Một chút suy tư _ dưới chân thập giá

DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ
Trên Thập giá ấy Đức Giêsu dường như là một kẻ thất bại, một người đã chết. Thế nhưng mọi sự đã hoàn tòan khác.
St R.N
Lặng gẫm dưới chân thập giá, tôi cảm nhận được một tình yêu vô cùng sâu thẳm mà Đức Kitô dành cho tôi, một con người yếu đuối và tội lỗi. Nhưng chính Ngài đã luôn yêu thương tôi, sẵn sàng chết để tôi được sống. Trên Thập giá ấy Đức Giêsu dường như là một kẻ thất bại, một người đã chết. Thế nhưng mọi sự đã hoàn tòan khác.
Thập giá kia vẫn lặng im, nhưng lại nói cho bạn tôi bao điều; Thập giá nói lên một sức mạnh, diễn tả một tình yêu thật vĩ đại, tình yêu có một không hai. Chính tình yêu ấy mà đã biết bao lần tôi chìm đắm trong lỗi tội, trong đam mê, trong yếu đuối, lỡ lầm và cả sự bất trung. Nhưng ngước nhìn lên Thập giá, đến bên thập giá, chiêm ngắm thập giá đã cho tôi một sức mạnh để chỗi dậy và bắt đầu lại, bặt đầu lại từng giây phút, bởi tôi cảm nhận nơi đó một tình yêu của sự tha thứ và của lòng từ bi nhân hậu. Từ nơi đó cho tôi niềm hy vọng được ơn cứu rỗi. Ôi một khung trời mát dịu của tình yêu ngang qua thập giá.
Thập giá vẫn lặng im, nhưng nơi đó đã tuôn trào một sức sống mới; sức sống đã thắng vượt tử thần, đã thắng vượt bóng tối, đã thắng vượt được sự sợ hãi. Bởi trong cuộc sống biết bao lần tôi cảm thấy hình như mình đang bị chìm trong bóng tối của đức tin, tôi dường như chểnh mảng việc đạo đức mà không cảm thấy thiếu vắng cũng có những khi tôi cảm thấy mình đã không đủ sức để tiếp tục hành trình của người môn đệ, bởi phía trước có bao thách đố khiến tôi cảm thấy sợ hãi và muốn dừng chân. Nhưng khi nhìn lên thập giá. Tôi nhớ lời mẹ Mazzarello nói với các con của Mẹ: “Các con hãy nhìn lên thánh giá các con mang trong mình, phía trước là Đức Giêsu, và phía sau là chính các con.” Khi đó thập giá đã cho tôi một sức mạnh để tôi có thể tiếp bước, bởi vì tôi hiểu rằng tôi không cô độc mang thập giá, mà có Đức Giêsu đồng hành bên tôi.
Thập giá kia vẫn lặng im, nhưng đã cho tôi hiểu thế nào là sống quảng đại và trao ban. Bởi trong cuộc sống có những lúc tôi chỉ biết tìm kiếm lợi lộc cho chính mình mà quên đi hay không sẵn sàng giúp đỡ anh chị mình. Nhưng thập giá đã giúp tôi thay đổi chính mình để trở nên người xả kỷ, biết hiến thân và hiến dâng.
Thập giá kia vẫn im lặng, nhưng đã cho tôi hiểu thế nào là làm chứng cho sự thật. Bởi vì trong đời thường, đôi khi chỉ vì muốn khẳng định vị trí của mình trong xã hội, trong công sở hay trong cộng đoàn, mà tôi đã không đủ can đảm để nói lên hay làm chứng cho sự thật. Nhưng thập giá kia đã cho tôi hiểu rằng, để làm chứng cho sự thật, sống cho sự thật, tôi cần can đảm chấp nhận sự thiệt thòi, sự chỉ trích dèm pha và ngay cả những đánh giá từ khách quan.
Thập giá kia vẫn im lặng và đã cho tôi cảm nhận nhiều điều..... nhưng cuối cùng là cho tôi biết phục vụ trong khiêm tốn, yêu thương và hiền hoà. Bởi trong sứ mệnh của tôi, đôi khi tôi phục vụ tha nhân chỉ vì đó là công việc, là bổn phận của tôi, nhưng tôi lại thiếu đi một sự tôn trọng hay thiếu đi sự dịu hiền. Nhưng khi chiêm ngắm thập giá, tôi đã hiểu thế nào là phục vụ trong khiêm tốn, yêu thương và hiền hoà. Để được thế, tôi cần từ bỏ đi chính mình như Đức Giêsu và cúi xuống phục vụ trong khiêm tốn như một người tôi tớ và cuối cùng đã trao ban chính mạng sống cho người mình yêu.
Xin cho con biết đón nhận thập giá trong từng khoảnh khắc nơi cuộc sống thường nhật, là những thất bại, là những thử thách, khó khăn, những hiểu lầm, những khi bị lãng quên, những bệnh tật thể lý......... trong cuộc sống. Thập giá ấy nó chỉ trở nên nặng nhọc khi con thiếu bóng Giêsu. Xin cho con biết nhận ra nơi thập giá ấy chính là điều Ngài muốn con thi hành, điều Ngài muốn con chia sẻ với Ngài và chính là sự thanh tẩy tâm hồn con. Xin Thêm sức mạnh cho con lạy Chúa, bởi tự con, con sẽ không thể làm được điều gì dù chỉ rất ư là nhỏ bé.
St R.N.