5 phút cho Chúa _ đứng lên và trở về

07/03/15 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Thánh Pe-pê-tua và Thánh Phê-li-xi-ta tử đạo
Lc 15,1-3.11-33
ĐỨNG LÊN VÀ TRỞ VỀ
“Thôi, ta đứng lên, đi về cùng Cha và thưa với Người: …” (Lc 15, 18)
Thiên Chúa nhân hậu, từ bi, luôn tìm kiếm và chờ đợi những đứa con trở về.  
Suy niệm: Người con thứ sau hành trình dài “một mình,” đã quyết định “đứng lên và trở về” nhà cha, không phải vì hối hận về những việc mình làm, mà đúng hơn là vì “lâm vào bước đường cùng” (x. cc. 14-16). Người con cả, luôn ở bên phụng sự cha, nhưng anh không “cảm” được tình thương của cha đối với anh cũng như với người em trở về, bởi anh bị đóng chặt trong khuôn khổ của quả tim hẹp hòi. Xuyên suốt câu chuyện là một thiên tình sử của người cha dành cho cả hai người con. Với tuổi đời của ông, thân xác có thể hao mòn, nhưng con tim thì không hao mòn chút nào. Với quả tim yêu thương, độ lượng, ông giang tay đón đứa con thất lạc trở về, cũng như năn nỉ đứa con tưởng như không thất lạc vào lại nhà.
Mời Bạn: “Đứng lên và trở về” với Chúa mỗi khi lầm lỡ, dù với ý hướng nào, bạn cũng tin chắc mình được yêu thương và chào đón. Hình ảnh người cha trong dụ ngôn phần nào phác họa hình ảnh một Thiên Chúa nhân hậu, từ bi, luôn tìm kiếm và chờ đợi những đứa con trở về. Ngài không mệt mỏi chờ đợi và tha thứ, chỉ e rằng bạn mệt mỏi, cho rằng tội lỗi mình nhiều quá, không thể được thứ tha. Hay bạn đang mệt mỏi khi nghĩ về “tội lỗi” của người anh em, mà không muốn chia sẻ niềm vui, mở rộng tâm hồn, và niềm nở đón tiếp khi người anh em sám hối ăn năn.
Sống Lời Chúa: Tôi nhận ra mình là ai qua hình ảnh hai người con trong bài Tin Mừng này, để làm một hành trình “Đứng lên và trở về” với Chúa, Giáo Hội, với cộng đoàn, gia đình… trong Mùa Chay năm nay.
Cầu nguyện: Sốt sắng hát bài: “Con nay trở về…”