Lời Chúa cntn 16b _ Chúa Giêsu mục tử

CHÚA GIÊSU MỤC TỬ
Trái tim mục tử của Chúa cũng đã bồi hồi xúc động trước những con người bất hạnh. Phải chăng đó cũng phải là trái tim của chúng ta?
 Logos
Vào ngày 17/7/2006, đất nước Indonesia lại phải gánh chịu thêm một tổn thất nặng nề nữa về người và tài sản. Đó là trận động đất và sóng thần xảy ra tại đảo Java đã cướp đi sinh mạng của hơn 550 người.
Tuy nhiên, theo bản tin của đài ABC News, sau cơn sóng thần đó, một làn sóng dữ dội khác đang “tấn công” đảo Java. Đó là những khách du lịch vì tò mò đã tìm đến đây để được chứng kiến tận mắt hậu quả tàn khốc của trận thiên tai. Để ngăn cản làn sóng những du khách đổ xô đến xem, người ta phải dựng lên những tấm bảng “cấm vào” tại các bãi biển.
Những người đến xem cảnh đổ nát kia hoàn toàn vì tính hiếu kỳ, nên họ dửng dưng trước những cảnh tang thương. Trong khi đó, có một số nhóm người làm việc từ thiện đã đến và lăn xả vào đống hoang tàn đổ nát để cứu vớt và giúp đỡ các nạn nhân. Giữa những đau khổ và bất hạnh, luôn có những tấm lòng nhân ái. Bên cạnh những trái tim sỏi đá, luôn có những trái tim dạt dào tình yêu thương.
Hôm nay, trong bài Tin Mừng theo thánh Marcô, chúng ta có thể nhận ra được trái tim nhân hậu đầy tình thương xót của Chúa Giêsu. Trái tim ấy đã rung động thổn thức và chạnh lòng thương xót khi nhìn thấy đám đông dân chúng bơ vơ lạc lõng như đàn chiên không có người chăn. Trái tim của Chúa Giêsu chính là trái tim của người mục tử nhân lành.
Chúa Giêsu, mục tử nhân lành
Chúa Giêsu đã sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng. Chắc chắn đó là một cuộc hành trình dài đầy vất vả và thiếu thốn: không bị không bánh, không tiền bạc giắt lưng…
Sau cuộc hành trình gian khổ ấy, các môn đệ đã trở về và đến với Chúa để tường trình những kết quả đã gặt hái được trên bước đường loan báo Tin Mừng. Với đôi mắt đầy yêu thương, Chúa Giêsu đã nhìn thấy sự mệt nhọc đang hằn lên khuôn mặt của những người môn đệ yêu dấu. Vì thế, Chúa đã khuyên các môn đệ “hãy lui vào nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi đôi chút.” Đó chính là những giờ phút nghỉ ngơi cần thiết sau một cuộc hành trình dài đầy vất vả. Đàng khác, cũng có thể Chúa Giêsu nhận thấy khi các môn đệ hăng hái ra đi rao giảng Tin Mừng, các ông đã “phóng tâm” trong những hoạt động bên ngoài, nên đã phần nào đánh mất đời sống nội tâm. Đây là lúc các môn đệ cần “thu tâm” lại để được bồi dưỡng tinh thần trong đời sống cầu nguyện.
Thế nhưng, đang khi Chúa Giêsu và các môn đệ đi tìm nơi thanh vắng để nghỉ ngơi, thì dân chúng đã đoán biết được điều ấy nên đã đến nơi đó trước các ngài. Nhìn thấy đám đông dân chúng đang khao khát lắng nghe lời Chúa, trái tim mục tử của Chúa đã bồi hồi xao xuyến trong mối thương cảm. Ngài đành hủy bỏ chương trình nghỉ ngơi cùng các môn đệ để tiếp tục giảng dạy dân chúng.
Chỉ có nơi người mục tử nhân lành mới có những hy sinh tận tụy như thế. Chỉ có nơi người mục tử nhân lành mới có những cử chỉ và sự quan tâm đầy yêu thương như thế. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng dung mạo của Chúa Giêsu, mục tử nhân lành, để chúng ta thêm lòng yêu mến và phó thác cuộc đời trong bàn tay dẫn dắt của Ngài.
Đi theo bước chân vị mục tử nhân lành
Chúng ta được mời gọi để đi theo sự hướng dẫn của mục tử Giêsu. Đi theo Chúa nghĩa là ta đặt định mệnh đời ta trong tay Chúa. Nhưng đi theo Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành, còn có nghĩa là chúng ta họa lại hình ảnh Chúa Giêsu mục tử trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta được mời gọi để tham dự vào vai trò mục tử của Chúa Giêsu khi chúng ta cũng biết tận hiến đời mình trong sự phục vụ và hy sinh cho người khác. Mỗi người, trong trách nhiệm, bổn phận và địa vị của mình đều có nghĩa vụ quan tâm và chăm lo cho những người sống chung quanh.
Là cha mẹ, chúng ta là mục tử đối với con cái trong gia đình. Chúng ta hãy lưu tâm giáo dục con cái nên người và chăm lo đời sống đức tin cho con cái. Là thầy cô giáo chúng ta là mục tử chăm sóc những học trò của mình: hãy tận tụy hy sinh hơn nữa trong việc dạy dỗ và truyền đạt kiến thức một cách trung thực và có lương tâm của một người thầy. Là người lãnh đạo, chúng ta hãy trở nên mục tử cho những người được trao phó cho chúng ta: hãy biết chia sẻ và phục vụ mọi người một cách tận tình như chính Chúa đã phục vụ. Và cho dù là ai đi chăng nữa, chúng ta cũng có thể phác họa hình ảnh mục tử Giêsu bằng chính cuộc sống mình. Hãy sống thế nào để chúng ta có thể chia sẻ sự sống, thời giờ, của cải cho tha nhân và làm giàu đẹp thêm cuộc sống chung quanh.
Hôm nay, chúng ta hãy biết mang lấy trái tim mục tử của Chúa Giêsu trong lồng ngực mình, để chúng ta cũng biết nhói đau trước nỗi thống khổ của anh em mình, cũng biết rung một nhịp đập với trái tim mục tử của Chúa khi nhìn thấy những mảnh đời bơ vơ lạc lõng.
Bơ vơ lạc lõng đó là căn bệnh trầm kha của xã hội hôm nay, một xã hội chỉ biết chạy theo lợi nhuận và sự thực dụng. Bơ vơ lạc lõng khi mất đi niềm tin vào cuộc sống, vào bạn bè, vào chính Thiên Chúa. Bơ vơ lạc lõng khi phải đối mặt với những thất bại và tai họa trong cuộc đời. Chính chúng ta cũng phải biết chạnh lòng thương xót như Chúa Giêsu khi nhìn thấy những cảnh đời bơ vơ lạc lõng như thế.
Họa lại vai trò mục tử của Chúa Giêsu là gì nếu không phải là đến với những con người bất hạnh và khốn cùng để chiếu ánh sáng lời Chúa vào lòng họ, đem lại cho họ niềm hy vọng và sự bình an?
Họa lại vai trò mục tử của Chúa là gì nếu không phải là chỉ cho tha nhân lối mở về Tin Mừng của Chúa, là nhịp cầu cho mọi người gặp gỡ nhau trong tình huynh đệ?
Chúng ta được tham dự vào sứ vụ mục tử của Chúa, nhưng có thể nhiều lúc chúng ta đã không chu toàn sứ vụ ấy. Đó là thực trạng các mục tử Israel được mô tả trong bài đọc I, trích sách tiên tri Giêrêmia. Đó là các vua và các tư tế. Lẽ ra họ phải chăm sóc chu đáo đàn chiên của Chúa là dân Do Thái, nhưng họ đã làm tản mát và xâu xé đàn chiên Chúa. Thiên Chúa sẽ lấy lại đàn chiên ấy và đích thân Người chăm sóc đàn chiên. Là bậc cha mẹ, là những người đang có trách nhiệm giáo dục, là những người trong vai trò hướng dẫn, chúng ta có đang đi vào “vết bánh xe” đó của các mục tử Israel không?
Một nhà văn Việt Nam trong những năm 30 của thế kỷ 20 đã được phong danh hiệu “ông vua phóng sự đất Bắc.” Nhà văn đó chính là Vũ Trọng Phụng, một cây viết hiện thực và tả chân tài tình. Ông nổi tiếng với thiên phóng sự “Cơm Thầy Cơm Cô.” Thiên phóng sự này tả lại cảnh đời tăm tối và bi thảm của những người làm thuê, làm mướn hoặc đi ở đợ hay làm “cu li.”
Để có thể lột tả được hết những cảnh đời khổ đau cùng cực, ông đã sống như một người dân đen giữa đám người khốn cùng ấy. Trái tim ông đã hòa cùng nhịp đập với họ. Đến nỗi vì làm việc quá cực khổ, ông bị ho lao và qua đời lúc mới 27 tuổi.
Chúa Giêsu chính là một vị Thiên Chúa cao cả đã bước xuống thân phận thấp hèn của con người để hòa mình vào cuộc sống đau khổ của con người. Trái tim mục tử của Chúa cũng đã bồi hồi xúc động trước những con người bất hạnh. Phải chăng đó cũng phải là trái tim của chúng ta? Phải chăng đó cũng là con đường Chúa đang mời gọi chúng ta bước theo?