Lễ Tro _ nghĩ đến sự chết

NGHĨ ĐẾN SỰ CHẾT
Nghĩ tới sự chết là hành động thường xuyên của các thánh, cũng như của tất cả những người biết lo cho phần rỗi.  
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Vì trong thánh lễ có nghi thức chịu tro, nên bài giảng này được rút gọn vắn tắt.
Thánh Vincent de Paul, nổi tiếng khắp thế giới về những công việc bác ái của ngài. Vài tháng trước khi ngài qua đời, có xẩy ra câu truyện sau đây
Thánh nhân đã sáng lập dòng thừa sai Lazariste, và dòng chị em Nữ Tử Bác Ái. Theo luật dòng, mỗi khi các cha gửi thư, phải đưa qua cha bề trên kiểm duyệt (lúc đó ngài là bề trên nhà Lazare) Một linh mục thấy ngài, mỗi ngày mỗi yếu, nên nghĩ rằng chắc ngài không thể sống lâu và có gửi thư cho một cha bạn. Trong thư có viết: “Cha Vincent sút đi trông thấy, và có lẽ chẳng bao lâu chúng ta sẽ mất ngài." Khi kiểm duyệt thư này, thánh Vincent cảm động, không phải vì nghĩ tới giờ chết, mà vì coi như cha kia đã khuyên khéo ngài phải nghĩ tới giây phút sau cùng. Ngài cho gọi cha đó và ngài nói:
"Tôi xin chân thành cảm ơn cha, về tư tưởng tốt đẹp cha cho tôi biết, cha làm tôi vui lòng, tôi đoan chắc thế. Tôi cũng xin cha, vì lòng bác ái, cho tôi biết thêm các khuyết điểm, cha nhận xét thấy nơi tôi.” Cha kia nói là mình thực sự không dám khuyên thánh nhân nghĩ tới giây phút chết, mà hoàn toàn do vô tình viết thế, chỉ có mục đích đưa tin tức nhà dòng cho cha bạn này. Thánh Vincent de Paul nói: “Xin cha cứ an tâm, tôi càng quý mến cha, kính trọng cha hơn. Còn về vấn nghĩ tới giờ chết, thì tôi xin nói là Chúa đã cho tôi ơn luôn luôn nghĩ tới việc tôi phải từ giã cõi đời. Thực sự đã 18 năm nay, không bao giờ tôi đi ngủ, mà không chuẩn bị sẵn sàng chết đêm đó. Cũng cần nói thêm rằng từ 15 năm nay, nghĩa là sau lần tôi lâm trọng bệnh (năm 1645), không ngày nào tôi bỏ đọc kinh phó linh hồn, trong giờ cảm ơn sau thánh lễ."
Thánh Albertô (1206- 1280) nổi danh trong Giáo hội về những công trình nghiên cứu thần học triết học, và đặc biệt là ngài còn đi sâu vào nhiều nghiên cứu khoa học như toán học, địa chất học v.v. Ngài đã được phong chức giám mục cai quản địa phận Ratisbonne (Đức). Những năm cuối đời: Ngài lui về sống ẩn đật tại một tu viện, ngài đã chọn sẵn cho mình một ngôi mộ, mỗi ngày, ngài tới ngôi mộ đó, đọc kinh thần tụng, phần cầu cho kẻ chết để cầu nguyện cho chính mình.
Nghĩ tới sự chết là hành động thường xuyên của các thánh, (cũng như của tất cả những người biết lo cho phần rỗi). Các ngài đã luôn luôn nghĩ tới sự chết để chuẩn bị giây phút các ngài ra trước tòa Chúa. Mở đầu mùa Chay thánh, giáo hội muốn chúng ta phải nghĩ tới mình sẽ trở về bụi tro, nghĩ tới chính chúng ta cũng như mọi người sẽ phải chết. Sự chết dễ dàng nhắc chúng ta nghĩ đến tội lỗi của mình.
Ta nghĩ tới tội lỗi ta, chẳng những để thống hối xin Chúa thứ tha, mà còn để biết nhẫn nhục lập công phúc đền bù lại các tội lỗi đó, và nhất là biết chịu đựng, vác thánh giá theo chân Chúa, cũng như để giúp ta dễ dàng sống bác ái, tha thứ những lầm lỗi của tha nhân.
Đề tựa của Lm. HK