5 phút cho Chúa _ sống luật là yêu thương


06/09/08 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
                                                                                                          Lc 6,1-5
SỐNG LUẬT LÀ YÊU THƯƠNG
“Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?” (Lc 6,2)
Suy niệm: Người sống luật Chúa là người biết sống yêu thương, vì: “Tất cả đường lối Chúa đều là yêu thương và thành tín đối với ai giữ giao ước và lề luật Chúa” (Tv 25,10). Hay nói như Thánh Phaolô: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10). Người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay quên mất chân lý ấy, khi họ “vạch luật tìm lỗi,” có ít xít ra nhiều. Việc bứt vài hạt lúa bị giải thích là gặt lúa; chà xát hạt lúa trong tay bị coi là xay lúa... Đang khi ấy, luật Do Thái lại cấm gặt và xay lúa trong ngày Sabát. Họ cũng quên nhìn thấy các môn đệ Đức Giêsu đang đói lả, theo nhu cầu tự nhiên, cần chút lương thực cầm chừng. Như vậy, thay vì diễn tả tình yêu thương, luật Chúa trở thành phương tiện để người Pharisêu kết tội người anh em.
Mời Bạn: Thấy người lại ngẫm đến ta: Mỗi khi “vạch lá tìm sâu” nơi người anh em, ta đang sống theo cung cách Pharisêu. Thay vì cảm thông, yêu thương, chia sẻ với anh em đồng loại, ta lại bắt bẻ, đòi hỏi, soi mói và giải thích những việc làm của họ cách thiển cận, hẹp hòi... Cung cách sống theo kiểu Pharisêu ấy thật sự là gánh nặng cho người khác và cho chính bạn. Mời bạn thay đổi.
Chia sẻ: Phương cách nào giúp bạn bớt “vạch lá tìm sâu” nơi người khác?
Sống Lời Chúa: Nói và làm một điều tốt cho người không thích bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa mong chúng con trở thành khí cụ bình an của Chúa. Mỗi sáng xin cho con thức dậy với một nụ cười, để con bày tỏ tình yêu mến và cảm thông với hết mọi người chúng con gặp gỡ. Amen.