5 phút cho Chúa _ từ trái tim đến trái tim

10/06/15 THỨ TƯ TUẦN 10 TN
Mt 5,17-19
Từ TRÁI TIM ĐếN TRÁI TIM
“Thầy không đến để bãi bỏ Luật Mô-sê và các ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Việc thờ phượng Thiên Chúa cốt ở quả tim yêu mến chân thành.
Suy niệm: “Luật là cái mạng nhện các con ruồi lớn vượt qua và những con nhỏ bị dính vào” (De Balzac). Luật lệ nào cũng có những kẻ hở, nếu chỉ là hình thức áp đặt bên ngoài. Luật Mô-sê và các ngôn sứ cũng vậy thôi. Đức Giê-su đã kiện toàn luật Cựu Ước, đặc biệt là Mười Điều Răn, bằng cách nội tâm hóa lề luật, đưa con người vào cái gì là cốt lõi của lề luật, đó là tâm tình yêu mến. Chính tâm tình mến Chúa yêu người ấy giúp con người đạt đến mức hoàn thiện như Cha trên trời. Chính vì thế, thánh Phao-lô đã nhắc đi nhắc lại: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,8.10). Việc thờ phượng Thiên Chúa không cốt ở dâng lễ vật nhưng ở lòng nhân từ, cũng chẳng phải nằm ở việc tuân giữ lề luật cách máy móc bề ngoài, nhưng ở quả tim yêu mến chân thành.
Mời Bạn: “Cuộc sống Ki-tô giáo có thể gồm tóm trong một câu: Hãy yêu mến Chúa và làm điều bạn muốn” (Th. Augustinô). Được ơn nhận biết Chúa và tình yêu của Ngài, đời bạn chỉ còn mỗi một việc là đáp lại bằng tình yêu mến. Lúc đó, tất cả những gì bạn muốn là sống đẹp lòng Chúa mà thôi.
Sống Lời Chúa: Tôi xem xét lại ý hướng giữ luật Chúa của mình, sửa đổi bằng cách đưa lòng mến Chúa yêu người vào khi thực thi luật ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa kiện toàn lề luật khi dạy con thi hành tất cả lề luật với tâm tình mến Chúa yêu người. Xin giúp con ghi nhớ và đưa tâm tình mến Chúa yêu người ấy vào mọi cung cách hành xử của con, với Chúa cũng như với người anh em chung quanh, trong phụng vụ cũng như trong đời thường mỗi ngày. Amen.