Lời Chúa cntn 13b _ trỗi dậy đi

TRỖI DẬY ĐI
Với những gì Chúa ban, tôi hãy trở nên hình ảnh Chúa Kitô, nói với người khác lời phục vụ sự sống của Chúa: “Trỗi dậy đi.”
Lm. HK
Một cu bé nghèo bán hàng rong đ kiếm tin ăn hc. Mt hôm cu dy sm, bng đói meo, mi nh ra là mình ch còn mt hào nên chng biết ăn sáng làm sao. Cu bèn gõ ca nhà kế bên đnh xin mt ba ăn.
Mt phụ nữ tr đp ra m ca, cu bỗng tr nên ngượng ngùng không dám xin ăn, mà ch xin mt chút gì đ ung. Người ph n đoán biết cu đang đói lm nên mang ra cho cu mt ly sa ln.
Cậu chm chm va nhp tng ngm sa va hi: “Thế cháu phi tr cô bao nhiêu ạ?” Người ph n tr li: “Cháu không phi tr gì c. M cô dy không bao gi nhn tin tr công cho lòng tt!”
Cu bé cm kích đáp: “Thưa cô, cháu hết lòng biết ơn cô.”
Cu đang ngã lòng, mun đu hàng trước s phn nghèo đói. Tấm lòng tt ca người ph n làm cho cậu li thy có sc thúc đy mình vươn lên trong đường học vn, và sau tr nên bác sĩ tiến sĩ Howard Kelli.
Một hôm có một ca bnh ngt nghèo và l lùng được chuyn đến các bác sĩ chuyên khoa thành ph nghiên cu. Tiến sĩ Kelli được mi đến tham vn. Khi đến phòng bệnh, ông… nhn ra v ân nhân năm xưa của mình. Trở li phòng hi chn, ông quyết đnh dc hết tâm lc đ cu sng bnh nhân.
Khi việc điu tr đã có kết qu tt, tiến sĩ Kelli đ ngh phòng y v cho ông xem t hoá đơn viện phí ca bà, và viết thêm vài ch bên lề, rồi nhân viên bệnh viện trao tờ hóa đơn cho người bệnh.
Nhìn t hoá đơn, người ph n buồn bã thy rng bà chẳng còn gì để tr được mi chi phí. Nhưng bên lề t hoá đơn, bà thấy hàng ch ngn ngi: “Tr giá hoá đơn = một ly sa”, ký tên: Howard Kelli.
Là Đấng hng sng, “Thiên Chúa không làm ra cái chết”, và “sáng to con người cho h được trường tn bt dit” (Kn 1,13;2,23). Thế nên phc v s sng là nét v sau hết mà mỗi người được Chúa giao cho đ hoàn tt công trình sáng to quí giá Chúa thc hin nơi chính mình, khi dựng nên h theo hình nh Ngài.
Gương mặt Đức Kitô được trình bày như một ngun mch cho s sng: “Các anh c v thut li cho ông Gioan nhng điu mt thy tai nghe: người mù xem thy, k què được đi, người cùi được sch, k điếc được nghe” (Mt 11,4-5).
Các phép lạ là đim giao tiếp gia quyn năng đy tình yêu ca Thiên Chúa và nim tin nơi con người. Tình yêu phc v s sng ca bn tính Thiên Chúa nơi Đức Kitô được trình bày di dào như một năng lc vô ngã: Đức Giêsu nhn thy có một năng lc nơi mình phát ra.” Thiên Chúa chẳng thiếu tình thương nên ở đâu có nim tin, đy có phép l. Vi người ph n b băng huyết, Chúa nói: “Này con, lòng tin ca con đã cu cha con”; và vi ông trưởng hi đường: “Ông đng s, ch cn tin thôi” (Mc 5,30.34.36).
Đức tin, do đó, thc là v thuc thn đem li hnh phúc cho nhân loi khi phi đi mt vi nhiu gian nan th thách gia đi vi bn tính yếu hèn, là bí quyết đem li hy vng cho nơi không còn gì để hy vng!
Vâng, ai dám nói về tương lai của mt người chết? Phép l cho con ông trưởng hi đường sng li m ra mt tương lai cho tất c nhng ai đang chết vì ngã lòng trước thc trng đen ti ca cuc đi, trước ti li ca chính mình: “Ông đng s, ch cn tin thôi.”
Niềm tin rng tình yêu Chúa mở ra tương lai cho cả người chết là sc đy cho mi hot đng phc v s sng. Ai dám t hào v tài sn ca mình khi tin rng tt c được Chúa ban đ mi người hoàn tt chính mình theo kiu mu phc v s sng ca Đức Kitô, Đấng “vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý tr nên nghèo khó vì anh em, đ ly cái nghèo ca mình mà làm cho anh em tr nên giàu có.” (2Cr 8,9).
Cha Mello kể lại câu chuyn về một người đàn ông ti Bangladesh, mt trong vài nước nghèo nht thế gii: Sau một ngày làm vic cc nhc ti xưởng thợ, ông đi b v nhà. Vì quá mt mi, ông dng li ngi ngh dưới bóng cây ven đường và ng thiếp đi. Khuôn mt tiu tu ca ông khiến người qua đường ng ông là mt hành kht kit sc và ngất xu. Người ta chnh lòng thương, ai đi qua cũng b vào chiếc mũ ca ông vài xu.
Khi thức gic, ông hết sc ngc nhiên vì thy chiếc mũ cũ k ca mình đy nhng đng xu. S tin còn nhiu hơn một ngày công th. Ông mm cười vi ý nghĩ mình là mt người hành kht bt đc dĩ.
Trên đường v nhà, ông nhìn thy nhiu người ăn mày đui mù tàn tt, ông lng l chia đu cho h s tin va mi nhn được. Và hơn ai hết, người công nhân nghèo y hiu được: được nhn lãnh và được chia s là mt nim hnh phúc không gì có thể sánh bng.
Tôi cũng thế, ch là mt người hành kht, nhưng với nhng gì Chúa ban, tôi hãy trở nên hình nh Chúa Kitô, nói vi người khác li phc v s sng ca Chúa: “Tri dy đi.”