THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT
14 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: St 41, 55-57; 42, 5-7. 17-24a
41 55 Khi ấy, toàn xứ Ai Cập bị
đói và dân chúng kêu lên Pha-ra-ô xin bánh ăn. Pha-ra-ô nói với mọi người
Ai-cập: "Cứ đến với ông Giu-se; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo.”56
Khắp nơi trong xứ bị đói kém. Ông Giu-se mở hết các kho lúa mì và bán cho người
Ai-cập. Nạn đói hoành hành trong đất Ai-cập. 57 Từ mọi xứ, người ta
đến Ai-cập để mua lúa mì của ông Giu-se, vì nạn đói hoành hành trên khắp mặt
đất.”
42 5 Các con ông Gia-cóp xuống
đất Ai Cập mua lúa, vì đất Ca-na-an bị đói kém. 6 Ông Giu-se bấy giờ
có toàn quyền trong xứ, và ông bán lúa cho toàn dân trong xứ. Các anh ông
Giu-se đến và cúi sấp mặt xuống đất lạy ông. 7 Vừa nhìn thấy các anh
mình, ông Giu-se nhận ra họ, nhưng làm như người xa lạ đối với họ, và nói với
họ cách cứng cỏi. Ông hỏi họ: "Các người từ đâu đến? " Họ đáp:
"Thưa từ đất Ca-na-an, để mua lương thực.”17 Rồi ông giam giữ
họ ba ngày.
18 Đến ngày thứ ba, ông
Giu-se bảo họ: "Các người muốn sống thì hãy làm thế này, vì ta kính sợ
Thiên Chúa. 19 Nếu các người là những kẻ lương thiện, thì một anh em
cứ phải chịu giam trong nhà tù này, còn các người khác thì hãy ra đi, đem lúa
về cho gia đình khỏi đói. 20 Rồi các người hãy đem đứa em út đến cho
ta. Bấy giờ sẽ rõ là các người nói đúng, và các người sẽ không phải chết.” Họ
đã làm như vậy. 21 Họ bảo nhau: "Than ôi! Chúng ta có lỗi với
em chúng ta: chúng ta đã thấy nó phải ngặt nghèo. Nó đã năn nỉ chúng ta, nhưng
chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà chúng ta gặp cảnh ngặt nghèo này.”22
Ông Rưu-vên trả lời họ rằng: "Tôi đã chẳng bảo các chú thế này sao:
"Đừng phạm tội hại đến thằng bé! " nhưng các chú đã không chịu nghe. Bây
giờ thì phải đền nợ máu nó! "23 Họ không biết rằng ông Giu-se
hiểu được, vì giữa ông và họ có người phiên dịch. 24a Bấy giờ ông
lánh ra chỗ khác mà khóc.
ĐÁP CA: Tv 32
Đ. Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy
Chúa,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài. (c 22)
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài. (c 22)
2 Tạ ơn CHÚA, gieo vạn
tiếng đàn cầm,kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt. 3 Nào dâng
Chúa một khúc tân ca,rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
10 CHÚA đảo lộn chương
trình muôn nước, Người phá tan ý định chư dân. 11 Chương trình CHÚA
ngàn năm bền vững, ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn.
18 CHÚA để mắt trông
nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, 19
hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 1,15
Hall-Hall: Chúa nói: Triều đại Thiên
Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Hall.
TIN MỪNG: Mt 10,1-7
1 Một hôm, Đức Giê-su
gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các
ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
2 Sau đây là tên của
mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông
An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em
của ông;3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông
Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;4
ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp
Người. 5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:
“Anh em
đừng đi tới vùng dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Sa-ma-ri6
Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. 7 Dọc đường
hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.”
PHẨM GIÁ CON NGƯỜI HỆ
TẠI CÓ CHÚA GIÊSU
Loài
người có hai loại: Loại sinh bởi giống nòi Adam thứ nhất gian ác nên phải chết;
loại sinh bởi giống dòng Adam cuối cùng (Chúa Giêsu) trở nên công chính và được
sống đời đời.
A. LOẠI NGƯỜI SINH BỞI ADAM THỨ NHẤT.
“Chỉ là sinh vật” (1Cr 15,45a: bản dịch
PVGK). Tác giả sách Giảng viên còn nói: “Người
và thú giống nhau, vì tất cả cùng chết” (Gv 3,19). Bởi tội Adam, Eva –
nguyên tổ loài người - đã không dựa vào Lời Chúa dạy để phân biệt thiện - ác,
tốt - xấu, mà tự định đoạt lấy thiện ác để hành động theo Satan xúi giục (x St
3). Tội lỗi đó làm cho cả dòng giống càng ngày càng lún sâu trong gian ác: Con
cháu họ giết nhau, lấy nhiều vợ, đòi báo thù 7 lần chưa đủ, nên phải trả thù
70x7! Tệ nhất là “con trai Thiên Chúa lấy
con cái loài người”: dòng giống tôn thờ Thiên Chúa lập gia đình với người
vô đạo! Vì những tội ác đó, Chúa cho lụt Hồng Thủy tiêu diệt hết mọi sự, trừ
gia đình ông Noe được cứu sống trong chiếc tầu Chúa chỉ cho đóng (x St 3-9).
Từ dòng
giống ông Noe, Chúa chọn Abraham là người mau mắn làm theo tiếng Chúa gọi: Dù
tuổi vợ chồng ông đã già, thêm tủi vì không có con, Chúa lại bảo ông phải bỏ
quê hương đầy kỷ niệm thân thương mà đi đến miền đất vô định Ngài sẽ chỉ cho. Làm
như thế là kẻ dại: thả mồi bắt bóng, nhưng ông Abraham bước đi bởi tin tuyệt
đối vào Lời Chúa, nên Chúa đã thưởng cho vợ chồng sinh Isaac, Isaac sinh Giacob,
Giacob sinh 12 người con làm nên giống dòng Israel (Do Thái) [x St 11-35].
Đức Giêsu
hy vọng về dòng giống Israel: Ơn cứu độ
loài người khơi nguồn từ Do Thái (x Ga 4,22c). Đó là danh dự, là vinh quang
Chúa ban riêng cho dân tộc này. Đúng như lời ngôn sứ Dacarya đã tiên báo: “Mười người đàn ông thuộc mọi ngôn ngữ sẽ níu
lấy tà áo một người Giuđa mà nói: “Chúng tôi muốn đi với anh, vì chúng tôi đã
nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh em” (Dcr 8,23). Người Giuđa đó chính là
Chúa Giêsu, thuộc dòng vua Đavid.
Dù Israel
như một cây nho sum sê, trái trăng thật dồi dào phong phú, nhưng trái trăng
càng nhiều, của cải lại lấp mắt chúng không nhìn ra Thiên Chúa để tôn thờ,mà
dựng thêm nhiều bàn thờ, thêm những cột thần lộng lẫy, tế lễ cho các ngẫu
tượng! Chúng còn đòi có vua như các dân ngoại, không còn trông cậy vào Chúa dẫn
dắt nữa. Vì chúng đã coi thường Thiên Chúa, thì vua chúng cậy trông chỉ như tấm
ván trôi dạt trên mặt nước. Bởi thế tai họa ập xuống, không còn ai thiết sống,
chỉ ước mong đồi núi sập phủ lấp cho rồi! Trước tình cảnh đó, ngôn sứ Hôsê kêu
gọi: “Hãy sống công chính thì sẽ gặp được
tình thương, hãy tìm kiếm Chúa, Ngài làm mưa công chính trên các ngươi” (Hs
10,1-12: Bài đọc năm chẵn).
B. LOẠI NGƯỜI SINH BỞI ADAM CUỐI CÙNG (Chúa Giêsu)
Thân thế
và sự nghiệp của Đức Giêsu làm ứng nghiệm qua thân thế và sự nghiệp của ông
Giuse là con ông Giacob với bà Rakel, người vợ chính thức, thì Giuse là con
trai trưởng. Theo Luật Do Thái, ông Giuse có quyền thừa kế 2/3 gia tài của cha
(x Dnl 21,17). Chính vì thế mà 10 anh em con một cha khác mẹ định giết ông,
nhưng rất may ông Giuse được ông Giuđa là con bà Lêa, anh cùng cha khác mẹ, cản
các anh em đừng giết Giuse mà hãy bán cho người Ai Cập (x St 27,26). Ngờ đâu
bên Ai Cập sau bao gian khổ thăng trầm, ông Giuse lại được Pharaôn, vua Ai Cập
cất nhắc lên quyền cao chức trọng trong toàn đế quốc, với nhiệm vụ giữ “hầu
bao” của hết mọi người trên thế giới, nhờ ông Giuse tích trữ lương thực trong
bảy năm được mùa, nên sau bảy năm mất mùa, dân các nước phải tuốn đến Ai Cập
xin vua Pharaôn bán lương thực, không thì chết đói cả lũ! Nhưng vua lại bảo mọi
người: “Hãy đến cùng Giuse, ông ấy bảo gì
cứ làm theo!” Trong số những người đến mua lương thực, có cả anh em ông
Giuse, mà họ không hay biết Giuse còn sống lại giữ chức vụ quan trọng đến thế. Ông
Giuse cho thông dịch viên hỏi: “Các anh
có còn em nào không?” Họ đáp: “Thưa
còn một em út, tên là Benjamin”. Ông Giuse thử lòng các anh, nên bắt một
anh làm con tin, cho đến khi các anh đưa thóc lúa về và dẫn em út qua Ai Cập. Anh
em Giuse quá sợ hãi, và đau đớn tự nhận tại lỗi mình đã xử tệ với Giuse, nên
bây giờ tai họa mới ập đến,đúng là “ác giả ác báo”! (x St 41, 55-57; 42, 5-24:
Bài đọc năm lẻ).
Chúa
Giêsu còn trổi vượt hơn ông Giuse, vì Ngài là Adam cuối cùng, là Thần Khí ban
sự sống (x 1Cr 15,45b), Ngài đã chọn 12 Tông Đồ, chứng tỏ Ngài mới thực là ông
Giacob được Chúa chúc phúc, qua đời sống của ông Giuse bên Ai Cập. Mười hai
Tông Đồ Đức Giêsu chọn với mục đích làm nên dòng giống Israel mới (Hội Thánh),
để làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Hôsê: “Chúa
làm mưa công chính trên các ngươi” (Hs 10,12: Bài đọc năm chẵn). Vì sứ mệnh
Tông Đồ của Đức Giêsu là phân phát ơn cứu độ của Ngài cho muôn dân,để biến dữ
ra lành, cụ thể “Ngài ban cho họ quyền
năng trên các thần ô uế, khiến họ có thể xua đuổi chúng và chữa mọi tật nguyền
bệnh hoạn” (Mt 10,1: Tin Mừng).
Để thi
hành trọn sứ mệnh người Tông Đồ của Đức Giêsu là đi loan báo “Nước Thiên Chúa đã đến gần” (x Mt 10,7:
Tin Mừng), Ngài dạy các ông: “Anh em đừng
đi đến vùng dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Samari, phải hơn hãy
đi đến cùng các chiên lạc nhà Israel” (x Mt 10,5-6: Tin Mừng). Chiên lạc nhà
Israel là 10 chi họ thuộc
vương quốc Israel
thờ bò tại đền thờ Bêthel và Dan, cả các nơi cao miền Samari cũng thờ bê (x 1V
12,28-29; 1V 13,32). Vậy phải dạy cho muôn dân muôn nước chỉ tôn thờ một Thiên
Chúa trong Thần Khí và Sự Thật, Chúa Cha chỉ muốn gặp thấy những kẻ thờ phượng
Người như thế (x Ga 4,23). Vì “mọi sự đều
do Người và nhờ Người, và vì Người, vinh quang cho Người đến muôn đời. Amen”
(x Rm 11,36).
Đối với
cá nhân mỗi người môn đệ Đức Kitô: Phải tự canh tân bản thân mình trước nhất,
vì không thể làm cho ai nên Thánh, nếu chính mình không nên Thánh; không thể
làm cho người ta biết Chúa nếu tâm hồn mình không đầy Chúa. Vì thế ông Stêphanô
trước khi cầu nguyện cho những kẻ ném đá ông, ông phải cầu nguyện xin Chúa đón
nhận hồn ông trước (x Cv 7,59-60).
Để cụ thể
canh tân bản thân mình, chúng ta cứ nhìn vào đời sống các môn đệ Đức Giêsu,
Ngài đòi hỏi phải canh tân:
A.
MẶT TIÊU CỰC.
1/
Đừng bắt chước ông Phêrô:
-
Dốt nát về Giáo Lý: Ông nghĩ rằng ai gặp khổ là dấu Chúa
không thương, nên ông đã cản Thầy Giêsu đừng liều mạng cho kẻ ác, vì thế ông bị
Thầy liệt vào hạng Satan (x Mt 16,21-23).
Ngày nay
có nhiều bệnh nhân buồn với Chúa vì cho rằng Ngài không thương. Họ chạy đi cầu
khẩn xin ơn chữa lành, ai được lành mạnh, họ mới cho là Chúa thương, còn mang
bệnh là dấu bị Chúa ghét, nên không được Ngài nhận lời! Hãy nhớ rằng “người Chúa yêu đau!” (Ga 11,3). Nghĩa là
ai được Chúa yêu nhiều, Ngài để cho người ấy gặp nhiều gian nan khốn khó, để từ
đó công việc của Thiên Chúa được rạng tỏ (x Ga 9,2-3).
-
Đừng hèn nhát trở thành kẻ phản bội: Ông Phêrô đã chối
Thầy ba lần trước mặt đứa tớ gái (x Mt 26,69t).
-
Đừng sống giả hình: Chính ông Phêrô đã quyết định không
cần cắt bì cho dân ngoại, miễn là họ nghe Giáo Lý các Tông Đồ thì ban Bí tích
Thánh Tẩy cho họ, và không được phân biệt Do Thái hay nô lệ nữa (x Cv 15). Thế
mà lần kia ông Phêrô đang dùng bữa với người tân tòng không cắt bì, thấy ông
Phaolô đến, ông lỉnh ra ngoài như minh chứng không thân thiện với dân ngoại. Thói
giả hình này đã bị ông Phaolô mắng ngay trước mặt mọi người (x Gl 2,11t).
2/
Không bắt chước hai ông Giacôbê và Gioan.
-
Hai ông Giacôbê và Gioan nhờ mẹ đến xin Đức Giêsu cho được ngồi bên phải bên trái
trong Nước Ngài, làm cho mười anh em còn lại tức tối (x Mt 20,20t).
-
Không nổi nóng trả thù người không tiếp đón mình, như hai ông Giacôbê
và Gioan thấy dân Samari không tiếp Thầy trò các ông, thì xin Thầy cho mồi lửa
thiêu sống họ (x Lc 9,53t).
-
Ông Gioan đòi độc quyền không muốn cho người ngoài Nhóm Mười
Hai nhân danh Thầy mà trừ quỷ, nên đã ra lệnh cấm họ (x Mc 9,38t).
3/
Không bắt chước ông Tôma: Sau khi Thầy bị giết, ông đã sống riêng lẻ không hiệp thông
với anh em trong ngày Chúa nhật Phục Sinh đầu tiên (x Ga 20,24t).
4/
Không bắt chước 12 môn đệ tranh nhau địa vị
quyền lợi (x Mc 9,33t).
5/
Nhất là không bắt chước ông Phaolô khi chưa được Chúa Kitô chộp lấy, ông đã tự hào là
một Biệt phái gương mẫu giữ Luật Môsê, bởi thế nên ông xông về Đamas bắt tất cả
những ai đã tin theo Chúa Giêsu, xiềng xích lại và đem tống ngục! (x Cv 8-9).
6/
Đặc biệt không bắt chước thói tham tiền của Giuđa, chỉ vì 30$ mà hắn
đã nộp Thầy (x Mt 26,14-16). Hắn lại thiếu lòng sám hối trông cậy vào lòng
thương xót của Chúa, nên hắn đã tự vẫn nhào đầu xuống đất vỡ bụng lòi ruột ra!
(x Cv 1,18)
B.
MẶT TÍCH CỰC.
1/
Hãy luôn cầu nguyện: “Xin đổ tình thương xuống
chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài” (Tv 33/32,22:
ĐC năm lẻ).
2/
Không ngừng tìm kiếm thánh nhan Chúa (x Tv 105/104, 4b: ĐC năm chẵn).
3/
Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương. Đây là thời kiếm tìm
Đức Chúa cho đến khi Người đến làm mưa công chính trên mọi người (Hs 10,12: Bài đọc năm chẵn).
4/
Kiên trì chịu đựng gian khổ, nhất là bởi người thân gây nên, để được Chúa cất nhắc
lên địa vị cao, có điều kiện chăm sóc mọi người như ông Giuse bên Ai Cập (x St
41-42: Bài đọc năm lẻ).
5/
Hãy khiêm tốn thành thật sám hối thú tội mình trước mặt Chúa cũng như người
đời, như hai ông Phêrô và Phaolô (x Lc 5,8; Rm 7,18-19; 2Cr 12,7t),
mới xứng đáng được Chúa đặt làm thủ lãnh.
6/
Hãy tích cực đi loan báo Tin Mừng, như Chúa dạy: “Triều đại Thiên Chúa đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”
(Mc 1,15: Tung Hô Tin Mừng).
Vậy “có gì tồn tại được nếu Chúa không muốn? Làm
sao con người được tồn tại nếu Chúa không gọi tên nó” (Kn 11,25). Thực vậy,
trong 12 Tông Đồ của Đức Giêsu có những vị lưu danh hậu thế cho người đời ca
ngợi tán dương; tiếc rằng có kẻ như Giuđa không ai muốn nhớ đến nữa! “Họ khuất đi như chẳng bao giờ có, họ sinh ra
như chẳng chào đời, con cháu của họ cũng thế thôi. Nhưng ai trung kiên trong
gian khổ theo Chúa đến cùng, mới là người đạo hạnh. Công đức của các ngài không
chìm vào quên lãng. Dòng dõi của các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu
đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các
ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp, và danh thơm mãi lưu truyền
hậu thế, muôn đời sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài, và cộng đoàn vang
tiếng ngợi khen” (Hc 44,8-15).
THUỘC LÒNG
Tôi phải sống Đạo sao cho muôn dân níu lấy áo tôi mà nói: Chúng
tôi muốn đi theo anh, vì chúng tôi đã nghe biết rằng Thiên Chúa ở với anh (theo Dcr 8,23).
http://phaolomoi. net
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH