5 phút cho Chúa _ thiên họa - nhân họa

THỨ HAI TUẦN 10 TN                                               Mt 5,1-12
09/06/08                            Th. Éprem, phó tế, tiến sĩ Hội Thánh
THIÊN HOẠ – NHÂN HOẠ
“Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.” (Mt 5,7)
Suy niệm: Theo báo cáo mới đây của hội Chữ Thập Đỏ, cơn bão Nargis hồi đầu tháng năm vừa qua, đã khiến gần 80.000 người dân Miến Điện chết và 56.000 người mất tích. Tình hình sau cơn bão lại càng bi đát hơn: 2,5 triệu nạn nhân khác lâm cảnh khốn khổ vì đói, dịch bệnh và không nhà không cửa. Trong khi đó, chính quyền Miến lại trì hoãn ngăn trở các đoàn cứu trợ quốc tế đến với các nạn nhân khiến cho tình trạng của họ lại càng tệ hại hơn. Hoá ra “thiên họa” tuy ghê gớm nhưng so với “nhân họa” nó vẫn còn kém xa! Người ta có thể viện dẫn nhiều lý do để biện minh cho thái độ “bình chân như vại” trước thảm cảnh người anh em đồng loại đang gánh chịu. Nhưng lòng thương xót không chỉ là một tình cảm nhân đạo mà còn là một nghĩa vụ có cứu cánh nơi Thiên Chúa: ai thương xót người khác mới đáng được Thiên Chúa xót thương.
Mời Bạn: Khắp nơi trên thế giới, và ngay bên cạnh chung quanh chúng ta, biết bao người anh chị em đồng loại, đồng bào đang cần đến tấm lòng thương xót của chúng ta để cất đi những đau khổ của họ. Có khi nào vì thái độ thủ thân ích kỷ, toan tính thiệt hơn mà bạn trở thành hẹp hòi, vô cảm trước những đau khổ của tha nhân không?
Chia sẻ: Ông bà ta có câu “Trời hại không bằng người hại.” Bạn nghĩ gì về câu nói đó liên hệ với Lời Chúa hôm nay: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”
Sống Lời Chúa: Đọc kinh Phúc Thật Tám Mối.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết xót thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, và đừng bao giờ để con làm ngơ trước những đau khổ của người khác. Amen.