất ổn sau này ở Trung Đông.
·        Hơn 80% nạn nhân chết vì khủng bố đã chỉ xẩy ra ở 5 quốc gia, mà 4 trong 5 quốc gia đó là Hồi Giáo vượt trội nhất, nghĩa là những tín đồ Hồi Giáo này tàn sát những tín đố Hồi Giáo khác. Trừ trường hợp đặc biệt ở Nigeria, khoảng 50% tín đồ Hồi Giáo, trong đó phần lớn nạn nhân chết vì khủng bố là do tín đồ Hồi Giáo tàn sát tín đồ của các tôn giáo khác, cơ bản là Kitô giáo (chiếm 40% dân số ở Nigeria).

ĐỢT XÂM LƯỢC THỨ BA CỦA HỒI GIÁO
Dựa vào những sự kiện trên, chúng ta phải kết luận thế nào?
Cho dù không thể chỉ dựa vào những con số khô khan đó, chúng ta cũng phải tự hỏi tại sao tín đồ Hồi Giáo lại giết quá nhiều tín đồ đồng đạo với mình? Theo ngôn từ của chính họ, họ xếp các tín đồ Hồi Giáo quá ôn hòa vào những môn phái khác, những kẻ bất tin hay những kẻ ngoại đạo, cần phải hoặc là cải đạo hoặc phải bị giết để cho Hồi Giáo “nguyên thủy / chính thống (pure)” có thể sinh tồn và lan truyền.
Điều này cũng áp dụng cho những chính phủ Hồi Giáo đang cầm quyền trong toàn vùng, là những toán thuộc phái nền tảng cần phải bị lật đổ, vì họ bị coi là những tên phản đạo hoặc đã Tây Phương hóa, để cho Hồi Giáo chính thống cải đổi mọi quốc gia theo quan điểm của Hồi Giáo. Những toán đó đã công khai tuyên bố ý định lật đổ Bashar al-Assad ở Syria, nơi đã xẩy ra nội chiến đẫm máu, và những hoàng gia đang trị vì ở những vương quốc như Saudi Arabia, Jordan và Kuwait.
Trong khi đó, ở Nigeria, toán khủng bố Boko Haram -nổi tiếng vì những cuộc tàn sát đẫm máu trong thánh đường, bắt cóc hàng trăm nữ sinh- theo phương cách của Hồi Giáo nguyên thủy để lan rộng Hồi Giáo bằng cách buộc mọi người trở lại Hồi Giáo càng nhiều càng tốt, và giết bất cứ ai chống lại họ. Họ cố gắng lật đổ mọi chính quyền để nắm quyền và cải đổi toàn thể quốc gia thành Hồi Giáo.
Tất cả những điều đó có ý nghĩa gì?
Câu trả lời vừa đơn giản vừa sâu xa: Hồi Giáo đang thức dậy sau những đêm dài ngủ yên để bắt đầu tung ra đợt xâm lăng thứ ba. Cùng với hai cuộc xâm lăng đầu vào những thập niên 600 và 1200, cuộc sống lại này sẽ tạo bạo động, bất ổn và kinh hoàng cả trong thế giới Hồi Giáo lẫn những nước ngoài biên giới.
Như chúng ta đã thấy, sách Quran nói cho tín đồ Hồi Giáo biết rằng định mệnh của họ là cai trị thế giới và biến cả thế giới thành Hồi Giáo. Họ cũng được cho biết là sẽ có nhiều người chống lại, vì vậy tín đồ Hồi Giáo phải tạo thành thánh chiến / đội cảm tử quân (jihad) để thế giới đoàn tụ dưới chân Hồi Giáo: “Chiến đấu chống lại chúng cho đến khi không còn tà đạo, và đạo của Allah sẽ thống trị trên hết” (Surah 2:193). Điều này sẽ được nói chi tiết trong bài “Quan niệm về thê giới dưới mắt một cảm tử quân Hồi Giáo”

ĐẾ QUỐC HỒI GIÁO VÀ CUỘC XÂM LƯỢC
Nhiều tín đồ Hồi Giáo vẫn còn ôm mộng về một đế quốc Hồi Giáo (caliphate) nằm dưới sự lãnh đạo của một thủ lãnh duy nhất Hồi Giáo (caliph), như thời Muhammad, đấng sáng lập đạo Hồi và vị nối nghiệp ông. Ho coi việc này như một lời hứa và một mệnh lệnh nói trong Quran, bởi vì họ là dân được đức Allah chọn: “Các ngươi là cộng đồng cao cả quí phái nhất chưa từng có đối với loài người. Các ngươi buộc phải làm điều công chính, cấm không được làm điều gian ác. Các ngươi phải tin vào Allah” (Surah 3:110)
Vì thế, họ được hứa hẹn cho cầm đầu ở những phần đất mà chí có một mình Allah được thờ kính và mọi dân tộc sẽ phủ phục Người (Ilam / Hồi Giáo có nghĩa là “tùng phục” hay “qui phục” và Muslim là tín đồ Hồi Giáo, có nghĩa là “kẻ qui phục”). “Allah đã hứa với các người là những kẻ tin và làm điều tốt để trở thành chủ trái đất như là những người đi trước họ đã làm để cho vững mạnh niềm tin (Hồi Giáo) mà Allah đã chọn cho họ để biến sợ hãi thành an bình. Hãy để chúng thờ lạy Ta và không thờ lạy ai khác ngoài Ta” (Surah 24:55).
Khi người cầm đầu nhóm khủng bố ISIS hay ISIL (the Islamic State of Iraq and al-Sham, nghĩa là Greater Syria or the Levant), là Abu Bakral- Baghdadi tuyên bố thiết lập đế quốc Hồi Giáo trên phần đất chiếm được của Syria và Iraq thì chính ông cũng tuyên bố ông là vua / giáo chủ (caliph), người cầm cân nảy mực Tân Đế Quốc Hồi Giáo (caliphate). Trong bản văn tuyên bố báo bước tiến sầu thảm này, ông đã trích hai câu trong sách Quran như trên và nhiều câu khác tương tự như vậy.

Ông nhắc lại lịch sử Hồi Giáo sơ khai và những cuộc chinh phục vĩ đại của đạo, kể cả việc lật đổ những đế quốc đứng trên đường đi của Hồi Giáo, và kêu gọi các tín đồ Hồi Giáo trên khắp thế giới hãy liên kết với ông: “Thời điểm đã đến với cộng đồng các tin đồ Hồi Giáo trên thê giới, để đánh thức họ dậy sau những giấc ngủ dài, hãy vất bỏ những áo quần ô danh, hãy rũ sạch mọi bụi bặm nhục nhã và nhơ nhuốc... Mặt trời Thánh Chiến đã mọc. Những tin vui tốt lành đang chiếu sáng. Khải hoàn đang hiện ra ở chân trời. Những dấu chỉ thắng lợi đã xuất hiện…
“Hỡi các thần dân của Allah, hãy kính sợ Allah. Hãy lắng nghe vị hoàng đế giáo chủ của các ngươi (caliph) và hãy vâng lời ông. Hãy yểm trợ quốc gia của các ngươi đang lớn mạnh từng ngày -nhờ ân sủng của Allah- với vinh dự và vẻ tuyệt tác của nó, trong khi kẻ thù của nó chạy trốn và thất bại đang tăng. Hỡi các tín đồ đạo Hồi, hãy tiến lên và quay quần xung quanh hoàng đế giáo chủ của các ngươi, để các ngươi có thể trở lại thời kỳ đã có lần huy hoàng rực rỡ, là những ông vua trên trái đất, những hiệp sĩ anh hùng nơi chiến trận. Hãy đến để được lãnh nhận vinh danh và ca ngợi, sống như những vĩ nhân đầy nhân cách.
Hãy biết rằng, chúng ta chiến đấu cho một tôn giáo mà Allah đã hứa yểm trợ. Chúng ta chiến đấu cho cộng đồng Hồi Giáo trên toàn thế giới mà Allah đã ban vinh dự, thương mến và quyền lãnh đạo, lại hứa cho quyền lực và sức mạnh trên trái đất này. Hỡi các tín đồ Hồi Giáo, hãy đến mà lãnh nhận vinh dự và chiến thắng… hãy tiến lên vì tôn giáo và đức tin của các ngươi, rồi nhờ Allah, các ngươi sẽ làm chủ trái đất, cả đông lẫn tây đều phải thần phục các ngươi. Đó là lời hứa của Allah với các ngươi.”
Al-Baghdadi và quốc gia Hồi Giáo chỉ là những người sau cùng tuyên bố muốn tái lập đế quốc Hồi Giáo của họ đã hiện hữu trong thời đế quốc Ottoman, nhưng bị tan rã sau thế chiến I. Những nhóm Hồi Giáo, gồm nhóm khủng bố như Hồi Giáo Huynh Đệ, Taliban, al-Qaeda, nhóm cảm tử Hồi Giáo và Hamas, “tất cả đều thề quyết làm sống lại đế quốc Hồi Giáo (caliphate), một chế độ được thiết lập bởi nhóm người kế vị chính thức Muhammed (những caliph) và trở thành biểu tượng khuôn mẫu mà các thế hệ tín đồ Hồi Giáo tương lai phải noi gương (Raphael Israeli, From Arab Spring to Islamic Winter, 2013. p.xiii).
Nói trắng ra, đế quốc Hồi Giáo rất tàn ác và khát máu cho nên khó có thể hấp dẫn rộng rãi toàn thể thế giới Hồi Giáo, mặc dù những nhóm khác như Taliban, Boko Haram và nhóm khủng bố ở Libya, Ai Cập, Algeria, Yemen và Phi Luật Tân đã loan báo ủng hộ. Nó cũng thu hút các kháng chiến quân trên khắp thế giới Hồi Giáo và thu nhận được hàng trăm cảm tử quân (jihadists) từ các xứ Tây Phương như Anh, Pháp, Bỉ, Ý, Đức, Hoa Kỳ và Canada.

SẼ CHINH PHỤC ROMA VÀ LÀM CHỦ THẾ GIỚI
Trong một diễn văn tuyến bố sẽ phục hồi đế quốc Hồi Giáo, Al-Baghdadi đã khuyến khích mọi tín đồ trên khắp thế giới hãy xuống đường cho công việc này. Ông thúc dục: “Hỡi các tín đồ Hồi Giáo, hãy tiến lên vì quốc gia của các ngươi.” “... Đây là lời khuyên của ta cho các ngươi. Nếu các ngươi làm được việc này, các ngươi sẽ chinh phục được Roma và làm chủ thế giới, nếu Allah muốn.”
Những lời hứa chiếm đoạt Roma đã thường xuyên nhắc tới trong những bài diễn văn và giảng huấn. Tại sao lại là Roma? Câu trả lời có hai nghĩa. Thứ nhất, Roma là bệ của chủ thuyết Công Giáo La Mã được coi là tử thù của Hồi Giáo. Thứ đến, Roma là biểu trưng của toàn thể Âu Châu, vì chính chủ thuyết công giáo La Mã đã đi đôi với quân đội Âu Châu tung ra cuộc thập tự chiến đánh lại Hồi Giáo.
Ngày nay, cảm tử quân Hồi Giáo ám chỉ tương tự như “Thập Tự Quân” của quân lực Âu Châu hồi xưa, bởi vì trong trí họ thập tự quân không bao giờ ngừng. Đối với họ, xung đột chỉ tạm thời ngủ yên, bây giờ là lúc chiến đấu cho chết bắt đầu trở lại.

LỜI TIÊN TRI VỀ NHỮNG XUNG ĐỘT
Bạn có biết những khynh hướng này sẽ đưa thế giới về đâu không? Điều chắc chắn là lời Chúa trong Kinh Thánh, tuy không nói chi tiết nhưng cũng cho chúng ta biết những tiêu chuẩn chính dẫn đến ngày Chúa Giêsu giáng thế lần thứ hai để cai trị thế giới, thiết lập vương quốc Thiên Chúa mà chúng ta đang mong đợi.
Daniel đoạn 11 có những lời tiên tri dài và liên tiếp cho chúng ta thấy những biến cố ảnh hưởng Trung Đông từ thời Daniel vào năm 500 BC cho đến lúc Chúa Giêsu trở lại. Lời tiên tri đặc biệt này nói đến những biến cố sẽ xẩy ra vào lúc tận thế (Sm 11:40) khi “vua Phương Nam” -giống như vị lãnh đạo của một liên minh của các quốc gia Hồi Giáo hay là một đế quốc Hồi Giáo được tái lập- sẽ khơi động một cuộc chiến mới với Phương Bắc đang hùng mạnh, là ám chỉ Âu Châu.
Việc này khởi đầu bằng một chuỗi biến cố đưa tới cuôc chiến tàn phá vô tiền khoáng hậu, đưa nhân loại đến bờ vực thẳm hủy diệt. Nếu chúa Giêsu không đến để cứu nhân loại thì tận thế sẽ xẩy ra. Nhưng Chúa sẽ đến và Vương quốc Thiên Chúa sẽ xuất hiện.
Đế quốc Hồi Giáo có thể là quyền lực cuối cùng không? Chắc là không có thể xẩy ra, vì một chế độ tán ác kinh khủng như vậy khó có thể được sự ủng hộ rộng rãi của những quốc gia Hồi Giáo khác trong vùng.
Tuy nhiên, Trung Đông luôn luôn có khả năng làm chuyện bất ngờ. Bốn năm trước đây, chúng ta đã chứng kiến một biến động nhỏ chỉ ít người biểu tình lẻ tẻ vào những ngày đầu của Mùa Xuân Ả Rập mà cũng gây hỗn loạn và bất ổn toàn thể Trung Đông.
Đặc biệt hơn cả là những biến cố này đã quét sạch Trung Đông và những miền khác trên thế giới cho thấy giấc mơ thống trị của Hồi Giáo đã đánh thức, hâm nóng trở lại những tiếng kêu gào thánh chiến và chinh phục sát máu, sẵn sàng hủy giệt tất cả những ai dám cản đường tiến của họ. Rõ ràng là cả hàng triệu tín đồ Hồi Giáo ngóng trông một đế quốc Hồi Giáo (caliphate) và say mê chinh phục, đánh bại Roma cho thấy thời kỳ nguy hiểm đang lởn vởn trước mặt.
Đối với chúng ta ngày nay, không có gì quan trọng hơn là đào sâu tìm hiểu Lời Chúa để ứng dụng vào thời đại chúng ta đang sống hiện nay. Không có gì quan trọng hơn là cố gắng tạo mối liên hệ mật thiết nhất với Thiên Chúa, đấng tạo dựng muôn loài. Người là đấng thấu suốt mọi biến cố thời đại mà thế giới đang và sẽ phải đối diện.
Fleming Island, Florida
Jan. 23, 2015
NTC
________________________________________
[1] ISIS: Islamic State in Iraq and Syria. ISIL: Islamic state in Iraq and the Levant IS: Islamic State

thời sự giáo hội